Chapter 15: *His Comeback (Part Two)*

12 0 0
                                    

Ellie's POV

Hindi na namin namalayan ni Kyle na masyado pala kaming naging relax...sa lakas ba naman kasi ng hangin...parang hinehele ka.Paspasan kaming tumakbo...tuwang-tuwa nga ako...para kaming Mr and Mrs Smith....Mabuti nalang pagbalik namin...hindi pa simula yung sunod na klase.Si Mam Merendez sunod naming Teacher sa Techno and Communication.Makalipas siguro ang ilang minuto dumating na siya. 

"Good Morning ma'am , How's your day going?" Greet naming lahat.

"Well..it went fine..How about you?" Tanong ni ma'am.

Palabiro talaga si ma'am at masigla palagi.Minsan yung mga teacher hindi sumasagot ehh..pinauupo agad tapos lesson na...wala manlang kaunting warm up.

"Fine too.! Ma'am" Sagot namin...medyo nakasanayan na yung sagot na yan , galing pa nung naunang henerasyon. 

"Ok..so sit down......."

Umupo na kaming lahat.

"Well , just so you know....our Sports Fest will be held here soon...Our Dean wants you to get ready for your clubs because who ever wins the contest...will get the cash prize." Sabi ni Ma'am.

"..Get ready!??" Napaisip ako...wala pa ata kaming mapepresent sa tennis club..patay tayo nan...Pero ok lang! ako naman ang bahala kaya kung ngayon na ako magsisimula...magiging bongga talaga to!!!

"Ok let's start with our lesson in...."

Natapos ang lesson namin ng puro Club yung naiisip ko...Napa letter C tuloy ako sa unang tanong , napa L sa pangalawa at U sa pangatlo,,,,so on and so fort.

"Hui Ellie...anu ok ka lang ba? kung anu-anong sinasabi mo kahit wala sa pamimilian yung sagot mo." Tanong ni Kyle sakin.

"Ehehe..hindi..yung sa club natin..diba ako yung nagsabi na mag-iisip nung paraan? Mukang wala akong maisip...kung magtanong nalang kaya ako kay Coach Kevin no?"

"Ahh hindi na..kay Mr.Sawyer nalang..mukha namang mas maapil si Coach Kevin sa kanya baka maanu kapa nun sakin gaya nung nakaraan,,,..."

"Anung maanu?? Anu bang sinasabi mo ha?"

"Hi-hindi...wala...kung mag play nalang tayo? Romeo? Juliet? like Kyle and Ellie? Diba? Bagay na bagay satin yun.."

"Play?.....Te-teka...tama,,bagay nga satin yun no?...PLAY!! yun nga.."

"Diba? kaya dapat wag kang magtatanong sa iba...kakaiba kasi yung itsura mo pag curios ka....nakakaakit....!!" Sigaw niya sakin.

"Ta-tama...play ng Romeo and Juliet with the exciting na kissing scene.."

"...Te-teka...dapat ako yung mapiling partner mo pag ikaw si Juliet,,,mamamatay ata ako pag nakakita ako ng ibang humahalik sayo jan no! Hindi nga ako nakakahalik...sila pa!"

"Hui! Kung anu-anu naman kasing iniisip mo diyan ehh..."

Habang nag-uusap ang lahat sa ibat-iba nilang mundo...napatawag ang lahat ng studyante sa kani-kanilang clubs para makapaghanda dahil vacant naman ngayon...sakto na pinag-uusapan paman din namin yun.

Nagpunta na kaming dalawa sa court pagkatapos idaan si Jen sa Photography club.Kakapasok lang namin ng saglit, dumating agad si coach..Tinutunaw na ulit ako...Meron siguro siyang malalim na dahilan kaya ganyan.

"....ehem! ok!!...ngayon , tungkol sa ipiprisinta natin sa sports fest....anung gusto niyo ba? Sinung may idea?"

"Ako po coach!! Meron po." Tumaas agad ako ng kamay.

"Leslie?...eh ibig kong sabihin...Ellie? Anu yung naisip mo? Paki-explain nga." Sabi ni coach.

"ehh kasi po... ang patok sa mga babae ngayun romantic...yung alam niyo na? Kiss ni Romeo? Juliet?"

"...Romeo? and Juliet?,,, si-sigeh...agree ako..kayo ba? ok lang sa inyo? dito natin ipepresent sa court...? para kita ng lahat....." Sabi ni Coach.

"Eh sino po si Romeo and Juliet?" Tanung nung iba.

"Aba...sino pa ba...ed ako at yung ellie ko diba?" Paningit ni Kyle.

"Anu ba yang pinagsasabi mo? Ahhh kung sino pong may gusto..ok lang sakin guys..."

"Payag ka sa kissing scene,?" Sabi ni Coach.

"Syempre hindi...pero.....kailangan ehhh saka....oo hindi ako payag...pwedeng ako nalang coach? Magaling ako dyan , maniwala kayo"

"Ehh sino pa nga ba?.....Bukas na siguro tayo magsimulang maghanda...yung iba magdala ng book ni Romeo and Juliet...yung iba naman..magisip para sa props at designs.." Sabi ni coach.

"Aba si coach....umienglish...Pfffttt hehehehe.." Nagtawanan na kaming lahat pagkatapos nun.

Pagkatapos ng meeting namin..Paalam na dito, paalam na dun...may sumunod kay Jen kaya kasama ko si Kyle...pero tumawag naman bigla yung Mom niya.Sinabihan ko siya na mag-ingat baka mother and sona bonding...mahirap na kung anu-ano pang pambabaeng bagay ang hindi niya dapat malaman...So eto naglalakad ako mag-isa.. hindi ko kasabay kapatid ko...busy pa siya.Kaya gagawin ko na yung rituwal ko...7eleven...

*Ting...* Tunog ng pagbukas ko sa pintuan.

May nakita akong bata sa may counter...nakakalasing tapos kinukutkot yung computer.

"..Ahh...hi! Ang cute mo naman! Anung ginagawa mo diyan ha?. "

"...Ah..Hi po ate...anu po sa inyo?" Sabi nung bata.

"Ha?.."

"Anu pong bibilhin nila?"

"???Ikaw lang ba dito Cutie? Wala kang ibang kasama..?"

Bigla nalang siyang may ginagalaw sa babaan niya..Nagulat nalang ako kasi.

"Ay!!! Peste..." Kung anu nalang yung nasabi ko nang may tumayong gusumot na lalaki sa harap ko..Panu ba naman..ang gulo ng buhok..

"Ahh!!! Naku! Lucia...sabi ko sayo gisingin mo ako eh.." Sabi nung lalaki sa bata.

"Ahh niya kasi pagod kana kaya ako naman.." Sabi nung bata.

"Ahh Pasensya na sa abala...kuya gusto ko lang bumili ng soipao saka iced tea."

"Ahh o Ellie...hindi! nandiyan ka pala!...Naku Lucia..!" Sabi nung lalaki.

"Ahh sino ka nga ulit kuya?"

"Ahh...ganun bata kagulo... Ako si Liam..yung sa jeep saka dito rin.."

"Ahhh..hehehe hindi kita nakilala..pasensya na..Ang cute ng kapatid mo..Lucia pala ang pangalan niya..kasing cute niya....madaldal na pala ako...Bibili lang ako ng siopao at iced tea.. "

"Ahh sige..saglit lang."

Pagkatapos kong makabili..tumuloy na ako pauwi...masyado naman kasi may bago akong kakilala sa 7eleven...pare ko narin kasi yung mga nagtitinda dun.

Nang makauwi ako..Nandun na si Yohan..na may kasamang....Babae?..

"Nandito na ako.. Ma... Pa...!"

"Oh Ellie...nandiyan kana pala..pagsimulan mo ako ng kape..." Laging ganyan yung binubunganga ni Papa pag-uwi...yung Timpla kong kape..Mapait yung lasa nung hilig niya.

"Sige po....Ma? Nung meron? Sino yung babae? Kaklase ni Yohan?...Ang ganda niya ha... pernes maganda rin pala tipo nitong kapatid ko."

"Oo nga...at magalang pa...nagawa lang naman kasi sila ng group assignment." Sabi ni Mama.

"Ahh ganun pala...Oh..sige pasok na po ako sa kwarto."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 29, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Great Miss PretenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon