Ellie's POV
Nagising na ako at naghanda para pumasok.Nakain kami....natatawa ako sa kapatid ko...namumula kasi mga braso niya kahapon pa.Nainis siya sakin kasi pinagtawanan ko siya.Hindi niya masyadong naubos yung pagkain sa inis sakin.
"Aalis na po ako mama... " Madali niyang sinabi.
"Maaga pa...mahirap na baka dun kapa dumayo ng pagtulog...matulog ka nalang ulit muna."
"Hindi na po....baka gambalain lang ako ni ate...sige po." Sagot niya.
Lumabas agad si Yohan kaya sinundan ko lang siya...Naglalakad kami ng tanungin ko siya.
"Bakit ba umalis ka agad Yohan?...hindi kana nasanay na pinagtatawanan ka ng ate mo....pasensya ka na talaga....malungkot lang talaga ako ngayong mga nakaraang araw."
"Bakit ka naman malungkot??Wala ka ng kaibigan??Baka kasi tinatawanan mo din sila gaya ko."
".....tinitiis ko lang maging masaya gawa ng mga pang-aasar nila araw-araw....buti nga hindi mo ko nakikita sa school baka mapahiya ka...marami kasing bully sa college ehh...kaya dapat pipiliin mo yung mga taong poprotekta sayo...gaya ni Jake na artista at yung kambal..busisiin mo muna sila.....para maka sigurado ka."
"Bakit mo ba sinasabi ang mga yan?? Natatakot na ko sayo minsan...parang bigla ka nalang magbabago at mawawala sa inaasal mo eh."
"Siguro balang araw...may pag-asang maging ganyan...."
"Meron...?!"
"Di bale na...saang club ka nga pala sasali....?"
"Sa tingin ko...sa wrestling nalang kami."
"Wrestling??Maalam ka ba nun?Baka mabalian kalang dun..."
"Hindi no! Matapang ata kami ni Jake. " Sigaw niya.
"Bakit ayaw mong mag tennis para magkasama tayo?!"
"Akala mo komportable akong sumali pag nanjan ka?"
"Ang lupit naman nito..pero tama ka...maasar kapa nila.....ammm Sige....nandito na tayo....una na ko"
"Sige ate."
Umakyat na ako at sinalubong ako nila Kyle at Jen sa taas.Niyaya ko silang magsulat sa bulletin.. Matapos kaming magsulat ni Kyle sa tennis club habang sa photography club naman yung sinalihan niya...magsisimula ang lahat ng yan bukas.
"Matagal ko na talagang hinihintay to....wala kasing pagtatakasan sa mga yun."
"Alam mo kung lagi lang kasing nasa tabi MO.. yang si Kyle....ed walang makakapang-asar sayo..."
"Te-teka...saglit...hindi mo pa naman alam yung mga plano ko ah..."
"Meron ka talaga....anu naman yun?"
"Makikita mo nalang....baka hangarin mo na sana maging kagaya ko yung magiging boyfriend mo..."
"Hoi...(*sssss*) nangarap ka pa....kung hindi mo alam...una palang kitang nakita...mukhang ugaling bakulaw kana no."
"Ganun din ako sayo no.... nung nakita ko si Ellie na kasama ka...parang may demonyo sa tabi niya.... "
"Ikaw!!!Ikaw talaga....sama-sama mo.........."
"Mas lalo ka!!"
"(* Hay*)......Kainis ka talaga!!!!"
Nagsimula na naman yung awayan nila....nagmumuka silang aso't pusa sa ginagawa nila.
Pumasok na kami sa klase ng magkaaway sila at hindi nagpapansinan.....medyo marami silang pinagsasabi sa isa't-isa na tunay ngang nakapaglayo ng damdamin nila....pero may mas malala pa diyan...
BINABASA MO ANG
The Great Miss Pretender
Teen FictionMay isang college student na hindi malaman ang dahilan kung bakit siya hinihiwalayan ng mga naging boyfriend niya.....Naging loyal naman siya at honest sa kanila...Paano kung nag-iba siya....nagiba ang ugali at ayaw na ayaw na niyang balikan ang na...