Chapter 10: *Big Announcement*

12 0 0
                                    

Ellie's POV

Masyado naman atang seryoso si Mr.Sawyer sa pagtuturo ngayon....Sabi niya may isang sopresa daw siya saming masayang program na magaganap sa school ngayon...pero sigurado naman akong Sports Fest lang yun....

"Handa na ba kayong malaman yung masayang programa na magaganap sa school natin??" Sabi ni Sir.

"......Ammm....sir panigurado po....Sports Fest yan.......diba?!" Biglang sabi ni Jen.

"....................."

".....Medyo obvious na po yun...sa school na ito...hindi nagbabago ang buwan kung kailan idinaraos ang iba't-ibang programa...." Sabi ni Kyle.

".....mmmm....sabi ko nga diba???.....Masaya naman talaga yun diba....at mas sasaya pa yun kasi yung mananalong club may papremyo..." Sabi ni Sir.

"Papremyo?? Talaga Sir?? " May mga nagbubulungan sa kanila.

"....Anu naman kaya yun??"

".....Ahh....medyo malaki yung papremyo kaya kung sino yung mas maraming participants ng isang club......sila ang mananalo."

"Eh anu nga kaya yun??"

"....Yun lang naman ang cash na nagkakahalagang 300,000 thousand pesos..."

".....A-ano???.....Totoo ba yung narinig ko sir?....ganung kalaking cash...san naman nakuha yun?.....totoo po ba yang sinasabi niyo sir...?" Gulat na gulat kaming lahat sa sinabi ni sir.

"....Oo naman....hindi naman ako magsisinungaling sa inyo...baka magalit si Ms Tolentino sakin." Nakangiti si Sir sakin.

"......Ahh...hehehe........Tama po kayo diyan sir........"

"Oo naman.....hehehe...sigeh.... magisip-isip kayo dahil malaki-laki yung papremyo.....Class dismiss..."

Pagkalabas namin napag-usapan agad namin yung papremyo..medyo malaki nga yon kaya dapat kaming tennis club ang mananalo...

"Ano Kyle?? Nagustuhan mo ba yung papremyo ngayon...??" Tanung ni Jen sa kanya.

"....Hind ko kailangan nun kaya galingan niyo para kayo ang manalo....."

".....Palibhasa....mayaman ka kaya hindi mo na yun kailangan.!" Sabi ni Jen.

"Nagsalita ang mahirap.....huwag nga kayong ganyan....hayaan niyo kakailanganin niyo din yan balangaraw.....Basta!!! Ako tennis club ang mananalo....paghahandaan ko yan para naman mapasakamay namin ang cash at makapagbakasyon kaming lahat sa club!!!!"

"......Mukhang mananalo nga kami Jen.....hindi nga magpapawat tong si Ellie....gustong gusto niyang mapanalunan yung premyo." Sabi naman ni Kyle kay Jen.

".....Anu namang gagawin mo Ellie?....Wala namang mahilig maglaro ng tennis ngayon....kailangan mo pa silang mapilit....ehhh nakakapagod kaya yun..." Sabi ni Jen.

".......Anu ka ba?? ED ipapain ko yung mga gwapo samin......ang dami kaya.....pati na yung coach namin..."

"....Hoy Ellie!! Bakit naman kasali si coach....ganun ba talagang kagwapo yun??...parang hindi naman......" Reklamo ni Kyle.

"Anu namang problema dun?...kasali ka naman ahh.....Teka!!! Mas maganda kung pasusuutin ko kaya kayo ng costumes....Kung sang-ayon yung mga taga tennis club...panigurado maraming sasali sa club natin at maglalaro...Anu sa tingin mo?"

"....A-anung costumes?? Ellie kung anu-anung naiisip mo diyan....Paniguradog matatalo tayo niyan..." Sabi ni Kyle.

"Sabi ko nga kung papayag yung club na ako ang mag-aayos non....ganun ang gagawin ko....baka wala pang sumali satin pag kung sino-sino pa yung pag-aayusin natin diba?"

The Great Miss PretenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon