Chapter 3: *Date with Him*

29 0 0
                                    

Ellie's POV

"Bat ganun siya?? Halatang may tinatago siya...hindi bagay sa kanya..." Matawa-tawa kong sabi.

"Baka naman naiinggit lang sayo...ganda mo kasi"

"Hindi ako sanay sayo sa totoo lang"

"Bakit naman?? Gusto mo bang masanay?? Baka naman tamarin kana pag nasanay ka sakin!!!"

"...baka nga..para na!!"

Tumuloy kami..dinala niya ako sa lugar kung san kami unang nagkita...naaalala ko pa na nagsusummer job ata ako non ng lagi ng pumupunta si Kyle dun..nakakairita nga yung mga kaibigan niya..maarte..mayayaman sila talaga ....Hindi ko alam kung bakit dito niya gustong magcelebrate ng b-day niya.Hindi niya alam...mahilig ata ako sa rides.Maghanda siya.

"Oh san tayo magsisimula?" Tanung ko sakanya.

"San mo ba gusto?" Sagot ni Kyle.

"Talaga ako mamimili ng rides??.....Baka hindi mo magustuhan..."

"Kahit anu-ano pa yan...basta ikaw pumili kakayanin ko..." Taas kilay niyang sinabi..

"(Sigurado ako na hindi niya makakaya sa mahihirap na rides...dahil b-day niya...sa mga classic nalang....baka mapasuka pa siya..) Sa Snow World kaya??"

"Snow World?"

"Oo...malamig dun...gusto mo?"

"Gusto ko?? (Baka ito na yung pagkakataon kong makanakaw ng yapos sa kanya)"

"Oh ano? Tara?"

"Cgeh!!!..san ba yun?" Sumigla niyang sabi.

Pinuntahan agad namin yung Snow world na gusto niyang puntahan....pinagsuot na kami ng jacket and gloves bago kami pumasok..

"Wow!! Ang daming ice sculptures dito....Teka??" Sabi ko ng napansin kong umuusok pala yung bibig ko sa lamig.

"Bakit??Nalalamigan ka ba?"

"Hindi tingnan mo yung..." Napatigil ako ng yapusin niya ko...

"Yung?" Tanung niya..

"Umuusok yung bibig ko...."

"Anu ka ba? Ganyan talaga yan...malamig kaya... Yapusin nalang kita..." Pagkatapos bigla niya akong niyapos.

"I-ibig sabihin kaya umuusok kasi malamig...Bakit ganun?"

"Nakalimutan ko na yung explain ng scientia ehh...alam ko yun dati."

"..Anu naman yung sci-en-tia??" Paputol-putol kong bigkas.

"Kung gusto mong malaman kung bakit umuusok yan...si scientia lang ang may alam niyan" Hinigpitan pa niya ang yapos sakin.

"Ahh..Si-si Scientia??.." Hindi ko na maramdaman yung lamig sa init ng yapos niya.

"..Wala kang alam na ang scientia ay laging may kinalaman sa mga nangyayari sa paligid natin?."

"Ha? Anu ba yang sinasabi mo??.."

"....Ahaha..wala...wag mo ng iintindihin........." Sabi ni Kyle.

"Pasensiya ka na...hindi ko maintindihan..hehehe....."

"Basta naniniwala ka sakin...mas maganda yun.!"

"Oo...paniniwalaan kita hanggang sa tumanda tayo..Mr.Mendez."

"Salamat...Mrs.Mendez..."

"Pero may tanungin lang ako....anu mo ulit yung babae na kasama mo sa Sm?!"

The Great Miss PretenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon