"Chandy's RestoBar"
So pinatayo nya pala talaga. This is one of our dreams. Mahilig kaming magluto, remember? I can't believe it, una yung dream house tapos ito? Ano pa kayang ginawa nya sa bucketlist namen?
"You like it Babe?" tinignan ko sya. Di ko alam kung anong magiging reaction ko kaya I decided na parang wala lang.
"Uhm, yeah.. Tinuloy mo pala talaga.."
"Ofcourse, it's our dream. Tara, gutom na rin ako e."
Pumasok na kami at binati naman sya ng mga employees nya, nag-order na kame at ako naman e inikot ang mata ko sa buong place. Ganitong-ganito din yung pinlano namin para dito. I didn't expect na pagbalik ko, andito na ang iba sa mga pinangarap namen.
"Okay ka lang Kath?"
"Oo. Ahm, CR lang ako."
Tumayo nako at dumiretso sa isang cubicle sa loob ng CR. Ewan ko, shocked talaga ako sa mga nangyayari. I don't know how should I feel? Bakit parang ganun? Parang gusto ko na siyang patawarin at kalimutan nalang talaga ang nakaraan. Gusto ko tumakas na lang at magsimula ng bagong buhay kasama siya.. And here I am again, crying because of him. Sinabi ko sa sarili ko na hinding-hindi na ko iiyak dahil sa kanya, pero wala. Wala akong magagawa.. Kundi tanggapin nalang ang katotohanan. Na mahal ko pa rin siya..
Lumabas nako at nag'retouch. Bka mahalata nila na umiyak ako pag nagkataon. Huminga ako ng malalim. At nakita ko si DJ sa labas ng girl's CR.
"Kath, ayos ka lang?! Anong nangyare?! May masakit ba sayo? Gusto mo na bang umuwi?!" sabi nya na sobrang nag-aalala
"Ang OA mo Deej." ska ako bumalik sa table namen at kumakain na pala tong anak ko.
"Pano ba naman kasi 30 mins ka po kaya sa loob, sinong di mag-aalala?! Andito na ang pagkai't lahat-lahat e hindi ka pa rin bumabalik and you expect me to calm down?!" medyo pabulong na pasigaw ni DJ, ayaw nya atang marinig ni Drake at isipin na nag-aaway nanaman kame. Pero teka, 30 mins AKO SA CR?! GANUN KATAGAAAAAL?!! (⊙o⊙)?
"Baaaabee, calm down. I'm sorry okay? Andito nako oh, kain na tayo?" and I gave him the sweetest smile that anyone would fall for :")
"Fine. Sorry, nag-alala lang naman ako sayo." at hinalikan ko ang kamay nya.
--
Nasa bahay na kame. Nakatulog na rin si Drake sa kwarto nya. At ako naman e kakalabas ko lang ng CR. Hinanap ko naman si DJ pero ni anino nya hindi ko nakita. I decided na tignan kung nandun sya sa office room nya and hindi ako nagkamali. Bumaba muna ako to make coffee for him. Tapos, umakyat nako at dahil mabait akong bata, kumatok muna ako. Tinignan naman nya ko at nag'smile. Pumasok nako at inilapag ang kape nya sa table.
"Di ka pa ba pagod? Weekend naman bukas ah, madami ka pang free time tomorrow."
"Ayokong magtrabaho bukas. Makikipag'bonding ako sa inyo."
"Aww, sweet naman ng asawa ko." sabay upo ko sa lap nya at ipinulupot ang mga kamay ko sa leeg nya. Agad naman niyang nilagay ang mga kamay nya sa bewang ko at niyakap ako patagilid.
"Anong sabi mo? Pakiulit nga." At hinalikan nya ang balikat ko
"Asawa. Bakit hindi ba?" TBH, KINIKILIG AKOOOO ♥♥
"That's more like it. I love you Kath.." Bull's eye. There you go.
"Deejay.."
"Tulog ka na, late na oh. Wag kang magpuyat. Tara, hatid na kita."
"No." sabay save ng ginagawa nya at pinatay ang laptop.
"You'll sleep na ren okay, tamo yung eyebags mo nanganganak. Tsk tsk." at hinila na siya sa Master's, nagpahila naman.
Humiga na kame, nakatalikod ako sa kanya ng maramdaman kong niyakap nya ko mula sa likod, hinalikan ang noo ko at sinabing:
"Hindi ako nagbibiro, I still love you to the moon and back. Goodnight Babe. Dream of me."