Chapter Eight

316 12 2
                                    


Nakatulala si Danica habang wala sa sariling pinapaikot-ikot sa kamay ang susi ng bago niyang sasakyan. Cielo surprised her with a brand new Rolls Royce car noong mismong araw na nanalo sila sa basketball game against Babe Dancers. Sinubukan niyang i-drive ang kotse nang mag-isa kanina lang. It went out good but her attention was easily taken away from the new car. The name Lifli and the confusing conversation she overheard that day kept on haunting her.

Kasalukuyan siyang nakasakay sa elevator, on her way to 10th floor kung saan siya nag-oopisina. Right after she married Cielo, she was given another position to hold in the company. Kaya maliban sa pagiging tv show host, siya na ang Department Head for Creative Shows and Entertainment. Ito ang huling position na hinawakan ng asawa niya bago ito maging CEO ng P-Mart.

Maraming nagtaas ng kilay nang mapunta sa kanya ang pinag-aagawang position. She's hearing a lot pero deadma lang siya. As long as the Pontez clan believes in her capacity to do the job then she's fine with it.

Sa kalagitaan ng pag-akyat ng elevator ay huminto iyon at bumukas sa third floor. Pumasok sa loob si Herzon.

"Good morning, Ate Danica," bati nito sa kanya kasabay ng pagsara ng pinto. Sila lang dalawa sa loob noon.

"Good morning," tanging nasagot niya. Sino ba si Lifli, Herzon? Gusto sana niyang itanong iyon para matigil na ang curiosity niya pero takot siya sa maaaring malaman. "Herzon..."

"Yes?"

"Bakit.... hindi ka pumunta noong kasal namin ng kuya mo?" she asked instead.

"Huh?" tila nagulat ito sa pagtatanong niya.

Tumawa siya. "Sorry, nabigla ba kita sa tanong ko? I just wanna know what's going on between you and Cielo—"

"Sa kanya ka na lang magtanong ate," he said in his coldest way. "I'm sorry if I wasn't there on your wedding day. For sure hindi naman magugustuhan ng kuya ko kung sakaling pumunta ako kaya hindi na ako noon nag-abala. We're not in good terms. That's all I can say. Kung may gusto kang malaman, siya ang kausapin mo."

Oh, that was really cold. "Okay." Hindi na lang siya nagtanong uli.

The elevator opened in 5th floor. "Mauna na ako," he said without even looking at her.

In just a snap, nag-iisa na uli siya sa elevator. Hindi talaga ma-gets ni Danica ang problema. Sa pagkakatanda niya, malapit sina Cielo at Herzon sa isa't isa until they both went to South Korea to pursue their studies.

Something happened in South Korea for sure. I have to know.

Pagkarating niya sa opisina niya ay sumunod sa kanya ang kanyang secretary. "Ma'am, may for final job interview po kayo for new Executive Producer position." Iniabot ni Chelsey ang folder sa kanya.

"Okay." Umupo siya sa swivel chair. "Ano pa'ng nasa schedule ko today?"

"You have a panel meeting with Goodmorningkada staff and crew at 10am. Lunch date with Mr. Cielo at 12nn, 3pm call time for your Keithan Apparels endorsement shoot and 7pm call time for The Big News Tonight."

"Thank you, Chelsey." She opened the folder and got stunned. The name Lifli Lucas appeared on her face. "I-iyong for interview... let her in."

"Okay, Ma'am." Lumabas na ng office ang secretary niya.

Bukas Na Lang Kita Babastedin 2 (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon