Prologue

935 13 0
                                    

"Salamat po manong Roger," ang sabi ko sa 54 na taong gulang naming driver ng makababa ako ng sasakyan.

"Walang anuman iha," sagot naman nito na ngumiti. Manong Roger has been our family driver eversince I can remember. Mula pagkabata ay naninilbihan na siya sa amin.

Naglakad ako papasok sa kabahayan. Late na ako sa aming family dinner ngayon. Kung di lamang tumawag si mommy para pauwiin ako dahil may importanteng sorpresa raw siya ay hindi pa sana ako uuwi. Marami kasing nakatambak na trabaho sa opisina na kailangang tapusin.

Simula ng mamatay ang dad ay ako na ang pumalit bilang bread winner ng pamilya.
Ok lang naman yun dahil para naman yun sa mom ko at ng bunso kong kapatid na si Coleen. She's 5 years younger than me.

Coleen chose to study abroad. She studied fashion design in Europe and I'm proud that she's making a name for herself there.

Sometimes, I envied her because she has all the time in the world to enjoy and do whatever she wants while I'm stuck here with all the responsibilities at the company our dad left me and doing my best to raise a son.

As the eldest daughter, what can I do.
I have no time to date, to party and enjoy. Geez! I don't even have time to pamper myself. I've accepted the fact that I'm going to grow old and die a single mom.

Pagpasok ko ay narinig ko na agad ang mga halakhakan sa dining area. Sino kaya ang mga importanteng bisita namin at kelangan akong pauwiin agad?

Sinalubong ako ng kasambahay naming si Isadora.

"Ate, dumating po si ma'am Coleen!" Sabi niya na natutuwa.

Napanganga ako sa sobrang gulat. Andito si Coleen? Oh my God! Wala man lang pasabi ang kapatid kong yun, eh di sana nasundo namin siya sa airport. Halos dalawang taon din siyang hindi nakakauwi.

Dali-dali akong pumunta sa komedor.

"Ate!!!"
Agad na tumayo si Coleen ng makita ako at yumakap. Niyakap ko rin siya ng mahigpit. Miss na miss ko na ang kapatid kong ito. Pagkatapos ay binalingan ko si mommy at humalik sa pisngi niya.

"Hi mom!"

"Bakit wala ka man lang pasabi na uuwi ka pala." Sumbat ko sa kanya.

She chuckled, "I wanted to surprise you guys of course! And i wanted you to meet my someone..." she paused looking at me then gesturing her hand sa tabi niya at lumapit sa kanya ang isang lalaki.

Ngayon ko lamang napansin na may kasama pala kaming ibang tao roon.
"Ate, I want you to meet Juan Miguel...my fiance." she said smiling at me.

I was so shocked when I looked at his face. I can't forget that face. And he was looking at me with fiery eyes.

UNO!!!

UNO - Una Kang Naging Akin (Short Story- Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon