He parked his Ducati multistrada outside Bar1 and removed his helmet. He was greeted by a uniformed man that took his helmet from him. He smiled and said thanks to the man who silently bowed and left.
He owns this bar, along with his other businesses. At a young age minulat na sya ng papa niya mag manage ng sariling negosyo. He started at 7 when his father gave him a food cart franchise under his name. Nagtuloy-tuloy na mula nun.
Nung nag 18 sya, umalis na sya sa poder ng ama at nagsarili. Gusto niya lang ng ganito, managing his own business and time while studying.
Ang totoo, he loathed his father much. Sinisisi niya ito sa pagkamatay ng mommy niya, bukod sa wala itong naging oras sa kanila, napakababaero pa nito. His mom died in a car accident. It was the time when she discovered that his father has a mistress.
He went inside the bar. Binati sya ng mga tauhan. Dire-diretso sya sa bar area. Simple lang ang get up niya, ripped maong pants and black plain shirt na pinatungan ng black leather jacket. He stays low key as much as possible. Nobody knows he was the son of the richest business tycoon in Asia aside from his most trusted friends.
He treats his workers na ka-level lang niya. Although his family served him everything in silver platter when he was growing up, hindi siya pinalaki ng ina na maging mayabang.
Gusto niyang makisalamuha sa masa. Dahil dito marami syang natutunan, nagkaroon sya ng maraming kaibigang totoo."Good evening boss!" Bati ng bartender na si Mike. He's wearing black v-neck shirt na fit. All his workers are wearing black shirt. Pulos lalaki ang staff niya at mga maskulado. Mga mukhang MMA fighter. Kung may manggugulo at mag-aaway sa bar kapag nagkalasingan ay tiyak magdadalawang-isip.
"Kumusta naman dito." Aniya. Isa hanggang dalawang beses lang niyang nabibisita ang bar. Meron naman manager na nagma-manage rito. Def, the manager might be at his office. Pupuntahan niya mamaya.
"As usual, punuan." Anito habang busy nagmi-mix ng drinks.
Iniikot ni Uno ang paningin sa loob ng bar. Halos ukupado nga. Ganito kapag Friday and Saturday, karamihan mga nag-oopisina, mga kokehiyala na gumigimik ang nandoon at nag-iinuman.
Napasadahan niya ng tingin ang ilang mga babaeng nagpapa-cute sa kanya sa ilang table na hinihintay syang mapatingin sa gawi nila. Nginitian niya lang at tinanguan ang mga ito. Halos mahimatay sa kilig ang mga ito and he can hear their giggles.
Napapangiting nagkatinginan sila ni Mike na tumaas ang kilay sa kanya.
"Me magandang chicks dun bossing. Mag-isa lang sya..." ininguso nito ang dulong parte ng bar na malapit lang sa bar.
Sinundan niya ng tingin ang inginuso ni Mike. Parang hindi angkop ang babae sa lugar na yun. She's wearing a formal dress na parang aattend ng binyag. Parang kinakabahan ang nasa mukha ng babae? Palinga-linga pa ito. First timer? Tingin niya ay nasa edad mga mid 20's. Pero infairness maganda ito. Hindi nga lang nya maispatan ng mabuti kasi mejo nakatagilid ng konti sa pwesto niya.
Nakita niya ang mga lalaki sa kalapit na table na patingin-tingin at nagbubulungan. Maya-maya ay tinawag ng isa sa mga ito ang waiter na dumaan may ibinulong. Nagpatangu-tangu naman ang waiter at lumapit sa bar.
"Evening boss..", bati ni Edgar sa kanya na tinanguan lang niya.
"Isang Mai Tai..." anito na tumingin kay Mike na agad na tumalima..."para daw dun sa type mong chicks Mike, naunahan ka ng mga ungas na yun." Dugtong nito na ininguso ang apat na lalaking nag-iinuman.
Iiling-iling si Mike na iniabot ang drink. Umalis naman agad si Edgar at nagtungo sa kinaroroonan ng babae. Sinundan niya ito ng tingin. Me sinabe habang inaabot ang drinks. Mukhang nagulat ang babae. Itinuro ni Edgar ang nasa kabilang table at kumaway pa ang isa sa mga lalaki roon habang itinaas ang hawak na bote ng beer.
Huwag mong tanggapin. Sa loob-loob niya.
Nakita niyang nag thank you ito sa drinks. Tsss! Baliw ang babaeng yun. Tinanggap."Sayang..." napalingon sya kay Mike na nakatingin din pala.
"Madami-dami na din ang naorder niyan." Tingin nga niya ay mukhang lasing na ang babae.Me malaking problema siguro aniya sa sarili. Nakita niyang lumapit ang lalaking kumaway rito sa babae. Nag-usap cla nito, maya-maya pa ay umupo na ito sa harapan ng babae. Umusod pa ito para mapalapit dito. Maya-maya pa ay hinahagod na nito ang likod ng babae.
"That's it!" Hindi siya nakatiis. Nagulat si Mike ng bigla siyang padabog na tumayo at lumapit sa kinaroroonan ng babae. Ayaw na ayaw niyang may nababastos sa club niya.
"Huwag mo akong hawakan..." narinig niyang sabi nito habang pilit tinutulak ang lalaki pero parang walang naririnig ang lalaki.
"Ehem..." nag-angat ng tingin ang lalaki. Tiningnan niya ito ng masama. This man is a regular costumer kaya marahil kilala siya nito bilang me-ari. Nagulat ito ng makita sya. Tumayo ito nagkukumahog na umalis sa table.
Umangat ang tingin ng babae.
Those big brown eyes na namumungay... she smiled sweetly."Oh... there you are handsome!" Anito na ikinumpas pa ang hintuturo sa hangin. Lasing na nga ito.
Hinawakan niya ito sa pulsuhan at hinila palabas ng bar. Nagkukumahog na hinablot naman nito ang shoulder bag na nasa mesa at halos matumba na nakusunod sa kanya."Hey! Dahan-dahan naman!" Reklamo nito.
Tiningnan niya ang kanyang motor na naka park sa daanan. Napailing sya. Di ito pupwede ngaun. Pinara na lang niya ang nakita niyang naunang dumaang taxi. Tinulak niya ng babae sa loob. Nakapikit na agad ito na humilig sa bintana ng taxi."Hey miss... miss... saan ka nakatira? Ihahatid kita." Niyugyog niya ito ng malakas. Nagmulat ito ng mata. Ngumiti na naman ng nakakaloko.
"Bring me to a hotel... wherever... whatever...fuck!" Anito na pautos at pumikit uli at humilig na sa balikat niya. Napakurap-kurap sya sa rito.
Ano raw? Mukhang tulog na."Uno Manor Hotel..." he instructed the taxi driver.
Sinipat niya itong mabuti. He can smell her sweet scent. Na tempt siyang amuyin ang babae. Ang bango ng buhok. Sarap amuy-amuyin.
Di naman cguro niya malalaman kasi tulog na.
Inakbayan niya ang babae at niyakap palapit sa kanya. Ang lambot niya at ang bango. Para syang unan na yakap yakap niya.
He watched her closed eyes, nose and lips. Sarap kagatin parang marshmallow. Sobrang ganda niya.
Ngingiti-ngiti sya habang yakap ng mahigpit ang babae. Kung sinuswerte ka nga naman.
BINABASA MO ANG
UNO - Una Kang Naging Akin (Short Story- Completed)
RomanceSelene thought that Uno was an escort. Wala siyang pakialam kung maging cougar siya. She's older at nag-aaral pa ito. She have her own reasons.... ======================================== Authors NOTE: This is my first book. (Subok lang) Nangangapa...