Chapter 11

31 3 0
                                    

| Azmarie Kate Dalla |

Kumunot ang noo ko nang makita ko si Blaize sa sala namin. Prente siyang nakaupo sa sofa habang kausap si Daddy. How did he...

Napansin ako ni Daddy kaya tinawag niya ako.

"What took you so long in your shower room, Kate?" aniya.

Hindi ko pinansin ang tanong ni Daddy. Nilapitan ko sila at tinignan si Blaize na nakapoker face.

"Paano ka..." hindi ko matapos ang sasabihin ko. Nakatulala lang ako kay Blaize.

"Hindi mo pala sinabi sa akin na boyfriend mo ang nag-iisang anak ng Schubertz."

"What?! Dad?" gulat kong tanong.

He gave me an umayos-ka-nandito-ang-isa-sa-mga-Schubertz look. I sighed.

"Why are you here?" tanong ko.

"Fetching you."

"Stupid. Who told you?!"

"Azmarie!"

Natahimik ako sa pagtawag ni Daddy sa pangalan ko.

"Okay, Dad, I'm sorry but can you leave us alone. Please?"

"Okay." umalis na siya.

Umupo ako sa tabi ni.Blaize.

"Blaize, why the fck are you here?!" pasigaw kong bulong.

"Watch your words, miss."

Napasinghap ako.

"Nasa bahay ko ako - "

"It's your parents' house not yours."

"What the - haays. Paano ka napapasok ni Daddy dito? Dad is very strict when it comes to boys."

"I told him that I am your boyfriend. I thought he will kill me but when I introduced myself, he stopped and let me go inside."

Napasinghap ako.

"I think it's because I'm a Schubertz." nakangisi niyang sabi.

Natapakan bigla ang pagkatao ko.

"So pinapalabas mo na baka pera lang ang ihabol sa iyo ng pamilya ko?"

"I didn't say that."

"Parang ganoon na rin iyon!"

Hindi ko maligilang mainis. Akala niya ba natutuwa ako? Anong tingin niya kay Daddy? Tuta? Hah! Tuturuan talaga kita ng leksyon, Schubertz. Gawin mo lang lahat ng gusto mong gawin sa akin. Pahiyain mo ako, iwan mo ako habang nababasa sa ulan, magyabang ka sa harap ng parents ko. Basta sa dulo ikaw mismo ang luluhod sa akin para patawarin kita. You're such an asshole, Blaize. Face your karma soon.

"Umalis ka na dito." malamig kong sabi.

Ngumisi siya. "Is it because I offended you?"

"Fck you." mariin kong sabi.

Tumawa siya habang nakangisi.

"Mag-isa kang pumunta sa bar." aniya at lumabas ng bahay.

Napasinghap nalang ako. Akala niya ba hindi ko kayang pumunta doon? Ano ang tingin niya sa akin? Taga bundok? Grr.

Nasasaktan ako sa inaakto niya. Hindi dapat ako ang talunan.

Lumaban ka, Az! Labanan mo siya...

"Be ready for my first sweet revenge, baby." nakangisi kong bulonh.

"Kate! Where's Schubertz?"

Napatalon ako sa gulat.

"A-ah, pinauna ko na, Dad."

Gangster Can Be PlayedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon