Mỗi người đều cảm thấy bản thân oan ức, có ai thực sự hiểu, lý giải đối phương.
Có thể hắn chưa từng hiểu ta, tựa như ta cũng chưa từng thực sự hiểu rõ hắn, ngay cả hắn nói gì mà: "Đợi mười mấy năm, cũng không để ý thêm mấy tháng này."
Mười mấy năm......
Lần đầu tiên ta gặp hắn, cùng lắm mới có 6 tuổi, tính ra cũng đã 12 năm. Chẳng lẽ lúc ấy hắn liền có rắp tâm khác với ta?
Bùi Tranh, ngươi thực biến thái!
Ta ở trong phòng hắn nghe hắn giảng giải từng chút từng chút về quan hệ chính trị rắc rối phức tạp trong triều đình, lại đem việc quan trọng ở biên cương, tình hình cụ thể ở địa phương ra phân tích, công văn tuy nhiều, trong 2-3 canh giờ cũng xử lý xong xuôi.
Ta thấy sắc măt hắn khó nén vẻ mệt mỏi, nghĩ rằng thôi đi, biến thái thì biến thái đi .... ta tạm thời tin hắn một lần.
"Nói thật một câu, nhưng đừng giận dỗi nữa nhé." Bùi Tranh nhẹ nhàng ấn trán của ta. "Vị trí hoàng đế này, vốn không hợp để nữ nhân ngồi." Lòng nữ nhân mềm yếu, dễ dàng xử trí theo cảm tính."
"Quốc sư nói có đạo lý, quả nhân cảm thấy nên tôn sung nho gia, theo nhân chính (nền chính trị nhân từ), theo vương đạo (thuật cai trị)." Ta đứng đắn nói.
"Quốc sư dạy hỏng nàng rồi...." Bùi Tranh than nhẹ một tiếng, "Thịnh thế vương đạo, loạn thế bá đạo (ngang ngược, chuyên chế). Nhưng vương đạo lý tưởng hóa quá mức, có một số chỗ, nên dùng trọng điểm (trừng trị nghiêm khắc), không thể nương tay. Giết gà dọa khỉ, phải có uy, mới chấn trụ được hậu nhân."
"Tội không xử người vô can, xét nhà diệt tộc không phải hơi quá đáng sao? Liên lụy người vô tội, quả nhân thủy chung cảm thấy không ổn." Ta vẫn là lắc đầu, khi trước ở Mỗ quận vì có gian lận thi cử, học sinh bất bình, ở "Trường thi" – hai chữ phía trên đầy vẻ văn chương, đổi thành "Bán hết" (*). Việc này truyền đến đế đô, ta đương nhiên là hạ lệnh tra xét rõ ràng, kết quả lại liên lụy ra trên dưới hơn mười người. Ý ta vốn là cùng lắm cho bãi đi tên quyền quý cầm đầu, Bùi Tranh lại kiên quyết đem đường dây này hoàn toàn nhổ bỏ, thủ phạm chính chém, lập tức hành quyết, tòng phạm trọn đời không thể làm quan. Khi đó ai ai trong triều cũng cảm thấy bất an, cũng không ai dám phản đối hắn, ta phản đối vô hiệu, trên triều đình lập tức thiếu mất mấy cái đầu.
(*) Trường thi "贡院", bán hết "卖完", thêm vài nét là ra, bạn nào từng xem Tể tướng Lưu gù sẽ thấy tiết mục nàyChuyện này truyền đi, danh tiếng của Bùi Tranh tăng lên không biết, có điều là cái tiếng tàn nhẫn. Cũng có người nói hắn nhân cơ hội diệt trừ kẻ bất đồng, tóm lại một kẻ vốn có tiếng không tốt, dù có làm chuyện tốt, người khác cũng nghĩ xấu cho hắn.
Ta vỗn cũng không tính là minh quân, nhưng bao nhiêu lời gièm pha trong triều cũng có thể phân biệt, thường hành tẩu trong dân gian, lời dân chúng ta còn có thể tin 9 phần. Người người đều nói Tô Quân tốt, Bùi Tranh xấu, ta còn có thể mở lòng với hắn như thế nào?
Ta ban đầu trong lòng cũng vướng khúc mắc với hắn, cũng chỉ có thể nghĩ xấu về hắn, điểm duy nhất ta thích ở hắn, đó là hắn thích ta.
Như thế tính ra, ta cũng có chút vô sỉ.
"Nữ nhân a...." Hắn lắc lắc đầu, thở dài, mặc dù không nói ra, nhưng hiển nhiên là có chút khinh thường .
"Bùi Tranh!" Ta giận trừng mắt hắn.Hắn nhíu mi nhìn ta, vừa cười nói: "Nữ tử, tốt. Thiếu nữ, tuyệt (nữ tử giả, hảo dã, thiếu nữ giả, diệu dã – để nguyên văn có vẻ vần hơn nhỉ)Vi thần là đang cảm khái, bệ hạ thật sự vừa tốt vừa tuyệt diệu.
BẠN ĐANG ĐỌC
Quả nhân có bệnh
Tiểu Thuyết ChungThể loại: Nữ cường, cung đình, hài, HE, gạch chân in đậm là không phải đam mỹ nhá, cũng không phải np nốt Giới thiệu Nghe nói, quả nhân là một tên dâm quân Năm 13 tuổi, ta vừa mới đăng cơ, ân khoa thủ sĩ, tại quỳnh lâm yến, vị thám hoa kia c...