#Assumera 13: The Seminar

45 5 0
                                    

Unang nagbigay ng topic si Sir Rey Soriano. Maayos naman niyang naitawid ang talk na tila bang isang story teller sa sobrang convincing ng kanyang mga infos na binibigay sa mga kapwa ko students. Madami akong natutunan sa kanya at napaka professional talaga niya. Meron pa siyang mga dalang sample ng light films para sa iba’t ibang moods at colors na pwedeng gawin ng do it yourself. Meron din siyang pinamigay na sample film kung saan may instructions dun kung paano mo ito gagamitin.

After nun ay nag break ng sandali para naman magkaroon ng bonding time ang mga participants. Ilang sandal pa ay ako naman ang nagbigay ng talk. Before ako nagsimula, pinakita ko yung video naming nila Aces at Thunder kung saan abalang abala kami sa pag sosound check nan gaming mga equipments bago mag simula ang isang event. Tawa pa sila ng tawa kasi nakunan dun ang katibayan na lampa ako nang matumba ako dahil hindi ko napansin na may box sa likod ko. Napailing ako ng makita ko yun. Tawa naman sila sa nakita nila kaya napatawa naman din ako.

Sunod naman ay binuksan ko na ang powerpoint presentation ko.

“alright participants, that video was indeed embarrassing. Not all of it but a part of it. Anyways, for those who do not know me, I am Faylene Zephyrrine Villeta an irregular student. I work at Halo Club every Tuesdays, Fridays and Saturdays which means nagpaplug ako ang schedule ko para naman tauhin niyo ang club na pinagtatrabahuan ko. Tumawa naman sila sa sinabi ko. I was just joking on the last part. Anyway highway, nakita niyo nama sa video kung paano mag setup ng mixer at controller. Aaminin ko hindi ko masyado ma explain kung paano yun kaya ginawan ko nalang ng video with the help of my 2 good kuyas. Anyone has a brief background on Sound modifs according to google? May sumagot naman sa tanong ko. Nagpalitan kami ng tanong at sagot from here and there. Exchanges of ideas and it all. Nagprepare din ako ng intermission kaya tinawag ko ang pinsan kong si Diossa.

Since we are dealing with Music Modifs here, let me personally introduce to you my cousin Diossa Marie to give us an intermission number.” Tumayo naman bigla ang pinsan ko at syempre kumanta. Nagpalakpakan naman ang mga participants dahil sa maganda naman talaga este AWESOME and TERRIFIYING BEAUTIFUL naman talaga ang boses ng pinsan kong si Diossa.

okay! Let’s get back to business shall we? Habang pinakita ko sa kanila ang mixer ko na may 6 lang na channel.”

Tinuro ko naman sa kanila kung paano ito kalikutin ng tama. May mga volunteers din akong kinuha at nag one on one kami sa harap pero naka project naman yun sa wide screen para makita naman ng iba kung ano ang ginagawa namin.

After that, tinawag ko si Zeal Grey para naman turuan din sila kung paano ang basic sa adjustments ng music lalo na sa mga youtube videos na nauuso ngayon.

Halata namang ng enjoy si Grey sa ginawa niya pero pinutol ko na siya kasi mejo out of time na kami.

Ayan, nag enjoy ba kayo sa tinuro ko sa inyo? I’ll blast email all my materials para naman may soft copies kayo pag uwi niyo sa bahay.”  Pumalakpak naman sila at natapos na din ang part ko. Yes, makakahinga nadin ako ng maluwag.

Part n i Russel. Ang Photography 101.

Magandang Araw kapwa ko studyante! By the way, I am Russel Ether Vasquez , irregular student, gwapo at syempre gwapo.” Pagpapatawa niya na effective naman.

Pshhh. Is that a joke?”  bulong ni Diossa sakin na halatang badtrip pa din kay Russel.

Hold your horses D.”  saway naman ni Grey kay Diossa na halatang pikon din.

Nagpatuloy si Russel sa kanyang topic at may inayos na AVP.

May hinanda siyang video para dito. At hep hep hep?! Bat parang nandun ako sa video? Poteks! Nandun nga ako. Ako yung babaeng nasa ground ? pati yung sa locker? Pati yung ca cafeteria?! Kahit naka sideview yun at mejo may shadows eh ako talaga yun! Bat ako sure? Yung suot ko at yung bracelet na suot ko. HINDI KO HINUHUBAD YUN. Mula nang binigay yung ng lola ko sakin.Tsss.

Nakatingin siya sakin. Alam ko. Nakita ko kasi napatitig din ako sa kanya. Napangiti siya at umiwas ng tingin sakin.

Nag discuss siya ng kanyang topic. From shadowings, to angles, to views at lahat ng basics ng photography.

Nagpagroupings din siya sa mga participants at nagpasample sa harapan.

Tawa kami ng tawa kasi para siyang baliw na nag momodel na parang ewan.

Nag volunteer pa nga si Zeal kasi mejo obsessed din yung sa photography at si Diossa dahil she’s into modeling din.

okay guys, I hope madami kayong natutunan today sakin. Do not hesitate to ask me even after na ng seminar since I’ll be around the campus as well as Ms. Villeta does.”   Sabi niya sabay ayos ng buhok niya na tila ba nagpapacute ang gago. At effective naman kasi cute talaga pag ginagawa niya yun.

Nagpasalamat naman si Claire sa lahat ng dumalo sa topic at namigay na siya ng Certificates sa amin pati na sa participants.

After nun, ng group pictures kami para may maipost sa school paper at bulletin board. Ohh diba? Arteeesta lang ang peg??!  

Kinongratulate naman ako ng mg aka Org ko kasi ang galing galing ko daw. Nag thank you naman ako at pinakilala ko sa kanila ang pinsan ko.

Inayos ko na ang mga gamit ko at nagpasalamat sa kay Claire sa pag imbita sakin pati sa mg aka block niya na naniniwala na may maibabahagi akong matino sa mga participants nila.

Akmang paalis na kami ng mga pinsan ko nang biglang lumapit si Russel samin.

uhm, Z? salamat sa pagsabay sakin kahapon.” Ngumiti siya ng malambing. At tumalikod na. Shit! What was that?

Sa sasakyan:

“What the f*ck was that Faylene Zephyrrine Villeta??!” tanong sakin ng nanggagalaiting si Diossa.

Ahm, A thank you I guess pinsan?” sagot ko sa kanya.

A thank you? With a f*cking smile?!”  I don’t think sooo. Sagot naman ni Grey nan aka cross arms pa.

Hey hey Hey! I did not do anything stupid! I just make him sabay with me kasi his car broke down at ayaw mag start yesterday. It was raining ng malakas kaya I got hit by my konsensya since he make bigay me kape and sandwich that morning kasi he make halata na im so ngarag for the seminar the night before!” pagkokonyo ko sa kanila na nagpatawa sa kanila para maasar sila.

Gaga!” sabay batok ni Diossa at Grey sakin.

ouch! That was masakit.” Pag popout ko at nag drive na kami pauwi ng bahay.

 

Sa utak ko nag paflash back ang smile ni Russel.

Napailing ako at nakita ito ng dalawa.

 

Oh My God. – sigaw ng dalawa kong pinsan.

Oh My God Your Face – sagot ko sa kanila sabay harurot ng sasakyan kasi may set pa ako sa HALO CLUB.

#Assumera (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon