After 4 months...
"Ikinasal na nga si Ana at Jose,5 months na rin ang baby nila.(sa sinapupunan ni Ana)naging masaya ang kanilang pagsasama sa loob ng ilang buwan at araw,parang wala lang problema,nag iba narin sila ng tahanan,dahil gusto ni Jose mamuhay ng walang sermon galing sa kanyang Ama."
Jose:Good morning to my beautiful and sexy wife.
"Niyakap naman ni Jose si Ana from behind dahil nag luluto ito."
Ana:Aay!! Nakakagulat ka naman Jose.Good morning rin,ano?gutom ka na ba? ipaghahanda na kita.
Jose:Ano ba iyang niluluto mo ha?
"Halik-halik sa leeg ni Karylle at nanggigil."
Ana:Nakikiliti ako Jose.Nako! Ito,paborito mo..Sinigang na hipon.
Jose:Wow naman,kaya..Mahal na mahal kita eh.
Ana:Asus! Ayan ka nanaman sa pangbobola mo Viceral eh.Gutom lang yan.
Jose:I love you.
Ana:I love you,kain ka na.Mahuhuli ka pa sa trabaho mo eh.
Jose:Yes Ma'am.
~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Naka uwi na nga si Jose galing opisina sinalubong naman agad siya ng kanyang asawa na bit-bit ang magandang ngiti."
Ana:Hi..How's your work baabe?
Jose:Okay lang naman,medyo busy lang,but I can handle naman.
Ana:Ganun ba? Magpahinga ka nalang kaya muna?
Jose:No,I want to spend my extra time with you.
Ana:Wag na matigas ang ulo Mr.Viceral,kapag nag kasakit ka.You will spend your whole time with me.
"Natatameme naman si Jose sa sinabi ni Ana sakanya,may nararamdaman syang..Parang hindi tama."
Jose:Hindi ako magkakasakit kasi kailangan niyo pa ako.Okay?
"Tumango lang si Ana sakanya at niyakap ni Jose si Ana at biglang may tumulo na luha sa kanyang mata."
~~~~~~~~~~~~~~
"Gabi na ng nagpahinga si Jose.Bigla siya nakaramdam ng paghihilo,the past few weeks pa nga eh.Agad siya pumunta sa kama at nahiga."
Ana:What's the problem?
Jose:Aah..Wa-..Wala Ana.Mag pahinga ka nalang.
Ana:Magpahinga?Eh ikaw nga ata ang may kailangan ng pahinga,tignan mo nga sarili mo.Ang putla-putla mo kaya.
Jose:Magiging maayos rin ito bukas-bukas,malayo sa kamatayan ito.Hehe..
Ana:Nagawa pang mag biro.
~~~~~~~~~~~~~~~~
"Kinabukasan,nagpatingin si Jose sa doktor upang malaman na ang kanyang dinaramdam na sakit."
Jose:Magandang umaga po,Dr.Bustamante.
"Bati niya rito."
Dr.Bustamante:Oh,ijo..Andito ka pala?Ano ang maiitulong ko?
Jose:Mag papacheck po sana ako eh.
Dr.Bustamante:Maupo ka muna.
"Matapos ang ilang test ay nalaman na rin ang kanyang dinadamdam na sakit.Napailing nalang ang kanyang Dr. sa resulta."
Jose:Doc? Ano po iyon?
Dr.Bustamante: I will be honest to you Mr.Viceral,but you are experiencing Leukemia for 1 year,at malala na ito.
"Nagulat siya sa sinabi ng Doktor sa kanya,ang unang-una na pumasok agad sa kanyang isip ay si Ana."
Jose's POV.
"Sabi ng doktor ko,may Leukemia ako.1 year na at malala narin raw.Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko..Iiyak ba ako o ano? sasabihin ko ba kay Ana pag-uwi o itatago ko muna ito.Bahala na,basta..habang ako ay nabubuhay,mamahalin ko si Ana at ang magiging anak namin."
Jose:Aahm..Sige po doc,salamat po.
Dr.Bustamante:Walang anuman ijo.
~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Umuwi si Jose na lugmok ang mukha.Sinalubong siya ni Ana na naka ngiti.."
Ana:Where your smile today baabe.
Jose:Kamusta?Kumain ka na ba?
Ana:Tapos na baabe,ikaw? kumain ka na ba? namumutla ka nanaman eh.
Jose:Aaaahmm..Oo,kumain na ako kanina sa opisina.
Ana:Ganun ba? Edi mabuti.
Jose:Ana?
"Nag eye to eye contact sila ni Ana,nilagay ni Jose ang kanyang dalawang kamay sa pisngi ni Ana at agad ng naiyak."
Jose:Lagi mo itong tatandaan,Mahal na mahal na mahal kita,kayo ng magiging anak natin,hinding-hindi ko kayo iiwanan kahit ikamatay ko man..Kahit na,maraming apparato na ang isak-sak sa akin sa ospital,kahit na teknolohiya nalang ang nagbibigay buhay sa akin.Kahit di niyo ako ramdam sa pisikal,pero lagi mo tatandaan,ikaw ang laging tinitibok ng puso kong ito,kasi ikaw ang BUHAY KO.
"Niyakap ni Jose si Ana at hinalikan sa noo,naguguluhan na si Ana sa mga kinikilos ni Jose.Di niya na alam kung ano ang nangyayari sa kanyang asawa.Basta ang alam niya nalang gawin ay ipagdasal."
Jose:Ipangako mo sa akin Ana na hanggang kamatayan,ikaw parin ang buhay ko.
Ana:Pangako yan Jose..Pangako.
CUT MUNA TAYO MGA SIBBIES! SHORT UD FOR THE SHORT STORY :) SORRY KUNG MEDYO BAD SI AUTHOR HA?PARA MAY SENSE NAMAN ANG MGA KALUNGKUTAN NIYO UYY!! HAHAHAHAHA!! OHSYA! NEXT CHAPTER NA AKO HAA?
Vote,Comment and Share :) Thanks.
YOU ARE READING
The Unexpected Love[ViceRylle Story]
Hayran KurguHi again ! :)) I made a story once,tittled Just Because of you,and then I'am not contented w/ my 1st story,and I supposed to make again.I hope this 2nd story of mine will enjoy your every detail of your time. ILoveYou Guys :) ENJOY!