The Three Heartthrobs

131 16 6
                                    

    Hello. Here is your critique @audriness. Thank you for sharing your story with us. God bless.

    Critic: lovelyn_dooly

***

Character:

     ▶ Well maayos naman ang pagka-description ng main character mo kaya lang bigyan mo ng exposure ang mga minor character mo para mas makilala namin ang bawat nasisipag-ganap.
     ▶ I like Sasha because of her personality and sobrang talented niya kaya lang kulang siya sa confidence right? Well overall nagustuhan ko ang mga nagsisipag-ganap.

Structure/Plot:

    ▶ It started no'ng nag-uusap sila ni Sasha at ang kanyang best friend about sa Raven Highschool.
    ▶ To be honest may kaunting masasabi ako about this part. Nagustuhan ko ang takbo ng story mo dahil lahat ay connected. Tapos masasagot ko kaagad ang bawat tanong ko( kung bakit ganyan o bakit ganon) sa next chapter. Minsan medyo confusing, kasi sobrang dali ng panahon sa story mo for example like yung sa nagpakilala na real father ni Sasha diba pumunta siya sa bahay nila, then in the next chapter di ko na alam kung siya ba talaga ang totoong tatay ni Sasha, nagpa-DNA test ba sila o wala bigla ka na lang nag focus sa pangyayari sa bagong school ni Sasha which is yung Raven Highschool. Wag mo masyadong madiliin ang story, dahan dahanin mo lang para mas ma-feel ng readers ang bawat pangyayari sa story mo.
    ▶ So far, maayos naman yung plot. Conflict? Wala ka pang masyadong conflict.

Theme/Philosophy:

    ▶ Romance, yun kasi ang nakita ko sa story mo. Tyaka anytime pwede magbago ang  theme dahil hindi ka pa naman tapos sa story mo.

Settings:

    ▶ Ok lang naman dahil nalaman ko kung nasaan sila but medyo nakulangan ako sa pag-describe sa paligid ni Sasha o sa ibang character. Lagyan mo ng description kung ano ang nakita ni Sasha.

Dialogue:

    ▶ Exchange of dialogue are good. Siguro ang problema dito, yung pag-e empahasize  sa dialogue, pagsumigaw ang tao o kinikilig i-emphasize mo ang mga salita nila para mas ma-feel ko yung emotion nila. At tyaka sobrang bitin ang bawat conversation ng mga character mo mas marami pa ang point of view ng isang tao lalo na kay Sasha. Halos lahat kay Sasha ang point of view every chapter. Just like what I said, lagyan mo ng POV ang mga minor characters mo.

Author's Style:

    ▶ Walang problema dito. Maganda although may katulad ka na ganito ang style sa pagsusulat pero ok lang dahil may uniqueness naman sayo. Sabi nga nila huwag mo ikompara ang gawa mo sa iba dahil lahat tayo at iba iba.

Mood:

    ▶ Iba't -ibang emotion ang naramdaman ko, may part sa akin na nakakakilig dahil kay Peyton at Sasha no'ng kumanta silang dalawa. Betrayal din no'ng part ni Sasha na akala niya totoong kaibigan si Joyce yun pala hindi pero hindi pa naman tapos ang story kaya may chance na totoo palang kaibigan si Joyce. Basta maganda ang mood ng story mo.

Insights:

    ▶ Base from your story "A strong friendship doesn't require daily phone calls. Real friend don't need to live in the same city. As long as the friendship is felt in the heart, real friends will never be truly  separated" and "Not everyone will understand  journey. That's ok you're here to live your own life not to make people understand"

- - -

Rating of your story:

1.75 (89-91)

Letter Marks and Its Descriptions:

IP - ( In Progress )

- - -

Accentify Critique Lounge [ CLOSED / FINISHING PRIOR APPRAISALS ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon