The Unexpected

142 20 8
                                    

     Hello. Here is your critique, untamedsilhouette! Thank you for sharing your story with us. God bless.

     Critic: MissUnknown8

Characters:

     ▶ Nagustuhan ko po ‘yong choice of characters niyo lalo na si Kayla kasi meron siyang unknown past. From do’n pa lang, nagkaroon na agad ng hint of mystery. Tsaka ‘yong feeling na may “kuya” din sa story na ‘to... Name-melt po kasi talaga ‘yong puso ko sa tuwing may character na kuya sa isang story... Wala po kasi akong kuya... :3

Structure/Plot:

     ▶ Sa structure, wala na namang problema. Yeah, may mga typos and wrong grammars, pero 1% lang naman siguro ‘yon. Ipo-point out ko lang po ‘yong difference between “breath” and “breathe”. Please note that they cannot be used interchangeably. “Breath” means ‘yong mismong hininga natin, at ‘yong “breathe” naman ay verb na humihinga, gano’n.

Theme/Philosophy: 
 
     ▶ Mystery/Thriller… Angkop naman po siya sa story niyo since prologue pa lang, mysterious na agad. Tsaka marami rin talagang mystery about the Game, ‘yong tungkol sa family ni Kayla, at iba pa, so wala na pong problema do’n…

Settings:

     ▶ Wala na rin pong problema dito sa settings since you described it very well… Good job for that!

Dialogue:

     ▶ Shut up na rin ako dito… Naiintindihan naman po namin nang malinaw na malinaw kung sino ang nagsasalita… Okay na po ‘yon…

Author's Style:

     ▶ Sa tagal ko nang nagbabasa, never pa po akong nakapagbasa ng Mystery/Thriller na may game… Basta halos lahat ng gano’ng ganre na nabasa ko ay may pagka-horror, kaya I might say na unique itetch…

Mood:

     ▶ Like I’ve said earlier, name-melt talaga ‘yong puso ko sa tuwing may character na kuya sa isang story… Kaya minsan, nagiging emotional ako, katulad nalang nung nalaman ko talaga na wala nang kuya si Kayla… Tsaka parang nae-excite talaga ako sa kung anong mangyayari sa susunod…

Insights:

     ▶ Siguro ang natutunan ko lang dito eh “Know the consequences first of what you’re about to do…” Kasi katulad ng nangyari kay Kayla, although nag-isip naman siya ng mabuti, sumali lang siya dahil sa kaibigan niya. (Pero hindi ko naman po sinasabi na masamang impluwensiya si Dane, huh…)

- - -

Rating of your story:

1.00 (98-100)

Letter marks and its Description:
IP – In Progress

Accentify Critique Lounge [ CLOSED / FINISHING PRIOR APPRAISALS ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon