I inhaled deeply and exhaled.
Today is my wedding day. Nakaharap ako ngayon sa salamin habang inaayusan ako ng hairstylist.
Napapangiti ako habang naaalala ko na mapapangasawa ko na ang lalaking mahal ko, pero at the same time, nasasaktan ako pag naiisip kong napipilitan lang siyang pakasalan ako at isa pa ay may mahal siyang iba. Mahirap at masakit talagang isipin 'yon para saakin.
Naputol ang pag-iisip ko nang marinig ko ang pagbukas ng pintuan. Nakangiting Eliana at Timothy ang sumalubong sakin.
"Oh my god, Patricia Ivy. Ikakasal ka na! I can't believe this,a kala ko kaming dalawa ni Adam ang mauunang magpapakasal." Sabay irap ni Timothy at tumawa kaming lahat.
"Ambisiyosa." Irap ni Eliana.
"So? Libre mangarap. Palibhasa kasi, 'single' forever ka.." Mas diniinan ni Timothy ang pagkakasabi sa word na 'SINGLE'. Napailing nalang ako sa kaartehan ng dalawang ito. Parehas naman kami ni Eli na hindi pa nagkakaboyfriend, maraming nanliligaw sakanya but she's always bringing them down. Ganoon din naman ako. Pero si Eli ay sa tingin ko ay walang makakatiis sakanya dahil sa sobrang sungit niya. Goodluck nalang sa lalaking makakayang paamuhin ang malatigreng si Eli.
"Ma'am, ayos na po ang buhok niyo. Bakit di po kayo sumali sa mga modeling?" Pabirong sabi babae at inaayos ang belo ko. Ngumiti nalang ako at umiling pagkatapos ay kinuha na ang bulaklak.
Ofcourse, I'm nervous. Sino ba ang hindi manenerbyos kung ang lalaking maghihintay sa harap ng altar ay ang lalaking makakasama ko habang buhay.
Nang makalabas na kami sa room ay naabutan ko ang sasakyang naghihintay saakin papunta sa church.
Pagdating namin sa simbahan ay bumaba na ako sa sasakyan. Tumayo ako sa harap ng pintuan ng simbahan. Nakita ko si dad at papalapit sakin kaya ngumiti ako.
"My princess is getting married." Dad said. I was already getting teary eyed.
"Dad..." i sad and hugged him.
"Shh.. dont cry princess. you're ruining your make up. Magagalit ang mommy mo." Pabirong sabi ni dad. Tumawa ako at kumalas sa yakap. Dad patted my shoulder before lending me his arms. Humawak ako sa braso ni dad at humarap sa pintuan.
This is it. Huminga ako ng malalim at unti unti na nilang binuksan ang pintuan sa simbahan.
It felt like kami lang ang tao sa simbahan at siya lang ang nakikita ko.
There he is... standing, and waiting for me to approach him.
Tumugtog ang paborito kong kanta na "Say you wont let go." Na kanta ni James Arthur.This man standing in front of the altar is the man that I'm going to spend my life with.
I know.. he doesnt love me.. But I'll do my best. I'll do my best to make him love me no matter what.
Ang unti-unti kong paghakbang papunta sakanya ay parang mas lalo akong naiiyak.
I love him. 'Yon lang ang masasabi ko dahil iyon naman ang totoo. I love him with all my heart.
I looked at him, memorizing his face. Wala siyang kaexpre-expression. Blangko kumbaga.
Nang marating ko na ang kinaroroonan niya ay tinapik ni dad ang balikat niya at ngumiti si Dad.
"Take a good care of my daughter, mister." My dad said.
Tango at pilit na ngiti nalang ang sagot ni Levi bago humarap sakin at pilit din na ngumiti at inilahad ang kaniyang braso.
I'm so sorry Levi... alam kong napipilitan ka lang, It's always been her. But thinking that he loves Carmela and not me makes my heart torn apart ans broke into tiny pieces.
I should be happy right now, right? Kasi ilang minuto nalang ay magiging Mrs. Patricia Ivy Montero-Alonso na ako. Yes,I should be happy right now.
I looked up and looked at father and he smiled at me. I smiled bitterly. Siguro nakakapansin na din ang pari sa mga kinikilos ni Levi. Maybe he noticed that he doesnt want to marry me.
Mabilis natapos ang ceremony. Parang lumilipad lang ang utak ko at iniisip ang mga mangyayari. Paano pag magkakaanak na kami? Kung babae ba o lalaki? Magkakamukha ba sila? Hindi ko mapigilang mapangiti sa iniisip kong iyon. Pero mabilis din naglaho iyon ng maisip ko kung papaano... papaano kung ako lang ng nagmamahal sa mga anak namin? Sakanya?
Nang sinabi na ni father ang mga katagang "You may now kiss the bride." Parang tumalon ang puso ko at nalaglag ito sa tiyan ko. God.
Humarap siya sakin at unti unti niyang iniangat ang belo ko. Tinignan ko siya sa mata.
Parang ang raming paru-paro ang kumalat sa tiyan ko ng unti unti ng lumapit ang mukha niya sa mukha ko.
Napapikit nalang ako ng maramdaman ang malambot na labi niya sa labi ko. It is a gentle and yet passionate kiss.
Ilang segundo pa ang lumipas ang humiwalay na siya kasunod ng palakpakan ng mga tao. Kasunod nun ang pagkuha ng mga litrato. I just smiled before looking at Levi who's not even smiling. I just sighed.
He is now my husband. And I am now officially Mrs. Alonso.
BINABASA MO ANG
Her Devil Husband (HIATUS)
Teen FictionLevi Jace Alonso, a man who married a woman for their company's sake. At first, he didn't like his wife, Patricia Ivy Montero. He hates her to the point na kaya niyang saktan ang damdamin nito araw-araw. Then something happened that made Levi reali...