"Wife, why are you acting like this? May nagawa ba akong ikinagagalit mo? Tell me, you're making me crazy." Napa-irap ako dahil sa kaartehan ng lalaking 'to. Iritang-irita ako sa gwapo niyang mukha kaya napagtripan ko itong makeup-an nalang since wala kaming trabaho pareho. It's Saturday. Every weekends kasi ay walang pasok si Levi at ganon din ako.
"What? Didn't you like it?" Lumabi ako at humalukipkip. Sinamaan ko siya ng tingin. Akmang lalapit na siya sakin pero napigilan ko naman siya agad. Nakikita ko sa mukha niya na sobrang nahihiya na siya. I noticed his ears turning into color red. Pinigilan ko ang tawa ko. Ang sarap niyang kurutin sa singit!
"'Wag kang lalapit! I told you to stay where you are. Don't move." Mas tinalaman ko ang tingin ko sakanya. Napabuntong hininga siya at nagmura ng mahina. Aba't-- may lakas loob pa siya magmura, ha? Nakatayo siya sa harap ng pintuan habang ako naman ay naka-upo sa gilid ng kama. Ilang metro ang layo namin sa isa't is, pero feeling naman niya ang layo layo ko na. Ang arte.
"Why are you being like this? Noong nakaraang araw ay binato mo ako ng gravy sa mukha, kahapon naman pinuno mo ng pulbos ang mukha ko habang tulog pa ako! And now... shit. I can't believe I'm wearing this freaking makeup." Reklamo niya. Napaisip tuloy ako, these days, palagi kong napapagtripan ang mukha ng ugok na 'to. Pero isa lang ang alam ko, naiirita ako sa pagmumukha niya!
"You know why? Naiirita ako pag nakikita ko 'yang pagmumukha mo." Pag-aamin ko. Napakunot ang noo niya at napaayos ng tayo.
"Really? Or... na-aakit ka lang talaga sa gwapo kong mukha?" Tinaasan niya ako ng kilay at ngumisi ng nakakaloko. I really want to wipe that smirk away from that face. Nakakainis.
"Oh, mister. Don't assume." Inirapan ko siya at tumayo, lumapit ako sakanya at kinuha ang kamay niya at hinila papunta sa banyo. Nagulat siya sa paghila ko sakanya pero nakarecover naman siya agad dahil napansin ko ang pagngiti niya ng palihim.
"Wash your face, mister. I want to go to the mall. Samaham mo ako, hmm?" Sagot ko at nagtataka naman siyang tumingin sa'kin. Napailing at ngumiti nalang siya bago hugasan ang mukha.
"Fine, if thats what you like. Kung iyon ang paraan na mapapatawad mo ako... Or kung ano man ang kasalanan ko, why not?" He grinned.
Pinanood ko naman siyang tanggalin ang makeup na nilagay ko sa buong mukha niya. Sayang nga lang, hindi ko naisip agad! Pagsusuotin ko pa sana siya ng dress. Pero huwag na, next time nalang siguro.
At napansin ko rin na mukhang nahihirapan siyang tanggalin ang makeup na nilagay ko. Kaya naguilty naman ako. Kinuha ko ang towel sa tabi ngsink at lumapit sakanya. Eksakto namang tapos na siyang maghugas kaya humarap siya sa'kin. Nagulat pa nga siya, mukhang hindi niya inaasahan ang paglapit ko.
Ngumiti siya, "Are we okay now?" Tanong niya at hinigit ako sa baywang at nilapit sa katawa niya. Napasinghap naman ako dahil 'don pero hindi ako nagpadala sa mga biceps niyang binabati ako ng 'hello' at ang labi niya pula na talaga namang inaakit ako. Napailing ako, naiirita parin ako sakanya.
"No." Sagot ko at napasimangot naman siya.
Pinunasan ko ang mukha niya. Sa noo hanggang sa leeg. Pinunasan ko ng maigi ang parte ng mata niyang may eyeliner pa. Hanggang sa umabot akosa labi niya, dahan dahan kong dinampi ang towel sa labi niya. Hindi ko alam pero bakit naghuhurumentado na naman ang malandi kong puso.
Nanginig ang kamay ko nang mapansing nakatingin ng deretso si Levi sa'kin. Napalunok ako dahil 'don. Unti-unting lumapit ang mukha siya sa mukha ko. Napahigpit ang hawak ko sa towel. Napapikit nalang nang maramdamang dumamoi na ang malalambot niyang labi sa labi ko.
Dahan-dahan ang kanyang paghalik. Humihigpit ang hawak niya sa baywang ko at dinidiin ang sarili niya sa'kin. Hindi ko namalayan pero naikawit ko na ang mga braso ko sa kanyang batok.
BINABASA MO ANG
Her Devil Husband (HIATUS)
Novela JuvenilLevi Jace Alonso, a man who married a woman for their company's sake. At first, he didn't like his wife, Patricia Ivy Montero. He hates her to the point na kaya niyang saktan ang damdamin nito araw-araw. Then something happened that made Levi reali...