Chapter 26

5.1K 94 3
                                    

"I didn't expect that to be that good." Sabi ni Levi, hawak ang susi ng kotse niya habang naglalakad kami papunta sa kotse niya na nasa harap ng karinderya.

"See? Ang sabi ko naman sayo masarap yun, eh." Ngiting sagot ko sakanya. We we're already infront of his car. Pinagbuksan niya ako ng pinto at tsaka umikot para sumakay sa driver's seat. Ang sabi nga niya saakin ay hindi pa niya nararanasang kumain ng ganon. Napangiti nga ako dahil nagawa ko siyang pakainin nang hindi siya nagagalit saakin.

"I know. Pero ang sinasabi ko lang naman ay kung healthy ba yun o hindi." He said and started the car engine.

Tinawanan ko nalang siya, pero ilang sandali ay nagsalita siya ulit. "When I was in highschool, I used to eat inside the canteen on in the garden." Kwento niya.

"I know..." Sabi ko. Napatingin naman siya saakin. Napatingin ako sa mata niya. At first, his face was confused, pero ilang sandali pa ay nagbago ang expression niya. Tila ba nakuha na niya ang ibig kong sabihin.

Tumikhim ako. "Uhm... What was your favorite?" Pag iiba ko ng topic.

Wala pang ilang segundo ay sumagot siya "My favorite was bagnet. Noong una nga ay hindi ko masasabi kung masarap ba 'yon o hindi." Sabi niya pa at umiling.

"Then we're the same. 'Yon din ang paborito ko 'nong highschool tayo." Sagot ko sakanya at bumalik ang mga panahong sinubukan namin nina Timothy at Eliana ang kumain sa karinderya. Unlike other students noon ay palaging sa canteen kumakain ay sinubukan namin nina Tim at Eli ang kumain ng Bagnet, Adobo at mga pagkaing kadalasan ay makikita sa karinderya.

"We used to eat there everytime na may laro kayo ng basketball dahil hindi naman kami makapasok sa gym dahil masyadong crowded. Kaya hinihintay nalangkita noon na lumabas sa school." Sabi ko at tumawa pa. Naalala ko noon nang may game sila Levi sa gym ng basketball ay nakuha ko pang makipagsiksikan sa crowd para lang makaabot sa unahan at mai-cheer siya.

"Yeah, I remember. Nakipag-away ka pa nga kay Jenny. Yung babaeng schoolmate natin na may gusto sakin noon dahil inagawan mo siya ng upuan noon sa gym para manood ng laro namin." Iiling iling na kwneto niya at nakangisi. Nagulat ako dahil hindi ko alam na nanonood pala siya 'don noong inaway ko ang isa sa mga babaeng may gusto sakanya noon dahil lang sa upuan na malapit sa bleachers kung nasaan nakalagay ang mga gamit ng mga players lalo na kay Levi.

Napanguso ako, "It wasn't my fault! Hindi ko naman siya inagawan eh, nauna lang talaga ako dun sa upuan." Sabi ko na ikinatawa niya.

"You know what, Patricia? I like it when you make that face. You look like a kid." Sagot niya. Pinalo ko siya sa braso.

"What did you say? I'm not a kid, Levi!" Sabi ko at inirapan siya.

"See? You're acting like a kid too " sabi na naman niya at mas lalo ko siyang sinamaan ng tingin.

Tumingin siya saakin ng nakangiti. Nang bigla siyang napatingin sa leeg ko. Kumunot ang noo niya.

Napatingin ako doon. He was looking at my necklace.

"Who gave you that necklace?" Tanong niya. Napalunok ako, am I going to yell him or no? Bahala na..

"Uh... Tyzi gave it to me." Sabi ko. Mas lalong kumunot ang noo niya. Nag red ang stoplight dahilan para pumreno si Levi at tumingin sakin.

"Ano? And why did he gave you that? Saan kayo nagkita?" Salubong ang kilay na tanong niya. Napalunok ako.

"Pumunta kasi ako sa mall noon, wala naman akong kasama sa bahay kaya mag-isa akong pumunta. Then, we accidentally met at the restaurant. Wala din siyang kasama. Kaya sinamaan nalang niya ako. And then, he bought me this. He said it was his way of saying thank you dahil sa sinamahan ko siya." I explained. Napabuntong hininga ako.

Her Devil Husband (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon