Shammie's POV
(Tok! Tok! Tok! )
"Hhmmm? " Hindi ko pinansin ang kumatok sa kwarto at bumaling ako ng pagkakahiga.
"Shamm? " Tawag ni Kuya mula sa labas.
(Tok! Tok! )
"Papasok na ko ah." Bumukas ang pinto at naramdaman ko na papalapit si Kuya.
"Wag kana mag tulug-tulugan dyan." Tsaka sya umupo sa dulo ng kama.
"Hhhmmm." Nag indian sit ako sa harap ni kuya. "Ano ba yun kuya? Antok na antok na ko eh." Sabi ko habang naka pikit ang dalawang mata.
"Kaen na tayo. Sabi ni Manang di ka pa daw kumakaen eh." At tumayo si kuya.
Nagkamot ako ng ulo at tumayo papunta sa banyo. "Sige kuya susunod na ko, magbibihis lang ako. "
Pagkatapos kong magbihis dumiretso ako sa kusina. Umupo ako sa harap ni Kuya.
"Ang tagal mo naman kanina pa kita hinihintay eh. "
"Babae ako kuya, hindi naman ako katulad nyo na sabay sabay gawin lahat ng bagay eh tsak- "
"Oo na, awat na. Dasal na tayo. " :)
Pinutol ni Kuya ang pagsasakita ko at nagpray kami bago kumain. Kung hindi nya ko aawatin panigirado maiinis lang sya sakin. Ayaw nya kase ng maingay eh.
"Manang sumabay na oh kayo samin ni Shammie. " Alok ni kuya kay Manang Bilen.
"Nako iho kumaen na ako kanina, hinihintay ko nalang kayo matapos ng malinis ang pinagkanan nyo. "
"Wag nyo po kaming intindihan ako nalang po ang maghuhugas. " Prisinta ko
"Oo nga po Manang, magpahinga na po kayo. Pag tutulungan na lang po namin ni Shammie to. " :)
"Oh sige, at medyo sumasakit na ang rayuma ko. Kayong ng bahala jan ah. "
"Goodnight po Manang."
"Sweet dreams po. " Dagdag ni Kuya.
Hindi kami ung tipong masyadong pasosyal. Marunong din kami ni Kuya sa gawaing bahay dahil ayaw ni Papa ng lumaki kaming tamad.
Patuloy lang kami ni Kuya sa pagkain.
"Kamusta naman school mo? " Tanong ni Kuya habang nakatingin sa plato at kain ng kain. xD
"Ha ?! " Nagulat ako kase from no where bigla syang nagsalita.
"Parang gulat na gulat ka dyan? " Sabay inom ng juice.
"Ah eh? Ok naman kuya, sa ngayon wala naman ganong ginagawa. " ^__^
"Di ko pa mabili ung laptop na promise ko sayo kase medyo marami akong gastos ngayon. "
"Ok lang yun Kuya! Nagagamit ko pa naman yung una mong binigay sakin eh. " :)
Pinagpatong ni Kuya ang kutsara't tinidor tsaka ito tinabi sa gilid ng plato ibig sabihin tapos ng kumaen si Kuya.
Pagtapos naming kumain si Kuya Cloud ang naghugas at ako naman ang nagpunas ng lamesa. Pagtapos ay inaya akong magpahangin ni Kuya sa may balcony.
"Kuya, ok ka lang ba? " Tanong ko sa kanya. Para kasing masyado syang seryoso.
"Ha? " Kita mo to hindi parang walang kasama. -__-
"Ang weird mo kuya -_- Ano bang problema mo? "
"I want to settle my self. " Sabi nito habang nakatayo at nakatingin sa kawalan.
"Anong settle? Magsasarili ka na kuya? Mag a-aasawa ka na? "
Nagkibit balikat sya. "Parang ganun na nga. "
"Ha?! Ah eh, alam na ba yan ni Papa at Mama? Bakit naman kuya, nagsasawa kana ba samin? " :(
Lumapit sya at ginulo ang buhok ko tsaka sya tumabi sakin at inakbayan ako.
"Ano ka ba naman, hindi ako nagsasawa sa inyo noh at hindi yun mamgyayare. Gusto ko lang maging independent. Medyo matanda na rin ako. "
Sa totoo lang hindi ko alam kung anong problema ni Kuya. Ok naman kaming pamilya nitong mga nakaraang araw eh. Masaya naman kami at wala tampuhan aa isat isa.
"Pero bakit Kuya? Hindi ko maintindihan. " :(
"In time maiintindihan mo rin ako.. " :) Then fake smile.
"Kuya what's happening ba? " :( Di ko talaga magets naiiyak na ko. :'(
"Wala yon. Umakyat kana sa kwarto mo at magpahinga. "
"Pero kuya ... "
"Sige na Shammie. "
Niyakap ko si Kuya bago umakyat sa kwarto. Feeling ko may something syang dinadala na super bigat. Parang ang laki laki ng problema ni Kuya.
Pagtingin ko sa cellphone ko lowbat na kaya nilapag ko nalang sa study table at bukas ko nalang iccharge. Dumiretso ako sa cr para maghilamos at mag toothbrush pagtapos ay humiga ako sa kama at nagkumot.
"Lord, thankyou po sa isang araw na natapos. Thankyou po dahil ginabayan Nyo po kami. Hindi ko po alam kung anong problema ni kuya Cloud but please Lord, help him. Sila Mama, Papa at Kyle ingatan nyo po sa tagaytay sana po makauwi sila ng maayos. Ingat po kami dito sa bahay at ang aming lugar. We love you God. Amen."Pinatay ko yung lamp shade sa tabi ko at umayos ng higa.
I wish everything will be alright. :(
--------------------------------------------
Its a Maundy Thursdays.
ingat sa mga nasa bakasyon ^__^
Comment and Vote po guys.
GOD Bless .
-yamTricia :">
BINABASA MO ANG
Open Your Heart Again
Genel KurguMagagawa mo bang muling buksan ang puso mo para papasukin ang iba at alagaan ito ? Kahit na may ka ugnayan sya kung bakit nagsara ito ? --- This is my first story ^_^ Hope you will support it . GOD Bless !