Ten :)

11 1 0
                                    

Shmmie's POV

Nandito kami ng mga classmates ko sa gym p.e. class kase namin ngayon. Naka upo lang ako sa balcony at malayo ang tingin.

Ang bilis ng araw at matatapos na ang 3rd week ng june. Kahit papano medyo nawawala na ang inis dahil classmate ko si Monique pero hindi parin mawawala ang galit ko sa kanya. Oo, mali ako kase hindi ko sila siya binigyan ng time para makapag paliwanag sakin. Pero hindi ko naman masisisi ako sarili ko diba? May mali silang ginawa sakin at may karapatan ako magalit.

"Ano tutulala ka na lang ba jan? " Tanong ni Czaira at tumabi sakin.

"Pam, naisip ko lang. Kung sakali kayang hindi nila ginawa sakin yun, siguro pwede kaming magkaibigan noh? "

"Siguro nga? pero wala ka bang balak na patawarin sya? Lalo na si Mau? " -Czaira

Masyado na ring matagal ang nangyare bakit nga ba nakasara ang puso ko para patawarin sila? Eh nakapag move on naman na ko.

"Hayaan na muna natin, dadating naman tayo sa ganyang point eh :)"

"Forth year section A." Tawag ni Mam Castillo saamin. Lumapit kami at pumila.

"Take you sit." Utos nito kaya naman umupo kaming lahat. "Before we start our physical test we will discus it. So, next week nyo pa sya gagawin. Understand? "

"Yes Ma'am." -Class

Discuss ..

Discuss ..

Discuss ..

"Kkkrrrriiiiiiinnnnngggggg! "-Tunog ng bell para sa breaktime.

"So guys I hope you understand para next week proceed na tayo sa test. And one more thing, Ms. Monique Buenilla is excused to all physical test due to her condition. Kung wala na kayong tanong you may take your break" -Mrs. Castillo

"Goodbye Mrs. Castillo." -Class

Tumayo kami ni Czaira at pumunta muna sa classroom bago kumaen nanduon kase ang wallet namin.

Pagka pasok namin nadun si Monique nasa tabi sya ng bintana at mukang malalim ang iniisip.

"Pam, anong kakainin na-" Natigilan si Czaira at napatingin namin si Monique samin. Ngumiti sya at yumuko sabay diretso sa desk nya.

"K-kahit ano pam." Sagot ko at kinuha ang wallet ang cellphone sa bag.

Pagka labas namin ng room nakasalubong naman namin ang Kuya. Si Nathaniel.

"Hi :) " Bati nito.

"H-hi " Then fake smile. :)

Dumiretso na kami ni Czaira sa canteen.

"Ano yon? " Tanong nya na may halong natataka.

"Ah w-wala. Bakit? " Sabi ko.

"Nako Shammie wag mo nga anong pinag lololoko! " Sumbat nito sakin.

"Wala nga pam, pwede ba wag mo kong pagalitan muka kang ewan. Haha! "

"Pam alam ko nagkakatext kayo pero sana kung nililigawan ka na nya sabihin mo para naman updated ako." -Czaira

O_O

"Pwede ba pam, hindi nya ko nililigawan noh! " Sabi ko sa kanya. Medyo na kakaasar din to minsan eh. -__-

Pumunta kami sa counter at bumili ng pagkaen.

"Dalawang chicken sandwich po tsaka isang mineral water. " Sabi nito sa may counter.

"Para sakin ba yung isa pam? " Tanong ko sabay puppy eyes. ^__^

"Anong sayo? Akin lang yon noh, umorder ka ng sayo. Niloloka mo ako! " Nagiging tigre nanaman po sya -__-

"Hhmm ate, isang egg sandwich po tsaka isang sprite in can. "

Nagbayad kami at pumunta sa releasing order. Tsaka kami dumiretso sa open field para dun kumaen.

"Pam sa tingin mo, ano yung tinutukoy ni Ma'am na 'due to her condition' ? " Tanong ko sa kanya.

"Aba malay ! Baka naman may sakit sya at bawal ang mapagod sa kanya? " Sabay kaen sa sandwich.

"Ano naman kaya yun? " Tanong ko ulit.

"Bakit ba concern ka sa kanya? Kumaen ka na nga lang jan! "

"Opo nay -__- " Grabe naman tong babaeng to napakaHB.

Hindi na rin kami gano nagkwentuhan at baka malate pa kami aa next class.

Papunta na kami sa room ng mapansin namin na nagkakagulo sa corridor.

"Pam bilisan mo may away ata! " -Czaira

"Ano ka ba?! mamaya mapahamak pa tayo jan eh! " Sigaw ko sa kanya. Pero syempre hindi ko naman sila naawat at hinila pa ang wrist ko.

Palapit na kami sa room ng lumabas si Nathaniel na bitbit ang kapatid na bagong kasal at walang malay. Dali dali itong pumunta sa clinic.

"Hala ano kayang nangyare kay Ate? " -Girl one.

"Aba malay ko. " -Girl two.

"Kawawa naman sya. " -Girl one.

"Edi tulungan mo! " -Girl two.

"Pero ang gwapo nung nagbuhat sa kanya girl, ano kayang pangalan nya? " -Girl one.

"Tara sundan natin sa clinic! " Sabay takbo papunta sa clinic.

"Pam lika na, pasok na tayo." Aya ni Czaira sakin.

"Tara. "

Ano kayang nangyare sa kanya? Ano ba ang sakit nya? baka naman masama lang ang pakiramdam nya kaya ganun. Eh bakit ba ko concern sa kanya? Hays. -___-

Pumasok na ang next teacher namin si Sir Sanchez, alam nya na rin kung bakit wala si Monique at Nathaniel sa upuan nila.

Discuss ..

Discuss ..

Discuss ..

(Tok tok tok .. )

Pinagbuksan ni Sir ang pumatok. At pumasok si Nathaniel.

"Oh iho, ok na ba ang kapatid mo? " Tanong ni Sir.

"Ok na po sya, conscious na po si Monique. " Sabi nito.

"Ok good for her, sige at umupo kana. Wag kana mag alala sa kapatid mo may nurse at doctor doon they will take care of your sister. Nakakadalawang topic na kami. " -Sir

"Sige po sir, thankyou. " At tsaka sya umupo sa desk nya.

Gusto kong tanungin si Nathaniel tungkol sa kapatid syempre kahit papano hindi ko magawang mag alala para sa kanya.

"Kkkkkrrrrriiiiinnnggg" Bell para sa uwian.

"Thats for today, dont forget your assignment. Goodbye everyone take care. " Hindi na hinintay ni Sir na mag goodbye kami at umalis na sya ng room.

"Pam gusto mo bang sumabay? Susunduin kase ako ni Daddy eh. " -Alok ni Czaira sakin.

"Ah wag na may dadaanan pa ko eh. "

"Ok. Ingat ka paguwi, mauna na ko. " Tsaka lumabas si Czaira.

Kita mo yung babaeng yun di man lang ako sinabayan hanggang gate. Mukang aalis ata sila.

Pag tingin ko ng desk ni Nathaniel nandun pa ang bag nya pero wala na ang gamit ng kapatid nya. Balak nya bang magpa iwan?

Paglabas ko ng room nakita ko sya tumatakbo. Pumasok sya para kunin ang gamit nya. Dali dali ako naglakad pero sa kamalas-malasan may nakatabig sakin at nalaglag ang dala kong folder ngunit hindi ako tinulungan.

"Bwisit naman yun! " Umupo ako at kinuha ang mga gamit na nalaglag.

"Sungit, tulungan na kita. "

O_O

--------------------------------------------

Kamusta po? Sorry po ulit kung medyo natagalan magUD.

comment and vote po kayo guys :-)

-yamTricia :">

Open Your Heart AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon