Chapter 15: Nerdy

120 11 0
                                    

Xyla's P.O.V
"2 chocolate cakes and two buko juice here's the payment keep the change." sabi ko ng deredretso... Then napansin kong nakatitig sakin si Angel..
"What?" i asked
"Ah..eh..wala lang hindi ka pure Filipino noh?"
"yea." matipid kong sagot.
"Ngayon lang kasi kita nakita close up akala ko pinakulayan mo lang yung hair mo.." she said
"ah ok...maghanap ka ng mauupuan ako nalang magdadala ng orders natin.." i said medyo awkward kasi syempre di kami close
"2 chocolate cakes and 2 buko juice!" sigaw ni kuya lumapit naman ako then kinuha yung tray and dinala papunta sa table namin ni Angel.
"So nagcutting ka?" she asked
"Shouldn't i ask you the same question? nerd ka pero nagcucut ka"
"Wala na akong paki Sa bahay kasi sigaw dito sigaw doon tapos dito naman bully dito bully doon..Pero okay ka lang ba na kasama mo ako dito nakakahiya ikaw pa naman ang nagiisang Princess Xyla.." ha?
"Princess Xyla?" what does she mean?
"Kalat sa school na you and Prince Erick are going out.."
"Going out?!"
"You're blushing..." napalingon naman ako..
"A...Anong your blushing ka diyan!" sabi ko kay Erick..
"Aba totoo naman ah don't you agree with me Angel" napatingin naman ako kay Angel then naglabas siya ng Mirror sa bag niya then nakita ko ngang nagblublush ako

"Aba totoo naman ah don't you agree with me Angel" napatingin naman ako kay Angel then naglabas siya ng Mirror sa bag niya then nakita ko ngang nagblublush ako

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

the f*ck
"Liking what you hear?" he asked
"Aba!i..ikaw nga etong nagconfess saki--"
*Kringggggg*
"Yes save by the bell!"
"Aba! i don't care kahit may makarinig"
"Tss..kalimutan mo na yun..."
"Edi wow Erick!Bahala ka may pa liking liking what you hear ka pa kasi! ikaw nga itong Xyla para na akong baliw na kumakausap sa isang tulog..may--"
"Eh ano tapos totoo naman ah! Oo Xyla Gusto kita! Kailangan pa ba talaga yun ikalat eh hiyang hiya ako that time dahil akala ko tulog ka!At unang una sa lahat di kita gusto kasi tingin ko mahal kita"
O///O
Speechless...
Dumadami unti unti yung tao sa canteen
"Look May LQ ba sila Prince Erick and Xyla?"
"Teka sila na nga ba?"
"Shut up all your mouths will you?!?" I said then nag walk out nakakabadtrip naman...
Sh** si Angel
tumakbo ako pabalik pero nakita ko na nakaupo na sa sahig si Angel at ang daming mantsa yung damit niya.nandilim yung paningin ko nang mapagtanto ko kung sino yung nambubully sa Kanya..Sila Erick.lagi ba tong ginagawa sa kaniya i didn't even get to notice..tsk!
"Oh dito na pala Si princess mo Erick eh!" sabi ni Nikko
"Anong ginagawa niyo sa kanya?" tanong ko rason para matigil si Vince sa pagtatapon ng basura kay Angel..
"Xyla pinahiya ka niya kanina nung nilaba--"
"Shut up Erick ikaw yung unang nang asar ano ba problema dun anong nakakahiya don? Dahil lang don ibubully niyo siya?Mga immoral kayo!" sabi ko sabay hablot kay Angel narinig kong nagbubulungan yong mga tao.

Sikat na rin ako sa school nato because of my fight kay Kc dati..Hinila ko si Angel papunta sa Locker room para pagbihisin na rin siya..Tahimik siya on the way at alam ko nasaktan siya
"Magbihis ka na dala mo P.E uniform mo?"
"Xyla...Xyla..." sabi niya sabay iyak
"Umiyak ka lang..patunay lang ng pagiyak mo na matapang ka to show your true emotions..Ay nako tama na ngang drama toh..magbihis ka na papasok ka pa ng afternoon classes?"
sabi ko ng derederetso
"Nah! i think i'll go home na..*huk* ang dami kong atraso sayo...sorry.."
"Gaga oo na..basta wag ka na magpapaapi sa kanila o kahit kanino man i cannot say that im a nice person after i helped you right?"
napatawa naman siya..
"What?" i asked
"Suplada pero mabait..sige punta ka na sa classroom baka malate ka pa..magbibihis lang ako then uuwi agad.." she said then smiled at me..nag wave ako sa kanya ng bye bye then dumeretso na sa classroom pagdating ko nakaharang sa pinto si Kc na siyang ikinagulat ko..

Kailan siya bumalik dito?
"Xyla...Sorry..." ha ?seryoso ? ang isang Kc Johnson nagsosorry?
"What?Ang isang Kc Johnson nagsosorry?"
"Xyla..."
"Okay.." i said then nag glance siya sa akin
"OMG thank youuuuu..." she said then hugged me
"where's the peace offering?" i asked then we laughed ...hay salamat may kaibigan uli ako
"Xyla ..thank you..mag usap tayo later" sabi niya sabay alis..ay akala ko bumalik na siya dito sa school...napansin ko kasing iba uniform niya..

Pagpasok na pagpasok ko sa loob nagbulungan yung mga classmates ko..yung iba naman ang sama ng tingin sakin.

"What?" i asked them then i glared at them..nagbulungbulungan tapos sila

May tatlong babaeng lumapit sa akin..
"Over confident girl?" pinagsasabe nito?di ko nalang pinansin at nilagpasan siya di pa ako nakakalayo ay hinila niya yung buhok ko..
f*ck
"Don't turn your back on me girl im still talking!" bwiset toh! Hinawakan ko yung kamay niya then pinilipit ko rason para mapabitaw siya at mapasigaw sa sakit..
"Next time kilalanin mo binabangga mo" sabi ko tumango tango naman siya yung dalawa niyang alipores nagsorry sakin at sinabing iniutos lang daw sa kanila ng isang babaeng transferee in exchange of topless picture ng white fang..Tinanong ko kung sino yung transferee pero di daw nila alam basta antayin ko lang daw kasi ngayong hapon daw papasok..Tsk!

Umupo ako sa Chair ko..sakto namang may tumawag sa akin..
"Hello?"
"Xyla...it's Lily...Can we all meet up later?" ay -_-
"Lily sorry i cant go i have plans later..im going to meet up with my friend"
"Bu--"
"Good Afternoon Profesor Lopez.."
napatayo ako bigla rason para malaglag phone ko.. teka nga pala san si Xiara?
tss..
"Good afternoon class i can see na nag cutting yung iba at ang konte nyo ngayon.." sabi ni sir sabay tawa bumaling naman tingin niya sa row namin
"Very good Xyla Smith ikaw lang ang nagiisang present sa row nyo at because may class activity tayo ngayon ka group nyo ka row niyo pero dahil wala yung group mates mo dito ikaw lang mag-isa gagawa ng sayo okay?" the fudge unfair naman yata
"Sir isn--"
"Okay so before we start let me introduce to you our new transferee..please come in.."

Isang babae ang pumasok..
"A great afternoon everyone im Diana Keller im half korean half japanese but i studied at USA when i was in grade school and i can speak tagalog beacause my step mom is half filipino half American..My real mother died.that's all hope we can be friends.."

Gangster RoyaltyWhere stories live. Discover now