Chapter 17: Xtra Care

113 11 0
                                    

Xyla's P.O.V
Nakatulog pala ako..nagising ako nang tumulo unti unti yung ulan nung una akala ko panaginip lang na umuulan yun pala basang basa na ako.kinuha ko yung bag ko at patakbong umalis sa rooftop..

Bumaba ako sa rooftop at pagdaan ko sa hallway nakakita ako ng wall clock and when i checked the time it was already 4:57 pm so it means kanina pa yung labasan...tsk basang basa na ako.. 3:30 kasi yung uwian namin

Ano ba yan..teka maguusap nga pala kami nung Diana na yun how come na she knows me i can't even remember her..

Tumakbo ako papunta sa Gym..Shemey ang lamig..Pagpasok ko ng gym umupo ako sa upuan then i opened my phone...tss..ayaw mag on nabasa rin ng ulan..Tsk! Today's my bad luck.

-----2 hrs later-----
Cold....colddd......bulls**t where did that girl go?!?

I stood up only finding myself in a sitting position again im so dizzy...
then everything went black
Erick's P.O.V
*Thud*
Holy Sh** what was that?!
Napabangon ako bigla..Umuulan pala sa labas..
"c...c..cold" napalingon ako bigla kung san nanggaling yung boses..

I walked towards the person who was laying down..when she turned..what the?! it's Xyla...

I ran towards her at binuhat ko siya papunta sa bleachers para pahigain siya..

"C.....c....cold..."
"Shssss...Im here.." then i patted her head
"E...erick is t...that y.....y...you?" tanong niya
"No im Batman de jowk..Ang taas ng lagnat mo at ba't basang basa ka?"i asked pero di siya sumagot..
" Can you stand up? let's go to the clinic" tumango tango si Xyla then she stood up inalalayan ko tapos siya..

Paglapit namin sa pinto..nang pihitin ko na yung door knob nakalock ito...

"Erick..what's wrong?"
"Ah eh we're trapped "
"Wha?"
"It's okay come on umm i think you should change your clothes i here wear this.." i said then i romoved my sweater and handed it over to her..she hesitated for a second before grabbing my clothes.. i looked at her worried..Her lips were pale..she looks really fragile.

she looks really fragile

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Um Erick c..can you p...please turn around im gonna change"

"Oh yeah right.." ..

Xyla's P.O.V
pagkatapos ko magbihis pagharap ko kay Erick he was topless..reason why i covered my eyes...

"OMG!!My virgin eyes holy--"
"tss...i think di ka nilalagnat dahil sa ulan eh dahil siguro yata sa sira diyan sa ulo mo may pa virgin eyes virgin eyea ka pang nalalaman!"
"Grabe nagjojowk lang ako..Thanks ha atleast i felt a little better..but still im kind of mad about how you and your group acted earlier i was really dissappointed in you.." i said but he just ignored me and he wore some clothes...so he still have some extra shirt ..At gamit pa talaga yung pinagamit niya sa akin..

"tss..Go to sleep ill just wake you up later mag roroam around yung guard mamaya so he might find us here." pahayag niya tumango tango nalang uli ako..umupo ako sa bangko na di kalayuan kay erick..
-----Minutes later-----
"Boring....." i said rason para mapatingin sakin si Erick..

"Then let pla--"
"I do not want to play i wany you and your group to apologize..and not to me to angel.."
"Well--"
"May tao ba diyan?" napatingin kami ni Erick sa pinto..
"Manong gaurd!!!" sigaw ko..tapos tinutok niya sa amin yung flashlight..

"Lavi?!?"
"Kuya Shin?!?!"
"Uy ikaw nga musta na?!?" tanong ko
"mamaya na tayo magusap lumabas muna kayo jan.." tumango tango naman kamjng dalawa ni Erick..

-----sa hallway-----
"Kailan ka pa naging guard?" tanong ko Pero imbis na si kuya Shin yung sumagot si Erick yung biglang sumulpot sa usapan..

"He begged me to hire him last Thursday.."

"What but me and my famil--"
"Xyla wala na Si Papa.." sabi ni kuya Shin
"Ano?Anong sinasabi mo kuya last 5 months nagki--"
"Last 5 months na diagnose siya na may hemophagocytic lymphohistiocytotis.." -,- nagkatinginan naman kami ni Erick..
"A..ano kamo hecytic lymphocici--wha?" ang gulo..tumigil kami sa paglalakad nang makarating kami sa may gate...
"Dito na ako bukas nalang tayo magusap or mamaya antayin mo nalang ako hanggang 10 pm lang ako dito at Sir Erick paki hatid nalang po siya sa amin.."

"Po?" napatingin naman ako kay Erick then binalik ko tingin ko kay kuya Shin..
"anak siya ng boss ko kaya d-"
"No..no..no...just call me Erick.."
"Ok..so balik na ako sa Guard house ha oh eto susi gamitin nyo sasakyan ko..." tapos binato ni kuya Shin yung susi..
Paglabas namin nakita ko yung sasakyan ni kuya Shin kaya dumeretso na ako pero napalingon ako kasi walang sumusunod sakin..asan na si Erick...napatigil pala siya sa paglalakad..

"Xyla balik dito.."
"Ha bakit?"tanong ko
" Basta.." sabi niya akala ko ako yung tinitingnan niya ng masama yun pala yung mga lalaki sa likod ko..
"Xyla!" sigaw ni Erick

May naramdaman akong humawak sa wrist ko...

"Bitawan mo nga ako letche.."
"Ba ang siga mo miss ah.. well kung papayag yung boyfriend mo makipaglaban sa--"
"Puta anong boyfriend..Bitawan mo sabi ako!" pinilipit ko yung kamay niya tapos nakita kong sumugod na rin si Erick..

"Surrender na kami.." sabi nung parang leader nila

"Sa susunod tingnan mo kung sino kinakalaban mo..and next time DON'T YOU DARE TOUCH MY GIRL!" sabi ni Erick sabay  suntok sa lalaki...

Hay nako....t...teka My girl?!?

Gangster RoyaltyWhere stories live. Discover now