I dedicate this update to my 50th fan Chill06. Hindi ko lang sure kung ito ba yung binabasa mo sa mga kwento ko, pero hope you'll like it. :))
A/N: Yung video sa gilid yung kakantahin ni Ae Young, though yung english lyrics ang nilagay ko dito. :))
Contract Three: Day by Day
MK’s POV
“Saan ka kasaling organization?” Tanong sakin ni Ae, nandito kami ngayon sa school, opening na kasi ng semester. 3rd year na kami. Buti na lang nag-aral si Ae sa stay niya sa Korea, kaya pwede niya icontinue dito parehas naman ng curriculum.
“Sa Theater Arts Club.” Wag niyo ako’ng pagtawanan, kaya ako sumali dun kasi pinilit lang ako nila Ericka, magaling naman daw kasi ako sumayaw at kumanta kaya pasok daw kaagad ako. Hindi na nga nila ako pinag-audition. Tsk.
“Oh sige, dun na lang din ako.” Nginitian ko lang siya. Lumapit kami sa bulletin board. “Oh ngayon pala yung audition eh. Tara samahan mo ako.” Pumasok na kami sa theater ng school.
“Ae! Mag o-audition ka?” Sinalubong kami kagad ni Ericka. “MK, kasama ka sa judges ah.”
“Huh? Hindi ko alam, hindi niyo naman sinabi sakin eh.”
“Tinext kaya kita!” Kinuha ko yung phone ko. Okay may text nga siya. “Wag ka’ng maging bias sa pagpili ah!”
“Kahit hindi ako ang judge, sigurado ako makakapasa si Ae.” Magaling din kasi sumayaw at kumanta si Ae eh. Nung iniwanan na kami ni Ericka, kumuha na kami ng number para sakanya, pa’ng 21 siya. “Monthsary natin. HAHAH. Eh teka nga pala, hindi ka pa nag papractice para sa io-audition mo ah? Ang alam ko kanta and sayaw.” Tinignan niya yung schedule for auditions.
“Eh bukas pa naman yung sa sayaw, mapaghahandaan ko pa. Yung kanta, hmm. May naisip na ko.” Tinignan ko siya, parang tinatanong kung ano’ng kanta yung kakantahin niya. “Eh basta surprise! Sige na pumunta ka na sa harapan.”
Kahit ayaw ko pa na umalis sa tabi niya, umalis na din ako. Tinatawag na din kasi ako nila Ericka dahil mag sisimula na daw yung audition. Pagdaan ko sa bandang unahan, nakita ko si Eliz, nginitian niya ako, pero hindi ko siya pinansin. Hanggang dito ba naman nakasunod pa din siya? Hindi ata siya marunong makiramdam.
“Hindi ko alam na mag o-audition din siya.” Sabi ni Ericka pagkaupo niya sa tabi ko. “Malakas ata tama niyan saiyo eh.”
“Iuntog ko pa siya sa pader nang matauhan na siya.” Inis na sabi ko.
Nagsimula na yung audition, nung si Eliz na medyo nairita ako. Makatingin kasi eh, take note sakin lang siya nakatingin. Ako naman umiiwas sakanya.
“We’ll see you tomorrow for your dance audition.” Sabi ni Mike after kumanta ni Eliz, well lahat naman sinabihan niya nang ganun. Pero mamaya ako magsasabi kay Ae. HAHAH.
“Hindi pa ganun ka… Ano ba magandang term na gamitin? Hindi pa masyado’ng enhance yung boses niya, pero may ibubuga na. Kung makakapasok siya dito sa club mas maeenhance niya 'yun.” Comment ni Mike kay Eliz, ako nagkibit balikat lang. “Bakit parang hindi ka sang-ayon sa sinabi ko?” Tanong niya sa akin.
“Wala naman, hindi ko naman sinabi na mali ka, hindi ko rin sinasabing tama ka. Madami siya’ng kailangan ienhance, una’ng una na yung eye contact niya with the audience.”
5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20…
“Number 21 please proceed na sa stage.” Inihanda ko na kaagad yung ngiti ko. “Miss Ae Young Lee, so uhm. Ano ang kakantahin mo samin ngayon?” Formal na tanong ni Mike.
“It’s a self composed song. Sinulat ko siya while I’m at Korea. Well, uhm… Kakatapos ko lang kagabi nung song, so this is the outcome.” Inabot niya sa incharge sa music yung flash disk niya. “Kuya yung may weird na character po na file.” Tumingin siya ulit samin. “This is supposed to be a Korean Song but I’ll sing it in English. The title is ‘Day by Day’” Tumingin siya sakin at ngumiti, parang sinasabi na para sakin yung kanta niya.
“So uhm… You’re into composing huh?” Sabi ko habang nakangiti at nakatingin sakanya. “Let’s see what you got.” Nag simula na siya’ng kumanta.
“I have an old dream
That we could meet someday
But I am always at the same place
Drenching my cheeks with unsureness tears
When day by day passes
Get lost in the wind
I’m afraid my dreams will disappear
A long time ago, in my diary
Just as I promised
I hope you won’t get tired day by day…”
“What can I say?” Sabi ni Mike habang pumapalakpak, actually hindi lang ata ako ang napanganga niya. “You’re great!” Tumingin siya sakin.
“What? I don’t want to give a comment. Baka sabihin niyo bias ako.” I rolled my eyes and smile at Ae. Ngumiti din siya.
“We’ll see you tomorrow Ae.” Sabi ni Ericka, hindi din siya nag comment, naintindihan naman kami ni Mike, well obvious na naman na pasok na siya. HAHA.
“Ah~ Ang daming nag audition.” Sabi ko sabay akbay kay Ae, naglalakad na kami papunta sa parking lot ng school. Pauwi na kasi kami eh.
“Kinakabahan nga ako eh, meron pa bukas. Yung mga kasama ko sa audition mukhang napaghandaan na nila.” Kinurot ko yung ilong niya.
“Ano ka ba? Kaya mo yan! Yung kanina nga hindi ka pa prepare nang lagay na iyon na ha? Kulang na lang sabihin na ni Mike pasok ka na.” Pinalo niya yung dibdib ko nang mahina, yung parang nahihiya siya. “Totoo naman.”
“Oo na, hmm. Pagpapractice pa pala ako mamaya.”
*come closer… feel it… hmm… my sweetest love…*
“Yah you’re still using that as your ringtone?” Nginitian ko lang siya, tapos tinignan kung sino yung tumawag. “Sino yan?”
“Si Mommy, wait sagutin ko lang.” Pinindot ko yung answer button. “Yes, Mom?”
“MK pauwi ka na ba?”
“Yes po, why po?”
“Nandito si Eliz sa bahay, and you have a date daw.”
“What?”
“Sige na, umuwi ka na muna.”
“Pero…”
“We’ll fix this pag uwi mo, okay?” Hindi na ko sumagot pinatay ko na lang yung phone ko.
“Wae? Bakit hindi maipinta yang mukha mo?” Hinawakan niya yung forehead ko tapos parang pinantay yung kunot ko’ng noo. Ngumiti ako.
“Tara uwi na tayo.” Hinawakan ko yung kamay niya tapos pinagbuksan siya ng pinto ng kotse.
“Are you sure, you okay?” Tanong niya na para bang kahit ilang beses ko pa’ng sabihin na okay ako.
“Oo nga, magpractice ka na lang muna mamaya, dalan na lang kita ng food, okay?” Pilit na ngumiti siya. Piniched ko yung ilong niya. “Okay lang talaga ako, don’t worry okay?” Ngumiti siya at nag nod.
Binababa ko siya sa tapat mismo ng bahay nila, oo alam ko mag katabi lang naman kami ng bahay pero basta. Hindi naman siya nag react basta kumiss na lang siya sa cheeks ko at hindi na nag tanong. Pagpasok ko nang bahay sinalubong kagad ako ni Eliz.
BINABASA MO ANG
[IN THE PROCESS OF REVISING]Breaking the Contract
Novela JuvenilKung ang parents ni MK ay nalagpasan ang Marriage Contract, siya din kaya? Maipaglalaban niya ba ang pagmamahal niya kay Ae kung madaming hahadlang?