"I told you maghihirap tayo once na hindi ka nagpakasal sa kanya" galit na sabi ni Daddy
"Damian yang boses moh hinahan mo naman ninenerbiyos ang anak natin" mahinahong sabi ni Mommy.
"No margaret hindi nahihintindihan ng anak mo ang sinasabi niya. Whether you like it or not pakakasal ka sa kanya.." inis na sabi ni Daddy at sinamahan niya ako ng tigin laging na siyang ganyan magmula nung mamatay si sophie na nakababata kong kapatid..
"Dad please bata pa ako marami pa akong gustog gawin.. "pag mamakaawa ko kailan ba ako hindi nagmakahawa sa kanya kailan niya ba ako binigyan ng pagmamahal bilang isang ama.. ako ang sinisisi niya sa pagkamatay ni sophie sampong taon.. Oo sampong taon na ang nakakaraan bakit hanggang ngayon di niya parin makalimutan ang pangyayaring iyon..
"Im done with this nonsense.. im tired margaret ipaghanda mo ako nang paliliguhan." Malamig niyang sabi kay mommy agad naman itong tumalima kahit na si mommy wlang magawa pag si daddy na ang nagsalita..
Nagdadabog akong lumabas sa library at nagtungo sa sasakyan ko wala akog ibang maisip na puntahan kundi ang bestfreind kong si yohan..
Nang makarating ako sa apat ng bahay nila dina ako nag atubili pang kumatok basta nalang akong pumasok at nagtuloy sa sala niya ganito kami nila yohan at jessa sila lang ang masasabi kong pamilya kayanlang si jesaa umuwi sa cebu last month kaya wala akong ibang mapuntahan kundi si yohan..
"Oh? Anyare sayo? Fia mukha ka na namang ewab i bet Daddy mo na naman!?" Tumabi ito sakin sa sofa at tumingin sakin
"Yes! He want to marry me with that jerk oh! Boy i hate that jerk ayaw kong makulong sa isang kasal na walang namamagitang pagmamahalan" umiiyak kong sumbong sa kanya nagulat nalang ako ng bigla niya akong yakapin
"Hussssh.. tahan na gagawin natin lahat para dika makasal sa kanya di ako papayag.." matigas na sabi nito magtaas ako ng tingin sa kanya may kung ano akonv nababasa sa mata niya pero diko magawang mapangalanan iyon..
Di yata at may gusto sakin ang lalaking to..
"I want to drink please give me one bottle of beer.!" Natigilan naman ito pero binigyan din ako..
Naginum lang ako ng naginum hanggang natamaan na ako ng alak the last thing i know nasa bahay ako ni yohan.. but when i wake up bakita ko ang hindi pamilyar na lugar napaka manly ng silid na ito.. oh god kanino ba ito
"Oh! Gising kana pala sofia what the hell are you doig last night?" Galit na bulyaw niya sakin naginit naman ang tenga ko sa narinig ko kaya mabilis akong tumayo at humakbang palapit sa kanya..
"Oy Mister wala kang karapatang pakialaman ang mga gusto kong gawin di porket ipapakasal ako sayo! Eh mamanduhan mona ako!" Balik sigaw ko sa kanya napatiim bagang naman ito sa sinabi ko
"Wag ka ngang ilusyunada jan di kita pinakikialaman hinaalagaan ko lang ang apelyido ko.. baka nakakalimutan moh next week na ang kasal natin.. kung gagawa ka man ng kabulastugan siguraduhin mong hindi ko malalaman kasi babalik ka sa pinanggalingan moh!" Para naman akong itinulos sa kinatatyuhan ko sa mga sinabi niya.. sasagot na sana ako ng tumunog ang phone niya kaya tumalikod siya sakin at sinagot ang tawag.
"Babe?.... yeah! Pauwi na nayan ako sorry may inasikaso lang kaya.. alright iloveyou too bye.." nanikip bigla ang dibdib ko sa narinig ko Oo tama aaminin ko na mahal ko siya 2nd year college palang ako nang magkagusto ako sa kanya hanggang sa diko na namamalayan minahal ko na pla siya pero may girlfreind ito si tanya ilang taon na din sila ni hindi ko nga kaclose ang lalaking ito the last time i know naging partner ko lang siya last year sa ball bago kami gumraduate
YOU ARE READING
Wife in Name ONLy ( Complete )
Romance"paano mo matatanggap na asawa mo ako kung hindi naman ako ang kinakasama mo?" -sofia