Dahil sa hapon palang ang party ni Mr.Kang i have time pa para magpa parlor.. So i call Naithan pra magpasama sa kanya.."Hey! sweetie lets go?" aniya nang makarating sa bahay
"Yeah! kumain kanaba?" i Grab my shoulder bag na nasa center table nang sala
"Hindi pa nga bat its okay! busog pa naman ako.. How about you?"
"Kanina pa! you want to eat muna?"i said to him at pumasok na ako sa sasakyan niya
"Drive true nalang.. Fia baka maubusan ka nang oras remember its 1pm in the afternoon na.. Mamayang 6pm na ang party.." He wink an smile to me
"Oh cge na nga after drive tru diretso na tayo sa parlor ni Mama Gie.." kilala naman ni Naithan si Mama Gie siya ang matagal ko nang beautician.
tumango na siya at tahimik nang nagdrive so i rest my head at bahagya akong pumikit.. Pagpikit ko ay nag flashback sakin yung time na okay pa kami ni ivan.. Nakaramdam ako nang pangungulila at binalot nang lungkot ang puso ko..
"oh! girl finally at naisipan mo na rin ulit magpa make over.. Come sit here.." Maarting sabi nang gay na si Mama Gie
"Yes! may party kasi akong dadaluhan mamaya.. So i need to be presentable.." Ngumiti pa ako sa kanya at pinaupo ko muna si Naithan sa waiting chair..
"Ah! girl who's that poging papa..!?" Tinuro niya ang gawi ni naithan
"he's my freind Mama Gie.."
"oh! my ang gwapo niya girl ahh!" kunwari kinikilig pa ito "By the way maalala ko nga pala i saw your husband yesterday.. He's with a girl i dont know whos that girl.. Pero ang sweet nilang tingnan hiwalay na ba kayo ni papa ivan?"
NanlamiG ako sa sinabi niya.. di yata't umuwi na siya? pero bakit wala akong alam.. Nanahimik nalang ako.. Diko kayang magsalita hinayaan ko lang si Mama Gie na gawin ang dapat sa buhok ko at mukha..
Napatingin ako sa gawi ni Naithan may alam na kaya ito bakit wla siyang sinasabi.. Aargggg.... Sino pa kaya ang may alam na nakauwi na ito.
kinuha ko ang cellphone ko at tinext ko si jes.
Ako
jes pakicheck nakauwi na daw si ivan.. pero di ko alam nasabi lang sakin ni Mama Gie he saw ivan yesterday.. Update me soon..Nang matapos si Mama Gie ahy agad na akong nagbayad at niyaya na si naithan na lumabas na..
"Naith balita ko nakauwi na daw si ivan is it true?" maya maya'y tanong ko kay naithan na kakaupo lamang sa driver seat..
"What? i didn't know.. Wlang nababanggit sakin si Dad." nakakunoot noo nitong sagot tumango na lamang ako sa kanya ayaw ko naman na mag isip pa siya nang iba..
"its okay natanong ko lang.. So sasamahan mo ba ako mamaya?" nakangiti na ako nang bumaling sa kanya
"ahmm yes baka magtampo ka pag di kita sinamahan.. Hahatid muna kita sa inyo then im oung home para magbihis then susunduin nalang kita mamayang 6pm.."He said at bahagya pa siyang sumulyap sakin dahil nagdadrive na ito
"Okay! but make sure hindi tayo malelate.. Nakakahiya kay Mr.Kang.."
"Yesss Maam..."Natatawa niyang sagot sumaludo pa siya kunwari..
pagkababa ko sa sasakyan niya kumaway nalang ako sa kanya at nagmamadali na akong naglakad papasok.. Agad kong hinanap ang anak ko..
"Manang where's zion?" tanong ko sa maid na nadaanan ko na nagwawalis sa garden ni mOmmy.
YOU ARE READING
Wife in Name ONLy ( Complete )
Romance"paano mo matatanggap na asawa mo ako kung hindi naman ako ang kinakasama mo?" -sofia