Sofia's PovNagising ako sa lagaslas nang ulan.. Malakas ito dahil sa bahagyang nakaawang ang bintana may iilang butil na pumasok sa silid ko kaya naman tumayo ako at hinawi ko ang kurtiNa isasarado kona sana ang bintana nang may mahagip akong tao.. sa labas nang Gate nakahiga ito at mukhang ginaw na ginaw dahil sa basang basa ito sa ulan.. Oh! My God tao nga sino kaya iyon.. Mabilis akong lumabas nang kwarto at hinanap si manag
"Yes! Maam? ano pong nangyare?" humahangos pa ito nang lumapit sakin
"Manang pakitingnan naman po yung tao sa labas.. May nakita po kasi akong nakahiga sa tabing daan.. Dali poh!" utos ko sa kanya at patakbo akong bumalik sa kwarto ko saka sinuot ang robe ko.. Nakakaramdam kasi ako nang Ginaw..
Pagbalik ko sa Sala laking gulat ko nang mapag sino ko ang nakita ko kanina..
"Oh! My God! ivan anong ginagawa mo sa labas? bakit nagpaulan ka?" agad ko siyang dinaluhan at kinuha ko ang hawak na tuwalya ni manang saka pinagpupunas ko siya..
"S-sofia.. P-patawad..." nauutal niyang wika.. At tuluyan na siyang nawalan nang malay..
"Manang pakikuha po ako nang malugamgam na tubignat bimpo.. Saka na din po pakitawag si manong Caloy! diko mabubuhat si ivan.. Papasok sa guest room.." Sabi ko kay manang rusing agad naman itong tumalima..
Tinitigan ko aNg mahamo niyang mukha.. Bakit ba Siya nagkakaganito..hinimas ko ang pisngi niya! i want to hug him God knows kung gaano ko siya kamahal pero may sarili na itong buhay aya ko nang magulo pa ito.. At ayaw ko na ring masaktan ang anak kO..
Nang mailipat na namin si ivan sa gues room inutusan kong bihisan muna siya ni manong Caloy bago ito lumabas.. Nagtungo naman ako sa kwarto ko at kumuha nang Gamot dahil sa inaapoy ito nang lagnat...
Awang awa ako sa lagay niya ngayon bakit hindi ko man lang nalaman na nasa labas pla ito.. Ilang oras na kaya iyang naghihintay don..
Nakasalubong ko si Mommy na Galing sa kusina nang pababa ma ako sa hagdan..
"Mom! bakit di ko nalaman na nasa labas pala si ivan..?" tanong ko sa kanya napaiwas naman ito nang tingin
"Mom ?" untag ko sa kanya naag di parinito sumagot
"ah eh! Anak ayaw ko na kasi kayong masaktan kaya diko na Sinabi.." Pagpapaliwanag niya
"Mom! Alam niyo bang inaapoy nang lagnat ngayon si ivan dahil sa nabasa siya nang ulan.. God mom konsenSya ko pa pag may masamang nangyari sa kanya.." Inis kong sabi sa kamya
"Eh! bakit ba kasi siya nagpakabasa pinasabi ko sa kanya na umuwi na siya hija iniisip ko lang ang kapakanan nang Apo ko.. I didn't know na nasa labas pa ito.." Pagpapaliwanang ni Mommy tumango nalang ako sa kanya at naglakad na pababa..
"Where is he?" she asked nang lampasan ko na siya
" Nasa guess room po Mom.." Sagot konat tuluyan na akonh naglakad papunta sa guessroom dito sa baba..
"manang kumusta po ang temperatura niya? mainit pa po ba?" tanong ko kay manang nang makapasok ako..
"Mejo bumaba na po ang lagnat ni sir Maam.. Cge po magluluto po muna ako nang lugaw para kay sir.." Sabi niya at lumabas na ito nng silid..
Ako naman ay naupo sa upuan na nasa tabing kama niya i hold his hand..
Diko namalayang nakatulog na pala ako sa sobrang pagiisip..
"Wake up! sleeping beauty.." May bumubulong sa tenga ko pero dahil sa tamad pa akong magmulat nitabig ko ito at natulog ulit..
But after a few minute nang marealize ko ang nangyari kagabi.. Napabalikwas agad ako nang bangon.. But wait bakit ako nakahiga the last thing i know nakaupo ako sa upuhan..
YOU ARE READING
Wife in Name ONLy ( Complete )
Romance"paano mo matatanggap na asawa mo ako kung hindi naman ako ang kinakasama mo?" -sofia