Part 13

1.2K 33 2
                                    

    Tatlong araw na mula nun makalabas ako nang hospital at wala na akong magagawa nalaman na ni ivan ang lagay ko.. naging makulit siya sa nagdaang araw di naman masyadong maselan ang  pagbubuntis ko pero kung makabantay ang inayupak na lalaking to wagas tsk.. kung hindi  ko pa nga pagtutulakang pauwi pag gabi hindi uuwi..

   "Go home now Lim i dont need you..nkung bakit ba kasi nandito ka wala ka naman ginagawa.. tsk!!" Mataray kong sita sa kanya i hate him is face,is scent at pati ang tipid niyang pag ngiti ayaw na ayae kong nakikita kumukulo ang dugo ko pag nasa malapit siya..
   "Ok i better go now baka.. Magwala ka na naman just call me pag may kailangan ka ok.!" Sabi niya pero diko  siya pinansin i ignore him everytime na nandito siya sa bahay.. at binabantayan ako..

    Nagpasya na lamang akong matulog nang makaalis.. na siya dahil sa sama narin nang pakiramdam ko.. dina rin muna kasi ako pumapasok sa opisina..

   "Hija.. may kailangan ka ba?" Nagaalalang tanong ni manang loida sakin nang makasalubong ako sa hagdan.. pakyat na kasi ako sa kwarto ko..

   "Manang pahingi po ako nang biogesic.. ang sakit po kasi nang ulo ko.." sagot ko nalang at binilisan kona ang lakad ko papunta sa silid ko..

   Ilang sandali lang ay dumating na din si manang na may dalang gamot at isang pitsel nang inumin na nilagay niya sa side table nang kama..

  "Hija.. kung nauuhaw ka eto ang inumin..  then kung may kailangan kapa.. tumawag kalang sa baba.."tumango naman ako kay manang pagkatapos kong inumin ang binigay niyang gamot.. at humiga na ako para makapag pahinga..




   "Gaga ka talaga! Fia sukat magpabuntis ka.. tsk!!" Inis na sermon ni jess nang bisitahin niya ako sa office ko.. mag iisang linggo nadin naman akong pumapasok..

   "Tsk! Diko nga alam.. accidente ang lahat jess.. wag muna akong sermonan.." malumanay kong sagot

   "Eh pano ba naman kasi ang Gaga moh! Bahala ka na nga sabagay buhay mo yan but if i wer you.. sofia hinding hindi ko na babalikan yang magaling mong asawa.. dalawang beses kana niyang niloko." She said at tumitig pantalga siya sakin.. tsk kahit naman di niya sabihin hinding hindi ko na talga babalikan ang Lim na yun..

   "Oo nah!! Bybthe way where's yohan nga pla??" Naalala ko ang lalaking yun halos dalawang linggo nadin siyang hindi nagpaparamdam sakin..

   "Nasa Mindoro teng! Nagbabakasyon buti nga yun sarap buhay lang eh!! Gusto mo bang magbakasyon din?" Biglang nagliwanag ang mukha ni jess nang tumango ako..

   "Saan naman?" Tanong ko

    "Edi sundan natin si loverboy sa Mindoro.." natawa naman ako sa sinabi niya seriously? Gusto niya kung diko lang alam na takot siya sa barko..

   " really?? But paano ako makakatakas bantay sarado si lim.." Oo nga pala naalala ko ang magaling kong asawa ayaw na ayaw niyang umaalis ako nang di niya alam kung saan ako nagpupunta baka daw kung mapano ang anak niya.  Na nasa tiyan ko.. as if naman magpapabaya ako. Tsk!!

   " i have a plan trust me di niya tayo masusundan doon.. sofia "tumaas taas pa ang kilay niya na may ngiting tagumpay sa mga labi..

   "Alright.. i hope jess naaalibadbaran ako sa pagmumukha niya ang kulit niya lang kasi.." she laugh sa sinabi ko

   "Buti naman kung ganun Sofia wag na wag kang magpapaloko ulit sa gagong yun kundi masasapak ko na talaga yun..." im lucky to have a bestfreind like her..

   "Yess poh!" Sumaludo pa ako kunwari sa kanya na ikinatawa naming pareho..

   Hanggang sa magpaalam na siyang umalis.. ay nagtatawanan pa kami sa dami nang kalokohan niyang kinwento sakin the day after tommorow ang alis namin papuntang Mindoro.. sana nga lang di malaman ni Lim ang pag alis namin kundi lagot ako.. babalik din naman kami agad after 2 weeks..

Wife in Name ONLy ( Complete )Where stories live. Discover now