<Anne's POV>
Siomai. Kanina pa kami nagpa-practice nina Liah pero wengyang babae 'to. Lumilipad sa kalawakan ang isip. Siya pa naman naka-assign as lead role.
"Anne, ano nangyari kay Liana?" tanong ng isang ka-group namin. Siyempre di ko alam, kaya nag-shrug lang ako ng shoulders. Di ko rin naman natanong si Liana.
Nag start na kami ulit. Ako gumawa ng script eh. Nagsimula na ung mga extra, at dapat after that, kakanta na si Liana. At alam niyo nangyari? Ayun, nag space out ang loka. >.<
"Liah, ok ka lang ba?" tanong ko. Nakakailang ulit na kasi kami eh. "A-ah. O-oo naman." sagot niya. Teka, bakit nauutal 'tong isang 'to?! "May nangyari ba?" tanong ko sa kanya. Oo, hindi nga ako ang bestfriend pero kaibigan ko na si Liana.
<Liana's POV>
"May nangyari ba?" tanong ni Anne. Napatingin ako sa kanya tapos kinwento ko yung mga pangyayari sa canteen. Pero, di ko napaghandaan ang reaksyon niya:
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!!!"
Tawang wagas?! Ganito na ba ang makabagong friendship? Instead na tulungan ka, tatawanan ka pa?! >.<
"Grabe, Liah! Di ko na-expect na ang malditang gaya mo, natatameme ng dahil sa isang forehead kiss!" sabi ni Anne, tapos tumawa ulit siya. Tinaasan ko siya ng kilay.
"Eh ano namang nakakatawa dun?" tanong ko. Di ko kasi gets ung logic.
"My gosh, Liah! Tinatanong mo ako kung anong nakakatawa?!" tanong sa'kin ni Anne, tawa pa din siya ng tawa. "The funny thing is... Kahit pala sagad sa buto ang kamalditahan mo, may nakakapagpa-tame pa din sa'yo. Imagine: ang numero uno sa kamalditahan na si Liana Tanaka, nauutal at nawawala sa sarili ng dahil sa isang forehead kiss? Bwahahahahahahaha!" sabi niya.
"Alam mo, Anne, konti na lang masasapak na kita." sabi ko sa kanya habang naniningkit ang mga mata ko. Bwiset eh. Naturingang kaibigan ko, ginaganyan lang ako? That's like, capital DUH!!
Nagulat kami pareho ni Anne ng biglang natahimik ung mga members namin. Then, nagbulungan sila, pero dahil sadyang chismosa ako, narinig ko un sinasabi nila:
"Kyah! End of the world na!"
"Oh my gosh, he's so gwapo pala pag malapitan!"
"Teka, sinusundo niya ata ako!"
"In your dreams. Kapal ng fez ateh."
Anne threw a look past me, then bigla siyang nag-smile sa'kin. "Let's put your maldita skills to a test, Liah." sabi niya then umalis siya sa tabi ko. Oh-kay?? What the eff is that?
"Liah!!"
Oh-Em-Eff-Gee. I. KNOW. THAT. VOICE. Shems. Okay, Liah. You can do this. Wag ka muna mag-hyperventilate or ma-tantalize sa kanya. Pero, siomai lang, kusang nag-off ung kamalditahan ko!
I took a deep breath, then humarap sa kanya. I gave him my sweetest smile then said, "Oh hi, Allen". Nag-smile siya then umupo sa tabi ko, ung pwesto ni Anne kanina. "Hapon na ah. Bakit di ka pa nauwi?" tanong niya. "Ah, nagpa-practice pa kasi kami para sa presentation bukas." sabi ko. Nakita ko si Anne pinagtatawanan ako. What the??
"Liah, okay ka lang?" tanong niya sa'kin. "Huh? Oo naman." sagot ko. "Nagsalubong kasi bigla kilay mo eh. Relax." sabi niya then pinat ung likod ko. Naka smile pa siya habang nakatingin sa'kin. Anubey. Kinikilig ako. :">
"Wait, si Allen ba at si Liana?"
"Ewan. Ang alam kong gf ni Allen ay ung 3rd year."
"Baka naman 3rd wheel si Tanaka."
BINABASA MO ANG
#Confused
Teen Fictionformerly titled as "Hate->Love?" , the story chronicles about two classmates and friends, Liana Camille Tanaka, a half-Japanese student and Anne Garcia, who's confused about their feelings for their own "special someone". Will they find a way out...