{A/N: WARNING LANG. MEJO MAY PAGKA-SPG PO ANG CHAPTER NA TO. MAY FIGHTING SCENE KASI, TAPOS TOO MUCH CURSING. HEHEHE}
<Liana's POV>
I rapidly blinked my eyes. Sila nga. Di ako nagkamali. Pakinshet. Eto na naman eh. ETO NA NAMAN UNG PESTENG SAKIT EH! Si Allen, eto na lang ba talaga ung purpose niya sa buhay ko?! He'll make me feel special but in the end he'll hurt me?! How nice. HOW FUCKING NICE!!
Nag-ring bigla ung phone ko, snapping me out of my dilemma.
Calling...
Liam ManaliliI hit the answer button.
Ako: Hello (voice breaks)
Liam: Punta ka dito sa auditorium. Ngayon na.Before I could ask him anything, Liam ended the call. I half-ran towards the auditorium. Ano kayang problema ni Liam? Pagpasok ko, nakita ko si Liam, nakaupo sa stage, nakayuko. Nilapitan ko siya.
Ako: Er... Liam? Anything wrong?
Liam: (looks at me) Don't play dumb, Liana. Alam ko nakita mo rin sila.Napaupo na lang ako sa tabi niya. My eyes were now heavy with tears. As Liam wrapped his arms around me, I finally broke down. So did Liam.
<Anne's POV>
Siomai. Dalawang subjects na ang nakalipas pero nowhere in sight si Liana. Nag-text din sa'kin si Allen na wala rin si Liam sa room nila. Sinubukan ko na ring tawagan si Liana kaso naka-off ung phone niya.
*dismissal
Allen and I agreed na hanapin ung dalawa. Saan naman kaya sila nagpunta't nag-cut pa ng klase? Allen checked the parking lot pero andun ung sasakyan ni Liam, meaning andito lang sila sa school. Halos maikot na namin un buong school. Nagpunta kami sa library, sa cafeteria, sa garden, sa gym, sa mga club rooms kung san sila member, sa faculty room, sa Computer Lab at kahit sa CR, pero walang Liana at Liam sa mga lugar na un.
Sa kakalakad namin ni Allen, napunta kami sa may auditorium. Pagpasok namin, what we saw caught us by surprise.
Magkayakap sina Liana at Liam.
At di lang pala yun. I felt something heavy on my chest. A-ano 'to?! Bakit parang nasasaktan ako?! PAKI-EXPLAIN KUNG ANO 'TO SHET LANG!!
Ako: (full of sarcasm) Ooops. Sorry. Nakaka-istorbo ata kami.
With that, Liam and Liana let go of each other. Napatingin sila sa'min. Mga dalawang minuto ata kaming tahimik hanggang...
Liam: Whoo!! Awkward!
Sabay nag-fake siya ng tawa. Tangna, di ko ma-gets. Sila na ba? Kaya ba naging distant si Liana kay Allen? Bakit di nila kami sinabihan? Ewan pero di ko mai-voice out ung gusto kong sabihin. Napahawak ako sa braso ni Allen for support, and I saw how Liana's expression changed.
Allen: Pare, may dapat ba kaming malaman ni Anne tungkol sa inyo ni Liana?
Liam: (creases forehead) Baka kami ang may kailangang malaman sa inyo.Allen clenched his fist. Liam smirked, making Allen's expression darker. At that point mejo kinabahan na ako. I tugged on Allen's arm and muttered "Let's go.".
Nakatalikod na kami ng biglang sumigaw si Liam. "By the way, congratulations, snakes.". That words pissed the hell out of Allen kaya hinarap ulit namin ung dalawa. "Snakes?! Anong pinagsasabi mo?!" nanggagalaiting tanong niya. By this point nakalapit na sa'min ung dalawa. "Don't deny it, damn it! Itinuring kitang bestfriend pero eto makukuha ko sa'yo?!" sabi ni Liam sabay suntok kay Allen. "Pare, you already know that I want her! But how dare you backstab me!" sabi ni Allen then binawian ng suntok si Liam. "T@ngn* pare, napakaraming chance ang binigay sa'yo pero sinayang mo lang!! Ngayon magrereklamo ka?! G%guhan lang, ganon?!" sabi ni Liam bago sinikmuraan si Allen. Then he aimed a punch pero na-block ni Allen, then Allen gave him a roundhouse kick. Napahiga si Liam sa sahig, ung gilid ng labi niya dumudugo. Bago pa maka-atake ulit si Allen, pumagitna si Liana.
BINABASA MO ANG
#Confused
Teen Fictionformerly titled as "Hate->Love?" , the story chronicles about two classmates and friends, Liana Camille Tanaka, a half-Japanese student and Anne Garcia, who's confused about their feelings for their own "special someone". Will they find a way out...