CHAPTER 7: Friend Request

24 4 0
                                    

 KLEIN

Mas minabuti kong hindi na ikwento kay Aya yung tungkol sa nangyari kagabi dahil baka mag alala pa siya.Nangmakarating na kami ni aya sa School ay agad kaming dumiretso sa room namin at halos kasabay lang namin ang teacher namin.Nagsimula nang magdiscuss ang teacher ko pero lahat nang sinasabi niya ay hindi pumapasok sa isip ko. Iniisip ko pa rin yung nangyari kagabi. Alam mo yung feeling na mahirap ka nga, ninakawan pa kayo.Natauhan naman ako nang biglang sumigaw ang teacher namen at nakatingin sa direksyon ko.

 "MARTINEZ" Pagsigaw na tawag niya sa akin. Kaya agad akong napalingon sa kanya. 

"yes, Ms?" Nagtataka kong tanong. Pagtingin ko sa mga kaklase ko ay nakatingin sila sa akin pati si aya na katabi ko.

 "You are not paying attention, What's happening to you? You're here but your mind is flying!" galit na sabi niya.

 "Sorry Ms, promise it will not happen again" sabi ko. Hindi na niya ako pinansin at tinuloy na niya ang discussion niya. May biglang nag abot ng maliit na papel, pagtingin ko si Aya lang pala. Binasa ko naman ang nakalaga sa paper.

 "Are you okay?" yun ang nakalagay sa maliit na papel. Nagreply naman ako sa likod nung papel na pinagsulatan niya. "Im fine, why?" sagot ko dun sa papel. "I'll tell you later" bulong niya sa akin

.Bakit kaya niya kaya tinatanong kung okay lang ako? Napos na ang discussion ng teacher namin at bago siya umalis ay nagiwan siya nang assignment.Pagkatapos kong kopyahin ang assignment namin ay niligpit ko na ang gamit ko ganun din si aya.Nang makalabas na kami ni aya, tinanong ko na sa kanya kung ano yung sasabihin niya sa akin. 

 "Ano yung sasabihin mo sa akin?" tanong ko sa kanya.

  "Klein okay ka lang ba? Kasi nakailang tawag na si ms. Fernandez sayo pero tulala ka pa rin, May problema ka ba?" tuloy tuloy na sabi ni Aya.

 "Ha..o..okay lang ako" Sana " Inaantok lang ako kanina kaya wag ka nang mag alala" Pagsisinungaling ko kay aya. 

 " Bakit nag puyat ka ba kagabi?" tanong niya.

 " Matagal kasi bago ako dinalaw ng antok kaya ngayon inaantok ako, Tara na nga wag ka nang maraming tanong kailangan na natin makapunta sa cafeteria dahil baka wala na tayo upoan dun" Pag iiba ko nang topic. 

Naglalakad kami papuntang cafeteria.Pagpasok namin ay sobrang ingay sigaw doon sigaw dito, chismis doon chismis doon. typical na mga studyante. Naghahanap na kami ni aya ng bakanteng upoan ng bigla kaming may narinig na tumatawag sa aming dalawa 

 "Klein!"

 "Aya!" 

 Hinahanap namin kung sino ang tumawag pero hindi namin talaga makita dahil maraming tao. 

"Klein! Aya! over here"

 "Ayun sila" sabay turo ni aisha dun sa grupo ng lalaki.

 Si Paul pala ang tumawag sa amin. Lumapit kami sa kanila. 

 "Guys ito pala si Klein at Aya. Ito naman ang mga kaibigan ko si Leo, matthew, Aaron and Zen. Guys ito naman si klein at si aya" Sabi ni paul. Kinamayan naman kami isa isa nung mga kaibigan ni paul. 

 "Paul, pwede bang dito nalang kami umupo? kasi wala nang vacant chair eh" sabi ni aya 

 "Yeah, sure" nakangiting sabi ni paul. Nagulat naman ako ng bigla akong kausapin ni Zen the one of the boys awhile ago

"Klein right?" tanong nito. bingi ata to eh o baka naguulyanin na. "Yes, why?" sagot ko ng nakangiti.

"so ikaw yung laging kinikwento ni Paul na ex-girlfriend niya." tumatango tango habang nag sasalita. baka mabali leeg nito ah. 

"Ahhhh. oo eh" sagot ko habang tumatawa. ewan ko ba basta pag si paul ang pinaguusapan natatawa na lang ako. kinalabit ko si Aisha at kinausap "Aya diba may assignment tayo?" sabi ko.

"Yes Kleng its a research that's why you need to use computer. I cannot be with you later eh we have a family reunion. I want you to come but all of my family relatives are there, I don't want you to feel out of place" sabi niya ng nakasimangot.

"Oks lang yan dun na lang sa computer shop. I-text na lang kita mamaya" sabi ko.

Natapos na ang break time kaya nag sibalik na kame sa mga kanya kanyang room namen. hinatid naman kame ni aya ni paul sa room.

"Thanks Paul!" sabi ko.

"You're welcome. mauna na ko". sagot niya. "Take care" sabi ko at nag babye sakanya niya.

Natapos ang pagtuturo ng teacher namen at umuwi na kame agad. dumiretso ako sa bahay at nagpalit ng damit inayos ko muna ang dapat ayusin at kumain. nag pahinga ako ng 30 mins bago ako umalis ng bahay para mag research. hindi ako naka pag paalam dahil wala naman tao kaya naman inayos ko na lang ang pagkakasara ng pinto.

Dumiretso ako sa "Carpio Internet Cafe" nag bayad ako ng 20 para sa isang oras. nagsimula akong mag research at 20 mins lang natapos ko na ang assignment ko. kaya naman naisipan ko gumawa ng facebook account. ng makagawa ako ay inadd ko agad si aya at paul. nagulat ako ng biglang wala pang 2 minuto eh inaccept na nila ang friend request ko. at nakita kong ang dami ng nag add saken kahit wala pa akong picture. marami sakanila ay kaklase ko at school mate ko kaya pinili ko yung mga kilala ko. pumunta ako sa account ni aya dahil marami kameng picture doon at kumuha ako ng isa para sa profile picture ko. kaya naman inilagay ko agad ito. naka ramdam na naman ako ng pag kabigla ng may isang friend request ang nag pop out sa harap ko.

 Xavier Matthew Moore   

Comfirm               Ignore

ito yata yung pinakakilala saken ni paul kanina. kaya nagdadalawang isip ako kung iaacept ko ba. pero inaccept ko na rin dahil time na ko. Umuwi na ko sa bahay at kinuha ang cellphone ko. 


I'll Be Back With SomeoneWhere stories live. Discover now