Nandito na kami sa coffee shop na katapat ng building kanina.
"Why were you crying again?", tanong niya.
Kakaupo lang namin at wala pang lumalapit sa amin para bigyan kami ng menu.
"Nag-apply ako para maging secretary kaso hindi ako natanggap. Sinigawan lang ako nong babaeng nag-iinterview kanina at sinabihan ng bobo. Feeling ko nga pinunit niya biodata ko eh.", pagkkwento ko.
Nakita ko namang nakataas ang kilay niya.
"Good morning ma'am and sir. Here's our menu. Please raise your hand if you're ready to make your order.", nakangiting sabi ng waitress.
"That won't be necessary miss. I'll have a cup of caffè americano.", sabi ng lalaking kaharap ko.
"And you ma'am?"
Tiningnan ko ang menu at nakitang mahal iyon.
"Don't worry. My treat.", sabi ng lalaki na para bang nababasa niya ang kung ano mang nasa isip ko.
"I'd like to have an iced latte please.", sabi ko.
Agad na umalis ang waitress at naiwan na naman kaming dalawa.
"Can you describe the woman who did that to you?", tanong niya.
"Eh. Mukhang nasa late forties na siya at kulot ang buhok. Nakasalamin din. May hikaw din pala siyang kulay pula na malaki.", sagot ko.
"Bakit pala?", tanong ko.
"Why do you need the job?", tanong niya.
"I need the money. I need it badly. Mukhang pera na kung mukhang pera pero para mabuhay ko yung kapatid ko. I lost my parents at such an early age and I only have my sister. She is also diagnosed with cardiomyopathy. Natanggal din ako sa trabaho kahapon kaya naghanap ako agad ng trabaho. Hindi na kaya ng natitirang pera namin ang gastusin eh.", sagot ko.
"How old are you again?", tanong niya pa.
"I'm 19 years old.", sagot ko ulit.
"What's your name? Tell me about yourself.", sabi niya.
"Excuse me ma'am and sir. Here are your orders.", inilapag ng babae ang aming mga order.
"Enjoy.", nakangiting sabi ng waitress at agad na umalis.
Hindi na ako nag-alinlangang sumagot dahil mukhang mabait naman siya at mapagkakatiwalaan.
"I'm Camille. Camille Lopez. I only finished half of my highschool. I didn't go to college. My only job experience was working as janitress for two years and as a cashier for eight months in a convenience store.", sabi ko.
"Pero marunong naman akong gumawa ng kape, gumawa ng mga paper works at gumamit ng computer.", dagdag ko pa.
"I'll help you get that job only if you help me with something.", sabi niya.
"By the way, my name's Cadden. Cadden Ruiz. I am a stockholder at that building.", turo niya sa building na pinanggalingan namin.
BINABASA MO ANG
Bound By Papers
Roman d'amour"Let's have an agreement.", sabi ng lalaking kaharap ni Camille. Nagulat ang babae sa sinabi nito at hindi niya mapigilang mamangha at magdalawang-isip. Mamangha dahil may inaalok ang isang gwapong lalaki sakanya. Pagdadalawang-isip dahil baka nilo...