Chapter Thirteen

9 4 0
                                    


  
  Ngayong araw  na ito gaganapin  ang Tournament ,excited lahat ng estudyante na mag aaral  pati na  rin ang mga manlalaro ng bawat sports.

   Dumating na  rin si Kasey at pumunta na sya  habang si Mr/  Mrs. Aihara, Kenji ,Dwarf umupo sila sa harap dahil pina serve nila ang upuan. Habang naghahanda si Kasey dahil sya ang representative ng tennis. Nakita nya  si Coach N na nililinisan nya ang raketa at bola na gagamitin ni Kasey sa laban nya. Lumapit sya rito at yinapik nya si N sa balikat medyo nagulat pa nga sya

  " Hai coach N mukha bc ka. Wow ang kintab naman ng raketa mo yab ba ung gagamitin ko sa laban ko.
  " yes kaya nga ingatan mo ung raketa ko ,kahit wala ako s tabi mo , kahit hindi kita mapapanood ng malapitan . Palagi ako nandyan sa puso mo dahil hawak mo ang mahalaga  bagay sa akin at parte na rin ng buhay ko.sabay turo sa raketa n hawak ni Kasey at paalis na sana si N nang bigla nagsalita si Kasey
   
    Lumapit si Kasey at sabay hawak sa braso nya ang sweet naman ng Coach ko. Napatingin si N kay Kasey at nakita nya naka smile . Ngayon naman nya makikita ulit ang dimples ni Kasey na minsan na bumighani sa puso nya .

     Thank you N
     Thank you for what.
     "Sa lahat ng ginawa mo para sa akin, UNA  tinuruan mo ako sa tennis hindi ka nag reklamo kahit pagod kana sa pagtuturo mo sa akin, buong tyaga mo ako tinuruan hindi ko naririnig na nag rereklamo ka.
  PANGALAWA.  Hindi mo ako iniwan nung araw na kailangan kita at buong puso ako mag papasalamat dahil dinala mo ko sa Hospital nang  sumusumpong ang sakit ko.
  PANGATLO. at higit sa lahat nung panahon na nasa hospital ako  at nag papagaling ikaw ang umako gumawa ng mga activites, recitation, Kung wala ka cguro bagsak ako sa mga grades ko at ngayon wala na ako  sa listahan ng mga scholar sa school kaya. Thank you very much . Meron ako utang  n loob sayo
   "Wait Kasey sino naman nag sabi sayo .
   " Si bestfriend ko si Rim sya ung nag sabi sa akin. Paano ko susuklian ung tulong mo N
  "Walla un Kasey, ginawa ko lang ang magagawa ko.
  " Ganun N basta anu kapalit nun.
  " Wala nga Kasey... Kung mapilit ka cge basta promise mo sa akin na dapat manalo ka sa competion  at dapat champion ka or 1st runner up okey ba yun.
  "Okei promise yun N

   Hindi pa rin tinatanggal ni Kasey ung pag kakahawak  nya sa braso ni N. Napatingin si Dwarf  sa direksyon nila Kasey at nakita nya na hawak ni Kasey ung braso ni N dahil hinahanap nya ito si Kasey nakita nga nya si Kasey  pero iba naman ang nakita nya kaya naiinis naman sya sa nakita nya at nababatrip

   Magsisimula na ang laban bawat manlalaro pumunta nasa harapan para umpisahan na... Tournament . Nag simula na din mag ingay ang mga estudyante na nanonood bawat isa may mga cheering sa kanilang team.

   Tumayo si Dwarf at nawalan  sya gana manood dahil sa nakita nya mag kasama sila ni N, Ano ba ito nag seselos ba ako hindi naman ako ganito dati.. Nakita ni Kenji na tumayo si Dwarf.

   " Saan ka pupunta Dwarf.
   " kenji bibili lang ng mineral water para sa atin . Mag papahangin na rin sa labas  para mawala ung _________.
   " Dwarf may nangyari ba . Kahit hindi mo sabiin alam kita cge na punta ka na sa cafeteria at bumili pero dalian mo soon or later lalaban na si Kasey at baka hindi ka nya makita.
     Opo kuya Kenji.

   
     Lumabas na si Dwarf, pero hindi alam ni Dwarf  at bago simulan ang competion . Tumingin muna si Kasey sa kinaroroonan ni coach N at sumenyas naman si N ng fighting. Ganun din sa direksyon ng mom,dad at si Kenji nung napansin nya wala si Dwarf sa tabi ng kuya nya.. Tinignan nya ang kuya nya Kahit walang  sound ang bibig nya alam ni Kenji ang ibig sabiin ng tingin ni Kasey.

    Hanggang sa lumaban na si Kasey ng tennis .Nawalan sya sa concentrate na lumaban puro outsider oh hindi nya natitira ang bola kaya may puntos ang kalaban nya.
 
   Nag tataka tuloy si N kung bakit nag gaganyan si Kasey  bago simulan ang laban nila maayos sila nag usap na oag bubutihin nya ang kanyang laro  tapos hindi pala ...... Tumayo si N at nag lalakad papunta sa mga ivang coaches at doon umupo para rin malapit kay Kasey.

   Oh N mabuti naisipan mo pumunta dito ,alam mo ba ipapatawag kita sa isang estudyante para puntahan ka at umupo sa tabi ng mga coaches baka nakakalimutan mo na member kana kaya dapat kasama ka namin dahil ikaw ang coach ni Kasey.

   " Ganun po ba coach. Mabuti naisipan ko pumunta  dito umupo sa tabi ng mga ibang coach. Matanong ko lang malapit na ba ang break time.
   " Oo N ... At kausapin mo nga si Kasey parang meron  problema sya  hindi maganda nag pinapakita nyang laro.
   "Opo coach  kakausapin  ko si Kasey tungkol doon.

   Binalingan ni N sa panonood sa laban ni kasey at meron namuo tanong  sa isip nya ",Bakit ? Kasey nag kakaganyan ka maayos naman ang pinag usapan natin bago ka lumaban tungkol saan o kanino kaya ganuan  na lang nag kinikilos mo . Tumingin si N sa mga magulang ni Kasey at nag tataka rin si Kenji sa mga kinikilos ng kapatid nya at napansin  nya nawala si Dwarf.  Bigla may kumirot sa puso nya kaya... pala Kasey yan pala ang dahilan mo ...

     Sa wakas tumunog na nag bell tanda ng break time. Pumunta ang mga manlalaro sa bawat coach nila agad lumapit si N kasabay nun ang pag abot ng mineral water at towel kay Kasey walang paligoy -ligoy kahit alam nya na masasaktan si Kasey sa sasabiin nya at wala sya pakelam kung masasaktan man ito at para din ito sa laban nya.

   " Kasey ang pangit ng pinapakita mo laro sa lahat ng manonood . Tignan mo ang board puro sa kalaban ang score maayos naman ang pinag usapan natin nag promise ka .
  "Sorry N.
  " Un lang Sorry ..ang sagot mo sa akin ano ba problema mo Kasey dahil ba kayDwarf cge ako pa mismo mag hahanap at makikiusap kay Dwarf na pumunta dito para sayo
   " hindi naman si Dwarf ang dahilan ko kung bakit ako nag kakaganito alam mo ba  yun N,pinipigilan ni Kasey ang oag iyak nya pero tumulo din iyon.
   " Ang lakas  naman ng loob mo para  umiyak ka sa mismong harap ko ang  oinaka ayoko sa lahat ung mga babae umiiyak sa harap ko baka sabiin nila na ako ang nag paiyak sayo at alam mo ikaw ang una at huli iiyak sa harap , at ayoko na maulit iyon .
 
   Tumalikod si Kasey kay N , patuloy lang si N sa pag sasalita.

  " Si Kasey Aihara ung nakilala ko babae na matapang at hindi nya inuurungan ang problema nya pero ung kausap ko  ngayon ai Hindi ikaw un
   Humarap si Kasey kay N ay nagsalita ung babae na tinutukoy mo kanina.na matapang at hindi na iiyak nasa harap mo at kausap mo.

  Kasabay nun ang nag tunog ng bell papunta na sya nang  bigla tinawag  ulit sya ni N pero sa puntong iyon hindi na humarap si Kasey kay N.

  "Sorry Kasey nadala lang ako ang gusto ko lang naman manalo ka ,gusto ko maging champion ka man lang ,gusyo ko maranasan mo ung mga naransan ko Sorry talaga Kasey
  " wag ka mag aalala kahit pa -paano ipa-panalo ko ung laban ko ng tennis tutuparin ko ung promise ko sayo.

  Pumunta na si Kasey at nag simula na muli ang laban . Kasunod  nun ang pag dating ni Dwarf.
 
    "Sorry natagalan marami kasi bumibili tita, tito here youre mineral water kuya oh ito naman ung water mo .
   " dwarf thanks sa water hijo

    Umupo na sya nag bigla walang paligoy -ligoy sinapak sya ni kenji kaya nagulat sya

   " bakit ngayon ka lang ah dwarf alam mo ba  bago nag simula ng laban tumingin ang kapatid  ko dito alam mo ba iyon galit sya nung hindi ka nya makita.
   "Aray ko naman sakit nun nadali mo yata kuya kenji ah ung panga ko . Di na ako aalis
   "Dapat lang malapit na matalo ang kapatid ko tignan mo ung board sa kalaban palagi score
   " hmmf kaya naman ipanalo ni Kasey ung laban nya eh meron kaya sya inspiration.  Mag pustahan kaya tayo.
   " wag na lang  kung gusto mo kaw na lang mag isa mo koh kaya gusto mo dagdagan yang mukha mo sa sakit .
  "Sabi ko nga di na nga .



[Enjoy reading]

     KUNG ALAM MO LANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon