Pagkatapos nila kumain pumunta na sila sa veranda para mag kwentuhan . Hindi nila kasama ang mommy nya dahil dumating ang isa nyang kaibigan at pumunta sila sa mall kaya silang dalawa lang at wala sagabal sa pag uusapan nila seryoso na itanong ni niccolo kay Alec." kamusta na si Kasey maayos ba sya inaalagaan ba sya ni Kenji , sunod sunod ang mga tanong ni Niccolo kay Alec.
" Hey chillax Niccolo ang dami mo tanong minsanan ko sasagutin yan. Okei unahin natin ang parents ni Kasey. Si kenji at ang magulang nya pumunta sila sa Korea para sa company nila at naiwan si Kasey.
" Kuya Alec, sya lang mg isa sa bahay nila.
"Manahimik ka muna ayan ka na naman Niccolo nag tatanong ka ulit hindi ko pa nasasagot ang una mo tanong itikom mo ing bibig mo . Si kasey pansamantala kinuha ng kanyang lolo doon muna sya tumitira sa bahay ng lolo nya
"Ung ba matapobre , masungit at super yaman ,retired na sa pagiging sundalo un ba ung lolo ni Kasey.
" Tama sya nga un, mabuti nakilala mo. Ayoko sabiin sayo Ito na hindi na sya nag aaral tinapos lang nya ang 2nd year collage at nabulag na sya Niccolo nalulungkot ako para sa kanya.
" Ganun ba kuya Alec mabuti natapos nya ang 2nd year nakapag aral pa sya ng collage sa kalagayan nya ... Maswerte pa rin sya.
May maganda ako ibabalita para sayo Niccolo akala mo bad news naman kaya inuna ko abg bad news para maganda ang good news dito sa Memorabilia Sibdivison. Nakatira si Kasey at limang bahay lang ang pagitan nila kaya pwde mo sya puntahan at lapitan kung gusto mo.Thankx kuya alec kahit papaano may impormasyon pa ako kay kasey. Kahit malayo ako sa kanya.
Gusto ko malaman mo kuya Alec na sasabiin ko kay mommy na hindi ko kasalan na nabulag si Kasey. Wag ka mag aalala kuya Alec hindi kita ipapahamak ayoko kasi marami ako sikreto kapag ganap na ako pari.
Kung yan ang napag desisyon mo masusunod Niccolo kailangan ko na umalis mag kikita muli pa tayo.
*****Maaga sya nagising ,Nag almusal na sila kahit matagal ako nawala para mag aral wala pa rin nag bago kami dalawa pa rin ni mommy mag kasabay kumain si dad kasi wala nasa ibang lugar doon naka destino.
Nang matapos kami kumain nag pahinga ako saglit at kinuha na ang aking Mountain Bike nasa garahe. Napa isip sya na gusto nya makita si Kasey.
Nasa harap na sya ng bahay ng lolo ni Kasey huminto sya sa silong ng puno at nakita nya nakaupo si Kasey sa veranda . Kahit lumipas and panahon wala pa run sya pinag bago ganun pa sya hang makilala nya ito.
Naagaw pansin nya ang isng kotse na paparating at huminto. Lumabas ang isang babae na medyo matanda na sa tingin nya 30's . Hindi nya sya nagulat nang makita nya kung sino ang dumating. Pumasok na sila sa loob ng bahay at tumabi si Dwarf kay Kasey .Lumabas ang isang katulong na may dala pagkain.
Hindi rin sya nag tagal umalis na din sya sapat na makita nya si Kasey na may nag aalaga sa kanya at nag papasaya na sana sya ang gumagawa nito at hindi si Dwarf kung hindi lang nya sinaktan ang damdamin ni Kasey. Pag katapos pumunta sa bahay ni Kasey pumunta ba lang sya sa park at nag papalipas ng oras at nag iisip na sasabiin na sa mommy nya ang totoo.
Nag lakas ng loob si Niccolo na kausapi nya ang kanyang mommy at mag tatapat na sya, tamang -tama nasa veranda ang mommy nya at nag babasa ng libro. Umupo sya sa tabi ng mommy nya at na uutal-utal sya kaya nakuha nya ang atensyon n kanyang mommy
" May problema ba
"Mommy mag - promise oo kayo na hindi kayo magagalit sa akin ,ay dapat po kayo magalit dahil Hindi ko po nasabi agad
" Ano un, anak oh cge promise
" Mag tatapat po ako na hindi ko kasalanan na nangyari kay kasey nung mga bata pa lang kami. Na - napag bintangan ako ay hindi pala ako ang umako sa kasalananng iba dahil naawa ako kay kuya Alec na pagalitan sya oh kaya ipakulong sya ng magulang ni Kasey. Nakiusap din si Alec aa akin na ako na lang ang umako sa kasalanan nyaSoorry mommy kung tinago ko ung sikreto for 5 years. , Lumuhod agad sya sa mommy nya at tumulo na ang kanyang luha at paulit -ulit nya sinasabi na salitang SORRYY.
" Tumayo ka nga anak.Niccolo salamat dahil pinag tapat mo ang matagal mo na tinatago sikreto maski man ako nagulat. Maswerte pa rin ako na naging anak ka namin ng daddy mo at gusto ko malaman mo na proud ako sayo. Totoo ba na kasalanan ng pinsan mo.
Mommy para sa akin isang aksidente ang nangyari .Wala kami magagawa ni kuya Alec dahil un ang pinapaniwalaan ng pamilyang Aihara na kasalanan namin. Hindi man lang kami inayaan na mag paliwanag sa kanila ipag tanggol ang aming sarili .
Kahit matalik ko pa kaibigan ang mommy ni Kasey kung ikaw naman ang kapalit handa ko i -sacrifice ang pagiging friendshi namin kaya pala kinuha ni Alec ang abogado.
Opo mommy ang sabi nya kapag naging abogado na sya , lahat ng mahihirap tutulungan nya na hindi nila kaya ioag tanggol ang kanilang sarili dahil mahirap lang sila at hindi nila kaya ipag laban ang kanilang sarili sa mga mayayaman para makamit nila ang hustisya . Yun nag sabi ni kuya sa akin kaya nga idol ko sya mag mula pa noon.
" Niccolo dapat lumayo na kayo sa isat -isa ni Kasey para wala na gulo para matahimik na ang pamilya natin kasi alam na ikaw ang may kasalanan na hindi ikaw ang gumawa at isipin mo na meron mataas na pader ni isa sa inyo hindi kaya unakyat sa pader na iyon kung makaka akyat man kayo ay mahuhulog din kayo at paulit ulit mapapagod at masasaktan
Mag pahinga na ikaw anak at isipin mo ang mga sinabi ko sayo. Para din ito sa ikakabuti mo
BINABASA MO ANG
KUNG ALAM MO LANG
Teen FictionHanda Mo Ba Iwan ang Lahat-lahat ng kung ano ang meron ka alang - alang sa isang babae na Pinakamahal mo para lang mapasaya ang mahal mo pero sa bandang huli . KAHIT MAHAL MO PA YAN KUNG HINDI KAYO TALAGA TINADHANA MAG KATULUYAN Ano...