Chapter 30

15 3 0
                                    


  Kinabukasan  araw ng linggo pupunta sila sa simbahan ni Dwarf ats umakay na sila s kotse hindi naman ma traffic  kaya agad sila nakarating  inalalayan ni Dwarf ang kasintahan na bumaba sa  kotse  hanggang makapasok sila sa loob ng simbahan at umupo sa bandang harapan at tamang -tama  ang pagdating nila dahil mag uumpisa pa lang ang misa

   Mahigit isang  oras at kalahating minuto nang matapos ang misa hindi mina sila umuwi ng bahay dahil   hinihintay nila si Father. Florentino para kausapin tungkol sa kasal nilang dalawa ni Kasey.

  Dinala ni Father Florentino ang dalawa sa veranda para doon pag usapan ang kasal nila  . Habang nasa veranda  muli katahimikan ang bumalot sa kanilang tatlo  bago nag salita si Father Florentino.

  Pinag isipan ko mabuti ang mga katagang sasabiin ko ayoko ipaasa kayo dalawa hindi ako pwde sa araw ng kasal nyo dahil naka destino  ako sa ibang simabahan na kasabay ng kasal nyo pero meron ako kaibigan na  pari din kakausapin ko sya para sya  na lang ang mag basbas sa kasal nyo .
 
  Yun naman pala walang problema Father Florentino.

   Nag paalam si Kasey sa dalawa na pupunta sya sa comfort room. Sumenyas si Dwarf kay Kasey na hihintayin na lang sya sa labas ng simbahan pagkatapos nila mag usap ni Father Florentino tango lang ang sagot nya sa kasintahan.

   Hindi man sya nahirapan hanapin ang cr . Sampung minuto sya at pabalik -balik sa loob ng cr  at iniisip kung sino ang  kaibigan ni Father florentino. Matagal na kakilala ng pamilyang Aihara si Father Florentino sya din kasi nag basbas sa kasal ng mommy nya at dad gusto nya si Father  rin mag basbas sa kasal nila Dwarf pwro hindi naman pwde sya sa araw na yun.

  Palabas na sya sa cr at nag lalakad na sya  hindi nya namalayan na nakabukas ang bag nya at nakalimutan nya inilock ang bag nya at hindi nya napansin na nahulog  ang  litrato na magkasama sila ni Dwarf at sa pag kakamaling iyon napulot ni Fathet Niccolo hahabulin sana nya ang babae  pero isang lalaki ang lumapit sa babae  at inalalayan na nya ito sumakay s kotse kasabay din ang pag dating ni Father Florentino at sa puntong iyon nakita ni Father ang litrato  na hawak ni Father Niccolo nang tinignan nya .

  Father Niccolo kilala mo  ba ang  babae nasa litrato nobyo nya yan at mag papakasal na sila ngayong linggo, ako sana ang  naka assign sa dalawa pero kasabau nun ang  pag destino ko sa ibang simbahan kaya ikaw ang napili ko wag mo ako bibiguin Father Niccolo mapapahiya ako sa pamiya ng babae. Kasabay nun ang pag tapik  ni Father Florentino  sa balikat Ni Father Niccolo at umalis na sya at naiwan sya nag iisip.

  Kinagabihan hindi na sila nag usap ni Father Florentino marami pa naman sya tatanungin sa kanya  kaso hindi sila nagkita ayaw naman nya pumunta sa sariling silid into baka maistorbo pa nya ang pagpapahinga nito .

  Nakita ni mother Superior na nakaupo si F. Niccolo at nag iisip kaya dahan-dahan sya pumasok sa silid nito .

   Ang lalim naman ng iniisip mo F.Niccolo pasensya kana pumasok na ako agad  dahil naka bukas kasi ung pinto nang makita kita sa silid mo . Tumabi ito sa kanya

  Kayo pala mother Superior tama po kayo malalim ng iniisip ko for how many years nagkita kami ulit mother Superior sa tagal  namin hindi nagkikita bakit  pa sya bumalik kung nakaayos na ang lahat.

  Niccolo tinuring na din kita anak kaya alam ko ang nas damdamin mo yung tinutukoy mo ba ung babae minahal mo ng lubos ngunit hindi kayo  Tinadhana  ,alam mo baket.

  Hindi po Mother Superior

   Ngumiti sya kay Niccolo dahil ,Maganda ang Plano ng dios kasya sa plano mo, Simple lang tinandhana ng dios  na maging ka Pari para maglingkod ka sa kanya, huwag mo pairalin  ang puso mo kundi isip mo.

     KUNG ALAM MO LANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon