Chapter Twenty Nine

6 3 0
                                    

    Mahigit  Tatlong Taon na  namamalagi sa  America si Kasey at dwarf nang matapos nya ang  kanyang pag aaral at nakapag trabaho rin doon . Nag pasya ang dad at lolo nya na umuwi na sa pilipinas at  doon  na manirahan gusyo din ng kanyang lolo na doon sya mamamatay. After all nalaman ni Kasey na umuwi na rin si Rim sa pilipinas.

   Gusto pa sana  nyang manatili at doon na sana sila titira ni Dwarf sa America. Ngunit hindi nya kaya tiisin ang kanyang magulang  lalo na run any best friend nya at si lolo Arthur . Gusto nya din makita si Niccolo. Kung naalala pa sya ng lalaki. Nang nasa America sya  wala syang balita sa binata .

    "Biglaan  itong pag uwi ninyo ni Dwarf  bakit ? Hindi man lang kayo tumawag sa phone para masalubong ka namin, gulat n atanong ng kanyang daddy na makita sila  umuwi nang walang pasabi.
  ".  Gusto namin kayo isopresa dad ,sabi nya na gumala ang mga mata nya sa buong bahay  inaasahan nya makikita nya si Kenji sa kanilang bahay.
   "   Marami na  nagbago at pangyayari dito ang hindi mo nalaman anak namatay na ang lolo mo.
  " god!!  Wala man lang ako sa tabi nya  at pinakamasakit nasa America ako at malayo sa kanya .  Napaupo na lang sya sa sofa  nang sabiin ng daddy  nya.

******

      Mabilis lumipas ang mga araw inaasikaso na nila dwarf at kasey ang pag papakasal nila.
Noong araw na yun nag paalam si Kasey  kay dwarf na may pupuntahan sya sasamahan sana nya si Kasey pero hindi ito pumayag kaya wala ito nagawa .

   Sumakay na si Kasey sa kotse at habang nag Drive iniisip nya kung saan sya pupunta dahil mula pag kabalik nila sa pilipinas  palagi lang sya sa bahay at hindi man lang lumalabas . Hanggang  sa  pag mamaneho nya dinala sya  sa harap ng bahay nila Niccolo Irie .

  Hindi pa rin sya bumababa s kotse at tinitignan lang nya ung bahay . Ilang minuto sya nasa loob ng kotse hanggang nag  nagpasya sya lumabas na  ng kotse at nag  pa tao po sya pero walang sumasagot kaya ilang ulit din sya nag pa tao po . Mag do-doorbell  na lang sana kaya lang napansin nya sira ito ay nangangalawang na  kaya nilakasan  pa nya ang boses nya para may makarinig sa kanya pero wala lumalabas sa pintuan kaya nag pasya na lang umalis at bumalik sa ibang araw

  Pasakay na sana  sya  ng kanyang kotse  at may isang matanda napadaan doon sa lugar at lumapit sya rito at nagtanong na din.

  "Lola kilala nyo po ba ung pamilya na nakatira dyan s bahay na yan.
  "  ai oo pamilyang Irie ang nag mamay ari ng bahay na yan pero  wala na nakatira dyan matagal na
  " Ganun po ba lola saan naman sila nakatira lalo na ung anak nila lalaki.
  " pasensya na hija di ko kasi alam nakatira ung lalaki si Niccolo ba . Ang magulang kasi nya ay namatay na
  " Hoo!! kawawa naman si Niccolo namatay na pala ang kanyang magulang at nag iisa na lang sya , ano po ba kinamatay ng magulang nya.
  " Ang alam ko Car accident ang kinamatayan at ang anak nila bulag at kinupkop sya ng kanyang tita at doon sya pansamantala nakatira nang panahon iyon. Nang mamatay ang kanyang tita lahat ng ari -arian ng pamilyang Irie ay dinonate  sa bahau ampunan at sa mga simbahan katolika. Dahil iyon ang utos ni Niccolo.
  " Alam nyo po ba kung bakit nabulag si Niccolo.
  "Bali-balita  sa Subdivision dahil sa  isang babae na  mahal nya lahat ng iyon gi -gineve up  nya alang -alang sa  babae  para makakita ung gurl.
 
  Hindi man lang nya iniisip ang sarili nya dahik doon nag away sila ng pamilya nya at sa  kakila-kilabot na pangyayari  naaksidente ung sinasakyan nila  kotse sa truck na agad nila kinamatay

  Hanggang  sa ngayon pa nag babang -luksa pa rin si Niccolo. Pero wag ka mag aalala hija. Inalagaan nga ni Alexis si Niccolo hanggang sa panahon na matanda na ang tita nya at may malubhang sakit na cancer nang pumanaw na ang tita nya . Binigay ni Alexis ang kanyang mata kay Niccolo para makakita na sya  na pinangako nya sa pamangkin.

  Laking tulong din ang ginawa ng tita nya para sa kanya kaua nakakita na sya at pinag patuloy na nya ang kanyang pag aaral sa kumbento hanggang sa nakapagtapos na sya at isa na sya pari.

    Habang nilalahad ng matanda ang nalalaman  nya sa pamilyang Irie  sa kanya maraming pumapasok sa isip nya at katanungan bumabagabag sa kanyang dibdib.

   Maraming nagyari kay Niccolo na  masalimoot   habang wala sya sa pilipinas at hindi man lang nya nadamayan sa oras na kailangan nya ito habang sya dinadamayan sya nito. At wala man lang sya nagawa nalaman na nya din ang katotohanan tingkol kay Niccolo.

     KUNG ALAM MO LANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon