Chapter Fifteen

8 4 0
                                    


    Nasa  coffee shop si N ngayong araw na ito kasama nya si Alec nag patulong sya rito na kumuha ng Detective para alamin ang kalagayan ni Kasey.

   Gina-gabihan nung araw na nawalan ng malay si Kasey at ngayon hindi  pa rin mapakali  si N na parang bang may masama mangyayari . Ngayong araw na ito darating  si Detective para sabiin ang resulta ng pinapagawa nila.
  
   Dumating na din sa wakas  ang hinihintay nila bago sabiin ang resulta . Nag order muna si N ng coffee, kahit 4th year high school pa lang sya marunong na sya makipag usap sa mga matataas na katungkulan  sa lipunan  dahil mula pag kabata tinuruan na sya ng dad nya s amga bagay -bagay

   Nang malaman ni N kung ano nag kalagayan ni Kasey at hindi sya makapaniwala na mabubilag si Kasey at hinihintay ang panahon kung kailan sya mabubulag at ilang minuto umalis na din si Detective.

  " Ako  pa rin  pals  dahil king bakit nabulag si Kasey  ,nag hihinnag sabi ni N
  " Hindi mo  kasalanan, huwag mong sisihin ang sarili mo dahil hindi ka naman sinisisi ni Kasey sa  mga nangyari sa kanya.
   " iyon ag higit na masakit, kuya Alec iyong hindi ka makakaRinig ng sumbat sa kanya , hanggang ngayon mabigat pa rin ang kalooban ko,  Tutal ay marami naman ang nagsasabing lahat ng bagay ay nag babago sa pag daan ng PANAHON.....
   SANA...

   Niccolo wag ka nga ganyan hindo ako sanay na makita ka malungkot ka .promise ko lahat ng kilos o galaw man  nya aalamin ko kahit lima pa yan Detective babayaran ko para meron tayo Information kay Kasey gagawin ko para makatulong  ako sayo malaki utang na loob ko sayo dahil inako mo ang kasalanan ko na dapat hindi mo kasalanan, kahit ikamamatay ko hindi ko masusuklian ang ginawa mo para sa akin . Niccolo wag mo sisihin ang sarili mo mas mabuti pa umuwi na rin tayo at baka hihanap ka na ng mommy mo

   Hindi rin sila nag tagal sa hospital, umuwi na sila Kaseysa bahay pansamatala hindi muna mag tratrabaho ang mom nya s company nila mas gugustuhin nya alagaan si Kasey dahil mulat sapol hanggang ngayon puro trabaho ang iniisip ng parents  nila kaya wala oras sila Kenji at lalo na kah Kasey gusto ng mom nya na  babawi sya sa panahon na nagkulang sya sa mga anak nya.

    Maraming bawal kainin si Kasey like junk food, soft drink, matatamis na food na dapat palagi nya kinakain dati, Ping bawalan sya ng mom nya pero minsan -minsan kumakain din sya pero super dalang s aoatak ng ulan .  Hatid sundo din sya sa school, meron na din sariling kotse si Kenji dahil binilhan sya ng dad nya at yun na din ng regalo  sa Graduation nila pero minsan sinusundo pa rin sya ng kuya nya.

  Lumipat na din ng bahay si Dwarf at ang mommy nito sa Knight  Society Subdivision matagal tagal na din sila wala  na sa bahay namin at 2 months na din sila nakatira sa kanilang bagong bahay. Kaya madalang na din sila mag kita ni Dwarf at magkasama pero kahit ganun palagi naman nya kasama si N at naging close na silang dalawa palagi sila sabay mag recess, mag practise ng tennis  at pumunta s gym.

    Hindi pa rin alam ni Kasey na mabubulag sya at tinago nila ito kay kasey at ayaw nila ito malaman . Gusto nila na maging  masaya  pa sya habang nakakakit pa sya  pero hindi pa  cguro . Ayaw ni Mrs Aihara na makita  nya malungkot  ang kanyang anak ganun din naman silang lahat diba kaya alagang -alaga si Kasey kahit anong hilingin nya naiibibigay  pero jindi sya spoiled brat na tao

 

    Sa tuwing mag kasama si Kasey at si N lalong na pamahal na sya kay N sa pagiging sweet, malalahanin, mabait ,gentleman, na malayong malayo kay Dwarf.

  Sa paglipas ng araw palapit na palapit ang graduation day kay excited lahat ng estudyante bc na din sila mag practise ng  graduation song mas pinag buti pa nya ang kanyang pag aaral kahit wala sya sa section 1  naging achiever sya sa section nila gusto nya maipag malaki ng mga magulang na na kagaya ng kuya nya .

   Nabalitaan din ni Kasey na valedictorian  si N kaya agad nya ito  kino congrats at sabay ang graduation ng collage at garaduation ng high school ..kaya punong puno ang pag dadausan ng graduation.

 

   Napag isip -isip ni Mrs. Aihara na sabiin na ang totoo mas maaga malaman na ni Kasey mabubulag sya para agad nya matanggap. Nasa sala sya at nag babasa ng magazine habang hinhintay ang pag uwi ng kanyang  dalawang  anak.

   Maayos na i-park ni Kenji ang kanya ang kotse sa garahe at bumababa na si  Kasey pumasok na sya agad sa kanyang kwarto para mag bihis  ganun din ang kuya nya pag katapos nila mag bihis bumababa na sila para kumain ng  hapunan . Nang matapos na sila kumain nag napahinga muna sila sa sala

    Sumeryoso ng mukha ni Mrs. Aihara kinausap  nya si  kasey ng masinsinan kasunod nun ang lahat ng sinabi ng doctor sinabi din nya ito kay Kasey ay pinakita nya ang x-ray.

   Medyo malungkot sya at hindi nya aklain na mang yayari  sa kanya ito ayaw din nya makita malungkot ang mommy at kuya nya kaya ngumiti sya kahit napapaluha na din sya

  "Mom  sabi mo naman na temporary  lang ang pag kakabulag ko kung hindi na maibabalik ung paningin ko okey lang tutal mararanasan ko rin na mabulag ano magagawa ko eh cguro ginusto din ng dios  at baka may dahilan sya kay amabubulag ako  mommy wag na po kayo malungkot.

Kahit papaano ngumiti na din ang mommy nya.
 
  " Hoy kasey gaga ka ba wag mo sabiin yan na maranasan mo mabulag pwes ako ayoko  at kung pwde sana ako na langat hindi ikaw, wag ka mag alala gagawa ako  ng paraan para makakita ka ay humingi ng tulong para meron mag donate ng mata mo.
   " Ikaw talaga kuya ang swerte ko dahil may kuya ako  na kasing bait . Pero hindi ko na un mahihintay at kung hihintayin ko matatagalan oara makakita ako ulit , Kaya nga lulubus - lubusin ko n aitong pag kakataon habang may paningin pa ako at ngumiti ulit sya.
  " wag ka nga ngumiti dyan Kasey na parang wala kang problema.
   "Wala naman talaga  alo problema  eh ai si kuya talaga pogi nga pikon naman.

   Isang malakas na tawa nag narinig sa loob ng bahay at patakbo sya pumunta sa hagdan at nag good night sa dalawa at pumasok na sya sa kanyang kwarto para mag pahinga na rin at matulog na.






  

***** GRADUATION DAY**

     KUNG ALAM MO LANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon