Chapter III

8.3K 165 2
                                    

CHAPTER III

 

DANIEL:

 

“Ice! Tara na!” Sigaw ni Kats sa baba

“Teka, nawawala pa yung bracelet…” Pinutol na ako ni Janella

“Hehe, Kuya, ito na pala. Baba na tayo. Baka ma-late tayo sa Mass. Hehehe.” Janella

Andito kasi ako sa kwarto ni Janella, nawawala daw kasi yung bracelet nan a binigay ko sakanya, kailangan lagi nya yung suot, pinag-ipunan ko kaya yon.

“TAGAL, ICEEE!” Seth

“We’re here na! Let’s goooo!” Janella

Nagpunta na kami sa church. We’re Catholics nga pala. Mamaya pa kami pupunta sa Mall para bumili ng supplies.  At dahil late na kami, nasa likod na lang kami. Hays.

KATHRYN:

 

“Ate Tin, please? Let’s go to mass together muna bago ka yung flight mo. Para with guidance from HIM.” Pagpilit ko kay Ate Tin.

“Sige na. Kaye! Tara, magsimba na muna tayo, mapilit ‘tong si bunso.” Ate Tin

“Tara na, My. “ Sabi ko naman.

I needed to disguise, grabe, naka-cap ako and super daming patong na damit, pagkagaling kasi dito sa church, diretso mall show agad. Eh ang init pa naman, nanlilimahid na ako sa pawis.

“In the name of the Father…” Panimula ni Father

Obvious naman siguro na Catholic kami diba? And dito kami sa likod pumwesto para walang gulo.

“Together we sing…” Our Father na.

Yung katabi kong lalaki, may mga kasama sya, 4 pang lalaki din, and isang girl, siguro girlfriend nya, katabi nya kasi tapos kanina ko pa napapansin na pinupunasan nya ‘to ng pawis.

Nagulat ako nang hinawakan nya yung kamay ko. SYETE. Pasmado pa ako, tapos ang init pa. Pawis na pawis ako.

Naalala ko tuloy yung sinabi saakin ni Julia nung tinanong ko sakanya kung paano ba malalaman kung sino ba talaga yung nagmamahal sa’yo.

“Ang lalaking kahit pawis na pawis ka na ,at kahit na basing-basa na yung kamay mo sa pagkapasmado mo, hahawakan padin yung kamay, isang sign yun!” Julia

 

“Uhh, Miss? Yung kamay ko?” Sabi nung katabi ko.

“Ay sorry. Sorry. Sorry talaga” Sabi ko naman. SYETE! Tapos na pala yung Ama Namin.

“Peace be with you” Father

Nakipagbeso ako sa mga kapatid ko pati kanila Mommy at Daddy.

“Nakita ko yung kanina, Kath” Sabi ni Ate Tin.

“Ateee…” Sabi ko naman

Tumingin naman ako doon sa side nung gwapo kong nahawakan yung kamay kanina. Nakatingin din sya.

“Peace.” Sabi ko sakanya, ngumiti naman sya. Ay, maygahd! Ang gwapo talaga!

Nakasabay ko pa sya sa communion, Ito na ba yung sinasabi ni Julia na Meant-to-be? Ito na ba yun? Please Lord! Give me a sign!

Kapag nakita ko sya ulit… Meant-to-be talaga!!!

--

VAN

 

“Kaye nakita mo yung cute guy sa tabi ni bunso kanina?” Panimula ni Ate Tin, ako naman nakikinig lang, kasi talagang gwapo sya. At hindi maialis sa isip ko yung mukha nya.

“Oo. Feeling ko nga gusto ni bunso eh, hindi ba naman binitawan yung kamay? Grabe!” Ate Kaye

“Pero parang may girlfriend na, Kathryn.” Nakisali pa si Mommy sa pang-aasar

“So, anak. Dadalasan na natin ang pagsisimba dito?” Nagulat ako nang biglang nagsalita si Daddy

“Wag nyo daw sirain yung moment ni bunso. Ina-alala pa nya yung mukha ni Mr. Cute Guy.” Ate Kaye

“Sa simbahan na hinolding hands nya.” Ate Tin

“ATEEEE! Grabe kayo. Ako na naman nakita ninyo.” Sabi ko sakanila

--

DANIEL:

 

“Pare, The District na tayo mamaya ha. May mallshow doon si Kathryn Bernado!” Lester

Sabi ko naman sainyo, mas vocal sya sa pagiging fan ni Kathryn. Pero ang alam lang nya, ang pangalan ni Kathryn at mga shows nito ngayon. Ako, simula’t sapul alam ko ang shows nya, pati yung mga shows ng mga kapatid nya. Pati guestings. Alam ko na si Tin Bernardo at Kaye Bernardo ang mga kapatid nya, ayaw nyang ipaalam yung buong pangalan ng pamilya nya eh, privacy daw. Pero ayos na din naman.

“Alright, you’re going where me and Mario are going din. Kuya, you’ll see your so-called-idol ulit!” Sabi ni Janella

Na-excite ako, pero ewan ko, ganito na siguro ako, kahit kinikilig, kahit na-eexcite.

--

She's Kathryn Bernardo.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon