CHAPTER VI
DANIEL:
“Janella, Ang bagal mo talagang kumilos, kahit kailan,” Sabi ko, late na naman kami. First Day na First Day!
“Kuya, anoba. Uyy, Mario!” Janella
Nakarating na kami sa campus. Green Rose Academy
“Punta na ako sa room ko, kuya.” Janella
Tumango lang ako as a response.
--
ROOM
“Chandria Manuel nga pala.” Sabi nung babaeng kasama nila Kats
“ICE! Andito ka na pala!” Seth
“Ice?” Sabi nung babae, Si Chandria Manuel.
“Urhm, Cha, sya si Ice.” Miles
“Chandria Manuel nga pala, pinsan ko yan.” Miles ulit.
Yung Chandria kasi, parang natulala at naguluhan
“Uhm, Miss? Ayos ka lang?” Tanong ko kay Chandria
“Ah Yes! Yes! Hindi ba Daniel pangalan mo?” Chandria
“Daniel John Ford is the name, Ice yung nickname. Cold kasi yan.” JC
“Ah, Oo. That’s why.” Sabi ko sakanya at sa hindi ko malamang dahilan eh nginitian ko sya. Like WTH? Ako ba ‘to? GV lang talaga ako.
“Ice, SRSLY? Ngumiti ka?” Kats
“Shut up, Kabe. Saan ako mauupo?” Sabi ko naman.
“Dito na lang, sa tabi ni Chandria, sa likod ko, para di tayo magkakalayo.” Seth
Umupo naman ako doon. Ewan ko ba, parang pamilyar saakin itong Chandria na ‘to. Parang…
“Chandria? Nakita na ba kita?” Tanong ko sakanya, Hindi ko talaga ginagawa ‘to eh. Hindi ako nakikipag-usap kahit kanino.
“Uhm? I guess so, maliit lang ang mundo?” Sabi nya at… Parang nagblush sya?
Pumasok na yung teacher namin, mataray grabe. Pero hindi naman kami binigyan ng seating arrangement, Fourth Year na daw kasi, responsible enough na daw kami.
“Salamat at Vacant na. Nagugutom na ko.” Sigaw ni Lester
“Ikaw, Lester, hindi ka na nabusog.” Miles
“Cha, sabay ka saamin ha.” Kats
“Uhm, sige, sasabay ako sainyo, kayo lang naman kakilala ko dito eh. Mag-locker lang ako saglit.” Chandria
“Samahan---“ Miles
“Wag na, couz. Narinig ko na yung tiyan mo.” Chandria
--
Pagkarating naming sa canteen, tinginan mga tao. As Usual.
Doon padin kami sa usual table namin. Bago kami umorder, nag-CR muna ako.
Nang may marinig ako…
“Ikaw, nerd ka. Tigil-tigilan mo yung boyfriend ko, ha.” Boses yun ni? Tama ni.. Lizzy? Liz? Liza! Ayun ni Liza. Yung frustrated girlfriend ko daw.
Narinig ko namang may humihikbi, pagtingin ko…
SHT! Si Chandria!
“H—hin-di na.. *sniff*” Chandria
“Chandria!” Sigaw ko.
Agad namang napatingin saakin yung mga alipores ni Liza. Si Michelle yung isa, ex ni Seth at si Tippy, nilalandi nya si Kats.
“Oh, hi Ba—be “ Sabi ni Liza
Natakot sya sa tingin ko, hindi ko talaga ginagawa ‘to pero there’s a feeling na kailangan or should I say dapat kong gawin yun kay Chandria.
“ Hindi kita gusto.” Sabi ko sakanya with no emotion on my face.
“Kuya, what happened?” Sigaw ni Janella, mga kaklase nya kasi yang mga yan at isa pa, Si Mario, School Government Officer.
“Inaaway nila si Chandria.” Sabi ko ulit.
Sinamahan ko si Chandria hanggang sa fountain, para mailabas nya lahat ng emosyon nya.
“Bakit di ka lumaban?” Tanong ko sakanya
“Natakot ako eh. Hayaan mo na yon. Nakaraan na yon eh.” Sabi ni Chandria at ngumiti sya.
Tumayo na ako.
“Kumain na tayo.” Sabi ko sakanya.
--
KATHRYN:
Niligtas nya ako. Niligtas nya ako.
Niligtas nya ako. Kinomfort nya ako.
Kinomfort nya ako. Kinomfort nya ako.
Kuya? Kapatid nya yung akala ko girlfriend nya.
HAY! Official na ‘to! Crush ko talaga si Mr. Cute Guy sa simbahan na hinolding hands ko aka Mr. Daniel and Ice ng GRA.
“No. No. No. Hindi pwede, Ka—“ Naputol yung sasabihin ko.
“Cha, anong di pwede?” Miles
“Ah, wala. Sumakit lang kasi yung ulo ko.” Palusot ko.
“Pumunta ka nang clinic kasi.” Expressionless na sabi ni Ice. He’s cold, Yes. Pero ang caring nya saakin.
“Whoah. Whoah. Totoo ba ito? Daniel? Sweet sa babae?” Biro ni Lester
“Hindi nakakatawa.” Sabi ni Ice at binatuhan ng isang nakakamatay na tingin si Lester
--