Chapter XXXIX

5.9K 119 6
                                    

CHAPTER XXXIX:

KATHRYN:

“I’m sorry Ma, hindi ko alam.”

“Malalagpasan din natin ‘to.” Ate Kaye

“Eh, uuwi pa ba si Papa?”

“Oo naman. I-ipapakilala d-daw n-nya yung kapatid n-yo.” Mama

Iyak pa din nang iyak si Mama.

--

“Babe, ang sakit eh. Yung all this time, naniniwala ka na perfect family, pero there’s no such thing na perfect pala”

Babe, ang buhay, parang life. Saka lahat naman tayo may problema eh. Tamo ako, kinukulit na naman ni Sky. Tapos, ang pinakapinoproblema ko pa…”

“Ano yun, Babe?”

“Masyado kitang mahal.”

“Nyenyenye.”

“BOOM PANES!”

“Deejay, ang hyper mo.”

“Alam ko na, Babe!”

“Ano?”

“Ilabas natin sina Tita at Mama bukas. Medyo may problema din kasi kami ni Mama eh. Stressed out na. Eh alam mo namang mahal na mahal ko yun si Mama.”

“Yes! Great Idea. Tomorrow, Let’s go to mass together. May flight and duty sina Ate Tin and Ate Kaye eh. Pero baka makasama sila sa mass.  No driver, Babe. Sasama ba si Janella?”

“Si Janella eh may defense, kaya wala na naman dito sa bahay. Kaya nagkukulitan dito si Sky at Red.”

“Aww. Cutie pie. Babe diba naka-iphone ka na? Tapos may WiFi na kayo, Facetime tayo dali. Andito din si Rain eh.”

“Sige sige wait.”

Maya-maya pa…

“Babe, asensado na talaga kayo. Rich Kid ka na.”

“Yun nga yung pinagtalunan naming ni Mama eh.”

--

DANIEL:

“Babe, asensado na talaga kayo. Rich Kid ka na.”

“Yun nga yung pinagtalunan naming ni Mama eh.”

FLASHBACK:

“Anak oh, ito na yung iphone mo. Tulog ka na kasi kagabi nung pag-uwi ko eh. Nakuha na ni Janella yung kanya. Naka-line na nga din pala yan.” Sabi ni Mama habang inaayos yung groceries na pinamili nya.

“Ma, una yung 20K, bank accounts, tapos WiFi, tapos ito? Ma, aminin mo nga saakin, nag-drugs ka na naman ba?”

“Hoy, mag-ingat ka sa pagsasalita mo, Daniel John ha. Ginagawa ko ‘to para sayo!” Mama

“Ma naman, hwag sa ganyang paraan.”

“Hindi ako nagda-drugs okay? M-may ano lang… Business! Oo! Business.” Mama

“Ma, anak mo ko kaya alam ko kapag nagsisinungaling ka. Sino nagbibigay ng pera?” I used my cold voice para sabihin ni Mama yung totoo.

She's Kathryn Bernardo.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon