Chapter IX

6.7K 146 1
                                    

CHAPTER IX

KATHRYN:

Papunta kami ngayon kanila Ice, magpapakain daw yung Mommy nya eh. Saka ipapakilala na din daw ako. KINILIG NAMAN AKO DOON, Pero as a friend, Kath. Chill.

Kanila Ice din yung pinakamalapit na bahay doon sa venue ng gig nila.

“Bakit nagmamadali si Ice? Sya ba yung magluluto?” Biro ko sakanila.

“Alam mo kasi, Cha. Si Ice, Fanboy yun ni Kathryn Bernardo. Kami lang nakaka-alam nyan, pati kayo ni Miles. Kaya wag mo’ng sabihin kay Ice huh. Papatayin kami non.” Seth

SYETEEEEEE! SERYOSO? FAN KO SYA? AAAAAAAAAAAHHHHH!

“Flattered.” Bulong ni Miles

“Cloud Nine, te.” Sabi ko sakanya.

--

Nakarating kami sa bahay nila Ice just on time sa pagsisimula ng A Shooting Star.

At first, Awkward talaga, pinapanood ko yung sarili ko. Saka alam ko na yung katapusan nyan.

“Sorry, Monique. Mahal ko si Jessa.” Alfred (Quen)

“Alfreeeeeeeeeeed!!!” Tapos masasagasaan si Monique(character ko) kasi niligtas ko si Alfed.

NEXT SCENE ---

“Mabait talaga si Monique, ibinigay nya sayo kahit yung huling hininga nya.” Jessa (Julia)

Sabi ni Jessa at Alfred habang nakatingin sa langit.

May dumaan na shooting star.

“Alam mo ba, Jessa, yung mga namamatay daw, nagiging mga bituin, sa tingin mo, sino dyan si Monique?” Alfred

“Si Monique? Sya yung shooting star natin, lahat ng pangarap natin, natupad dahil sa kanya.”

Tapos End na nung A Shooting Star.

Tumingin naman ako sa paligid, nakita ko si Ice, umiiyak. OMG! Fanboy talaga sya.

“Oh My Geeee! Why did that happened to Monique? She’s so bait kaya.” Sabi nung kapatid ni Ice

“Oo nga. Nakakainis!” Kats

Tahimik lang si Ice, pero halatang nakikinig sya sa usapan.

Lumabas naman sa kitchen yung mommy ni Ice.

“Tita, si Chandria ngapo pala.” Pakilala ni Jc saakin. Astig diba? Hindi ba dapat si Ice yung magpakilala saakin? Sya yung may-ari ng bahay diba?

“Hello po. Chandria Manuel nga po pala.” Pagpapakilala ko kay Tita?

“Carla Ford. Tita Carla na lang. Sya naman si Janella, kapatid ni Daniel.” Tita Carla

Daniel talaga yung tawag sakanya dito sa bahay.

“Kain muna kayo.” Sabi ni Tita

Bilang nakakain naman na ako, dito na lang ako sa sala. Kasama yung kapatid ni Ice. Si Miles kasi makikikain daw. Si Tita naman, pumanik na, matutulog na daw sya.

“You know what, ate Cha. You look like…” Naputol yung sinabi nya kasi nalglag yung fake kong kilay. SHT!

“Ooooops.” Janella

“Oh My Geee! Yes you are!” Janella

Agad ko namang kinabit yun at pinilit syang pinatahimik.

“Ssssh, please, Janella. Keep this as a secret.”

“You are Kathryn Bernardo..” Bulong ni Janella

“Yes, I am. Hindi ko naman alam na fan ko pala ang Kuya mo.”

“Oh My Gee! This is exciting ate Cha.” Janella

“Please keep it private. Please.”

“Yes, you can trust me on that. *wink* Janella

--

“Kuya, why don’t you make hatid Ate Cha?” Janella

May nakapintang pilyang ngiti sakanya. Nakuuu. Buti na lang doon ako tumutuloy sa Apartment malapit kanila Miles, kasama ko sa bahay si Ate Da.

Nauna na kasi sina Miles, pag-uusapan pa kasi namin yung project namin.

“Pumanik ka na sa taas.” Sabi ni Ice with authority.

Pumanik naman agad si Janella

“Takot sayo yung kapatid mo.” Sabi ko, trying to break the silence

Tumango lang sya.

“Bukas tayo gumawa ng project.” Sabi nya.

“Ahm, di ako pwede ng umaga. Mga 5PM, pwede na ko. May lakad kasi kami ng Mom ko.” Sabi ko, but srlsy, may rehersal ako sa Asap.

“Okay.” Sabi nya lang.

--

She's Kathryn Bernardo.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon