Chapter Nine: Suprise Death

32 0 0
                                    



   Amandra Jones Point of View:

Lahat kami ay sumunod kay Eunice ng bigla lang syang sumigaw na Rica is dead. Katulad ni Weak kanina, sinasabing si Rica nga ang susunod. Nakarating kami sa dating science lab at bumungad sa amin ang isang malaking aquarium na may mga pirana at kumakain ng laman. Isang ulo na nakadilat ang unting-unting kinakain ng mga pirana.

  "Si Rica yan!" Sigaw ng isa naming classmate. I rolled my eyes at tinignan sila. Duh! Nakikita rin naman na ulo ni Rica ang kinakain ng mga Pirana sa Aquarium.

  "Sino ang may kagagawan nito?!" Takot na sigaw ni Candy.

"Don't tell me girls, si Chain na naman ang sisisihin ninyo?" Sabat ni Rock na feelingero sa section namin.

  "Sino pa ba?! Di'ba sya lang yung unang nakaalam? For sure acting nya lang yun kanina." Sagot ko naman sa kanila. Im just telling the truth. Sya lang ang unang nakapagsabi sa amin and nasa harapan namin ang ebedinsya. Ang bulaklak na hawak nya kanina ay sya ring nadikit sa gilid ng aquarium.

   "Yung bulaklak!" Sigaw ni Mitch. Lumapit sya sa aquarium ng hindi natatakot. Kinuha nya yun at agad lumapit sa amin.

"The next of Rica... is You." Binitawan nya agad ang bulaklak magkatapos nyang basahin.

  "Fuck! Sino ba sya ha?! Anong tingin nya sa atin? Laruan?! Dalawa na ang napapatay nya sa section natin. Dapat matigil na ito!" Hindi ako nagagalit o naiiyak dahil namatay si Rica. She deserve that. She is so feeling saint. Akala mo kung sinong Maria Clara pero nagawa nya lumandi sa iba. Niloko nya nga si Kart na sobrang loyal at minahal sya. She never deserve to live. She is best Actress and really fake. Kaya hindi na ako makakapagtaka kung mamamatay syang maaga pero dapat dati pa. Dapat dati pa syang namatay para maiwasan ang mga peke sa mundo tulad nya.

   "Okay Guys, Clean that mess and forget about this. Let's go! Back to Classroom!" Sabi ko sa kanila.

  "Hindi ba natin ito sasabihin sa taas?" Tanong ni Nerd.

"Sige, ikaw ang magsumbong at ikaw ang isunod namin sa kinakain ng Pirana. Kita mo naman na pag nalaman ng Taas yan, edi lahat tayo ay madidisslove at paparuhasan sa DH. Kaya go! Tell them!" Sabi ko sa kanya.

"Nasaan si Chain?" Napatingin kami sa harapan ng pinto at nandoon si Mr. Alcantara.

"Ewan namin." Sagot ng isa naming classmate.

"Dude! Musta?! Long time no see!" Sigaw ni Matthew kay Mr. Alcantara.

"Maguusap tayo mamaya." Sabing seryoso nya. Yeah! Kaya sya nandito because nalaman nyang patay na si Rica. Halata naman sa kanya na mahal pa nya si Rica pero it's too late na magbalikan sila dahil patay na si Rica. I saw him run away at bahid parin sa mukha nya na ang pagiging seryoso sa lahat ng bagay.

   "Ngayon, sino ang susunod na mamamatay sa atin?"

  Lahat kami ay napatingin kay Mitch.

"No, not me!" Tss! Sa susunod kasi wag masyadong pakiilamera sa mga bagay-bagay para hindi napapahamak. Mitch the chismosa.

   Rica Shaan Point of view:

"Rica, tawag ka ni Ma'am Clara. Ibigay mo na daw yung fund ng section ninyo." Sabi ni Erwin habang abala sa pagkalikot sa phone.


"Ahh.. sige. Punta lang ako sa Science Lab at ibabalik ko lang itong organs model." Sabi ko atska umalis na sa harapan nya. Hindi talaga gentlemen ang isang yun, hindi man lang akong tinulungan sa pagbuhat nitong models.

   Hinawakan ko ang doorknob at pinihit. Madilim ang loob kaya inilock ko ang door at kinapa ang switch ng ilaw.

  "Hi, Miss me?" Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko syang nakaupo sa mahabang table at katabi ang malaking aquarium at binibigyan ng pagkain ang mga pirana na nasa loob.

"Bakit ka nandito?!" Hindi ako nagkakamali. Sya ang nasa harapan ko at nakangiti na parang demonyo.

"Since i saw you betrayed my bestfriend." Nabitawan ko ang organs na hawak ko at narinig unti-unting bumubukas ang pinto. Napatakbo ako sa gilid ng shelf nang makita syang naglalakad papalapit sa akin.

  "Hello, Babe." Naguunahan ang dugo ko sa mukha ko dahil ramdam ko ang init at pawis na namumuo sa mukha ko.

  "Hayop ka! Minahal kita! Ito pa ang igaganti mo sa'kin?!" Buong lakas kong sabi sa lalaking pinili kisa sa taong minahal ako ng sobra.

"Yun nga rin ang akala ko eh. Akala ko, ako yung mahal mo. Akala ko, ako yung pinili ng puso mo, pero iba pala. Sya parin pala. Ngayon, nagising na ako. Sya parin ang mahal mo! Sya!" Ramdam ko ang nanlilisik nyang mga mata at galit na binibigay nya sa akin.

  "Mahal kita." Hindi ko na namamalayan na tumutulo na ang luha ko, nauunahan sa pisngi ko pababa.

"AAASSSSHHHH!!! Blah!!! Blah!!! Blah!!! Niloko ka nya! Hindi ka ang mahal nya! Sinunggaling sya!" Sigaw nya sa lalaking mas pinili ko.

"Kayo ba ang pumatay kay Abigail?! Ha?! Kayo ba?!" I saw them smile at unti-unti silang lumalapit sa akin.

"Aha! Yes! Kami! Kami ang pumatay sa nagtatapang-tapangan nating Sissy number six! Remember? Sissy number five?" Naalala ko. Ang Sissy numbercode ko. Five, that the day. Sinagot ko si Kart but now. Pinagsisihan ko ng sobra.

"Any message for your boyfriend?" Hayop ka talaga! Tinanggap namin sya grupo para iligtas sya sa mga mambubully sa kanya! Pero kahit anong gawin naming pagtatanggol sa kanya! Never sya titigilan, Baliw sya! Baliw sya! Baliw sya! Sya dapat ang ipakain at lapain ng mga pirana na yan! Hindi ako!

  "See around.. to hell." Pinunasan ko ang luha ko at tinignan sya ng masama. Yung tipong hindi nya magugustuhan.

"Woah! What a nice face ah! That's what i want! The fiercer Rica.. i mean Jereca Dawn Shexcs!" Nababaliw na talaga sya! Nababaliw na sila!

Bumukas ang pinto at may pumasok na lalaki na mas lalong hindi ko inaasahan.

"Flowers delivery! Death flowers for fake saint like her." Pati sya? Kasama dito?! Fuck!

"Lahat kayo? Kayo! Kayo ang mga susunod na papatay sa amin! Mga peke! Sinunggaling! Mamamatay tao!" Tumawa sila ng malakas na parang pare-parehas lang kahulugan. Oo nga. Sila nga. Sila ang killers ng batch namin. Sa section namin.

"Lahat kayo nyan ay may characteristic! Fake, Liar, Saints demon, Manloloko. Lahat na! Lahat-lahat na! Meron kayo nyan! Kaya kami ang magbabalat sa mga makikinis ninyong balat para makita unti-unti ang maiitim ninyong budhi!" They are all Devils! Kahit nabubuhay sila, ang mga kaluluwa nila ay nasusunog na sa imperyno!

  "I love you Babe. Just for now, you need to rest. Happy monthsarry, Babe."

   All the things i see, now its gone.

Be safe, Kart.









Author Notes:
This is unedit. May typographic error, wrong grammar and others imperfections kaya paki intindi po. Anyway, Dalawa na po ang namatay. Unti-unti lang po natin. Sissy number code. Yun po ay mababanggit ko sa kalagitnaan na ng kwento. That something rin na mystery sa story. Ano kaya ang connect sa babae na pumapatay sa kanila? Meron kaya?

Comment your thoughts!

Secret AcademyWhere stories live. Discover now