Kaizer Pov.
Nakakainis bakit kasi bumalik-balik pa siya ayan tuloy lalong dumagdag yung problema ko.
Flashback.
"Sir Kai tawag po kayo ng daddy ninyo"sabi ni Nanay
"Opo sige susunod nalang po ako sa baba"sabi inaayos ko kasi yung mga gamit ko at iniisip ko si Jm ano na kayang lagay niya.
Ilang araw na rin kasi akong walang balita sakaniya at mukhang hindi pa niya sinasabi sa kuya at mama niya na may problema kami.
Pagkababa ko ay nakita ko si dad na may kausap sa phone.
"Hey daddy pinapatawag ninyo daw ako?"bungad ko sakaniya pagkababang pagkababa ko.
"We need to talk"sabi niya bigla akong kinabahan sa sinabi niya.
"Ok dad sabihin mo na."sabi ko
"Your getting married next month"nanlaki yung mga mata ko dahil doon sa sinabi ni dad.
"Ano?! pero dad meron akong girlfriend kaya hindi ako pumapayag diyan dad mahal ko yung girlfriend ko"sabi ko naiiyak ba ako dahil sa galit at inis.
"No your getting married next month or else hindi mo makukuha ang mana mo"sabi niya.
End of flashback
Ito ako ngayon sa kwarto ko nag mo-mokmok at iniisip year ng sinabi ni dad ipapakasal ako sa hindi ko kilala tapos hindi ko pa mahal.
Hanggang ngayon hindi ko alam kung anong gagawin ko.
Eh kung magtrabaho nalang ako tapos magipon ako.
Pero hindi din papayag si dad gagawa at gagawa siya ng paraan para mapapayag ako.
Jachelle's Pov.
Ikakasal ako sa hindi ko kilala pero nung sinabi saakin ni mama na ikakasal na ako"arrange marriage" sa taong hindi ko kilala at mahal ang laki ng ngiti niya bakit kaya pero mahal ko si Kai kahit na ginawa niya yng bagay na yun alam ko naman na nadala lang siya sa halik ng bruha na yun ehh pero bakit ganoon para kinakabahan ako sa mangyayari sa arrange marriage thing na yun.
Ring~Ring~
Hubby is calling.
Sasagotin ko ba masakit yung ginawa niya pero mahal ko siya at alam ko na nadala lang siya siguro time na rin para pag-bigyan siya.
Hello
Wifey buti sinagot mo na yung tawag ko.
Musta ka na?
Ok lang pero miss na miss na kita pwede ba tayong mag kita sa park malapit sainyo?
Sure sige para makapag usap na rin tayo.
Hintayin kita.
Pagkatapos nun ay ibinaba ko n ayung phone time na rin siguro parakausapin ko siya halos 3 weeks ko na rin siyang hindi nakakausap ibababa ko na yung pride ko.
Pero wala akong balak sabihin sakaniya yung bagay na sinabi saakin ni mama sasabihin ko nalang pag malapit na ang kasal next month na kasi yun.
Nandito na ako sa park at nakita ko siyang nakatalikod at nakaupo doon sa isang bench.
"Hubby!"tawag ko sakaniya lumingon siya at napangit nung tinawag ko siyang ganon.
"Wifey"lumapit siya saakin at niyakap niya akong napaka higpit na miss ko talaga siya sobra
"Hubby sorry kasi hindi muna kita pinagpaliwanag alam ko hindi mo yun ginusto pero hindi kota pinakinggan"sabi ko umiiyak na nga ako.
"It's ok don't be sorry ako dapat ang mag sorry kasi nagpadala ako sorry pero ito tatandaan mo ikaw lang mahal ko wala ng iba."sabi niya at pinunasan niya yung luha ako gamit ang thumb niya.
"Pero maysasabihin ako sayo pero wag kang magugulat at sabay nating haharapin lahat ng problema natin"sabi ni niya pa.
"Sige sabihin mo na"kinakabahan ako sa sasabihin niya.
Lumuhod siya sa harapan ko at may kinuha siya sa bulsa niya at kinuha niya doon yung puting kahon at binuksan niya ito.
"Jachelle Mae Clemente will you merry me"natatameme ako sa sobrang gulat.
"Pls say yes"sabi pa niya.
"Yes Kaizer payag ako"sabi ko sinuot na niya yung singsing sa daliri ko at tumayo siya para yakapin ako.
******************
Papunta ako sa bahay nila Kai ngayon nakasakay kami sa kotse niya kinakabahan nga ako sagagawin namin ehh sabi kasi niya sasabihin niya sa parents niya na may fiance na siya at hindi siya pwedeng ipakasal sa iba umamin na rin ako pero sasabihin muna daw namin sa daddy niya bago sa mommy ko at kay kuya.
Bumaba na kami ng sasakyan at mas lalong niyang hinigpitan ang kamay ko.
"Dad"sabi niya ako naman sa likod niya lang ako.
"Yes anak napag-isipan mo na ba na ang sinabi ko at papayag ka na?"sabi ng daddy niya.
"Hindi ako punapayag dad dahil my fiance na ako"sabi niya at pinakita ako.
"Oh hi Ms.Clemente , Kaizer di mo agad sinabi na si Ms. Clemente para ang girlfriend mo edi sana hindi ko na tinuloy yung arrange marriage ninuong dalawa"nanlaki ang mata naming dalawa ni Kaizer so ibig sabihin kaming dalawa yung mag papakasal?
"WHAT?"sabi naming dalawa.
Kaya pala masaya si mama at ok lang sakaniya na makipag arrange marriage ako sa iba yun pala sa taong mahal ko lang
"Sorry son kung sinabi mo lang saakin kung sino ang girlfriend mo edi sana hindi ko na yun sinabi at hindi nakita pinilit pa"natatawa na yun tatay niya.
"Dad kong hindi ko pa kasi sinama girlfriend ko dito at dapat kasi sinabi mo saakin yung panggalan niya edi sana hindi ko na kayo nasigawan kanina sorry dad"sabi niya at nagyakapan sila ng Daddy niya. Ang sweet nialng tignan.
At napakasaya ko kasi kaming dalawa pala ang ikakasal at hindi kami ikakasal sa iba sadyang kaming dalawa lng talaga.
😉😉😉😉😉
Here's the new update sorry short lang siya.
Do votes
Leave a comment
Follow me.