chapter 5- Surprise kay mommy

5 0 0
                                    

Shaira's POV

Sa mga nagdaang araw at linggo, naging busy ako sa trabaho. Trabaho at bahay lang ako, sabi nga ni mommy at daddy wag ko daw ipressure ng husto ang sarili ko sa trabaho baka magsawa daw ako agad. Ang akin lang naman, kaya ko isinusubsub ang sarili ko sa trabaho para mabilis kung matapos lahat ng mga dapat kung tapusin sa isang araw, ayaw ko kasi nung uuwi ako sa bahay na may naiwan akong trabaho at tatapusin ko kinabukasan. Panay ang overtime ko ng 2 hours o higit pa para lang matapos iyon. At ito na nga naman ako, overtime ulit.

Mam, magoovertime po ba kayo ulit? Tanong ni Anne..

Oo, sige nauna ka ng umuwi kung wala ka ng gagawin.

Salamat po, ingat po kayo. 

Sige, salamat at ingat ka rin pauwi.

Ilang sandali pa'y nag-ring ang cellphone ko, kinuha ko ito at tinignan kung sino ang tumatawag. Numuro sa bahay. Sinagot ko agad iyon baka ito ay emergency.

Hello!

Hija, magoovertime ka nanaman ba? 

Opo mommy, andami kasi paperworks eh. Kailangan ito sa susunod na araw sa board meeting. Si daddy po ba nanjan na?

Wala pa, pareho kayong puro overtime sa trabaho baka magkasakit kayo niyan. May lungkot sa boses ng aking ina.

Sige mom, I'l call dad para makauwi na kami. See you. I Love You.

tooooooot... pinindot ko na anf end button

Dinail ko agad ang numero sa opisina ni daddy.. At ang secretary nito ang nakasagot.

President Secretary good evening!

Yes, hello! pwde kay daddy?

Saglit lang po mam, ikoconect ko lang po kayo. 

Okey thanks.....

-------------

Hello dad, are you busy?

Hindi naman hija, is there something wrong?

Tumawag kasi si mommy sakin, nagtatampo na satin kasi puro daw tayo overtime dito sa opisina. Ang sabi ko naman sa kanya may tinatapos lang ako at pagnatapos ko na uuwi na ako agad. E, ikaw dad? Anu ba ginagawa mo?

I just review some reports hija para sa board meeting sa susunod na araw. Pero tapos ko ng basahin ito kanina pa, nagpaphinga lang ako saglit at uuwi na din ako. 

Great, sabay na tayo dad, then we'll buy mom's favorite ice cream, para makabawi tayo.

Sounds good hija. Okey, then I'll wait for you sa parking. See you..

Okey dad.. 

May ngiti sa labi ko habang inililigpit ko ang kung anu mang mga papel sa desk ko, ung iba iuuwi ko nalang para matapos ko agad.

----------

Sorry dad, kanina ka pa ba?

No hija, kararating ko lang din. 

So, let's go?

Sumakay na kami sa kanya kanya naming kotse, nauna ako sinusundan naman ako ni daddy. Papunta kami ngayon sa groccery para bumili ng ice cream para kay mommy.

Sa groccery ice cream section

Dad, 5 gallons lang available nang nestle temptations flavors of the wolrd dutch speculoos. Kukunin ko na ito dad. Pagtingin ko sa tabi, wala pala akong kinakausap. haist! asan na kaya si daddy? Nahagip ng mata ko ang lalaki sa di kalayuan, si daddy iyon at sino kaya iyong kausap niya. Lihim akong lumapit sa kanila sa pagaakalang hindi nila ako mapapansin, pero nagkamali ako.

I'm with my daugther, nasa ice cream section lang siya kumukuha ng favorite ice cream ng mommy niya.

Ang sweet niyo naman. Anyways, I want to meet her.

Bigla naman ako hinanap ni daddy sa kinatatyuan ko, pero hindi niya ako agad nakita, ibinaling niya ang mata niya sa ibang direksyon at iyon, nakita na niya ako.

Oh, hija Shaira, come here, I want you to meet your tita Ellaine.

Huh? Tita ko siya? Sa side siguro ni daddy kasi halos lahat ng kapatid ni daddy nagmaigrate sa ibang bansa.

Hello dear, ako nga pala ang tita Ellaine mo, you look gergous like me.

hehe, thanks po. Sorry po, hindi po kasi kayo naikukuwento ni daddy sakin o kahit si mommy eh. 

Si kuya mo lang ang nakakakilala sakin hija, kasi nung magmaigrate kami ng tito Fred mo 2 years old ka palang noon, so I guess hindi mo nga ako maalala sa tagal ba naman naming nagstay doon. So, how's your kuya? 

Ah okey naman po siya, he's now handling the other branch of our company.

Yeah, nakabase siya sa Quezon City ngayon. 

Really, Oh i have to go. Maybe i'l visit you some other time. Matagal pa naman ang balik namin eh. Regards to your mom, hija. Bye.

At tuluyan na nga siyang nagpaalam, kami naman ni daddy nagtungo na sa counter para magbayad.

--------------

On our way home ng bigla kung maalalang tawagan si kuya..

kring... kring... kring... kring... kring... kring... 

Hello, napatawag ka.

Busy kaba? Uwi ka naman sa bahay oh, nagtatampo na si mommy satin kasi puro daw tayo trabaho.

Pauwi na nga ako eh...

Great! Thanks kuya, see you later.

Nandito na kami sa bahay, pero nasan kaya si mommy. Sabi ni manang nasa sala kaso wala naman.

Mommy were here. Asan na kaya un. Matawagan na nga lang.

ring... ring... ring...

Hello mom, asan ka? Kanina pa kmi ni daddy dito sa bahay.

Hija sorry, nandito ako kina tita Honey mo. She invited me for a dinner here.

Hija, nasan ang mommy mo?

Dad, na kina tita Honey po si Mommy. Ito po dad, kausap ko sa phone. May lungkot sa boses ko. Kita din sa mata ko ang disappointment. 

Hija, i'll hung up na. See you later.

Ok mommy, see you later. 

toooot... call ended

Leave your comment. I am also accepting criticism, but please do not use "harsh" word. Thank you.

Unofficially YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon