Chapter 6- Disappointment

3 0 0
                                    

Shaira's POV

Sayang iyong effort namin nila daddy at kuya. Kami pala ang masusurprise dahil wala si mommy sa bahay. 

Shaira, nasan si mommy?

Kuya, nandoon kina tita Honey, ininvite daw siya doon para magdinner. 

Halata sa boses ko ang lungkot. Wala naman kaming magagawa kasi nga naman busy kaming lahat sa trabaho, even dad he's busy all the time. 

Bawi nalang tayo bukas, pakiusap natin si Nana na tayo nalang maghahanda ng breakfast bukas. Oh! What do you think?

Great kuya, sige i'll tell Nana na tayo bukas ang magluluto.

Agad naman akong nagtungo sa kusina para kausapin si Nana, at gaya nga ng sabi ni Kuya na kami ang maghahanda ng breakfast bukas, hindi naman nagdalawang isip si Nana at napa-oo ko naman.

-----------

Kuya, ung table dali, ikaw na maglagay nito doon. Mamaya lang, bababa na sina mom and dad. 

Oh, sige.

Nana, pakitulungan nalang naman po si Kuya sa pag-aayos ng table. Thank you

Sige hija.

Ilang minuto lang, lumabas na sina mom and dad sa kwarto nila. At habang pababa sa hagdan...

 Oh hijo, Allan bakit ikaw ang gumagawa niyan? Nasaan ang kapaatid mo?

Mom, relax... Nasa kusina lang si Shai.

Ano bang ginagawa nun dun huh?

Good morning Mommy and Daddy. Common breakfast na tayo. Dala ko ung corn soup. At namangha naman sina mom and dad. Si kuya naman, ginuide na sila para maupo para daw makakain na kami.

Here  mom, try this.

Ano to?

Chicken pastel mom, expirement namin ni kuya, right kuya?

Oo nga mom, we've just search the net for that recipe then Shai and I tried it, taaaa daaaa. Sabay turo ni kuya sa chicken pastel.

Dad, you should try it also. Hija, hijo it taste good. Naglambing na naman si mommy, which I missed from here. 

It tastes good. Bakit nga pala ninyo naisipang ipagluto kami ng mommy niyo?

Dad, remember last night. Sabay wink ni kuya kay Dad

Oh yeah. 

What about last night dear? tingin sakin si mommy

Ah, mom... Dad and I bought your favorite flavor of ice cream last night, we would like to surprise you with that, kaso kami ang nasurprise kasi wala ka dito sa bahay. At pinilit ko pa nga si kuya na dito nalang matulog. So, kuya and I decided na ipagluto nalang kayo in the morning, and this is it.. We prepare all of this. Para naman makabawi kami sayo, at pathank you na din namin ni kuya sa inyo ni daddy kasi nanjan kayo para suportahan kami sa lahat ng gusto namin. 

Oo nga mommy, kinulit pa ako nitong anak niyo para samahan siya at ni daddy sa isurprise ka  niya kaso sablay, hahahaha... dibale, bawi naman siya ngayon eh. Tignan niyo oh, laki ng eyebags kakasearch sa net kagabi para sa lulutuin niya. Pero successful naman ang ginawa namin diba?  Hinawakan ni kuya ung ulo ko para ipakita kina mom and dad ung mata ko.

Unofficially YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon