Bonding

60 4 2
                                    

"Eh, salamat. Napakabait mong bata, kahit mayaman ka, hinde mo ito pinagmamayabang, kahit buntis ka, hinde mo pinababayaan ang sarili mo at ang pagaaral mo. Tapat ako saiyo, Taki."

Oh my gosh. I feel flattered.

"Ay, thanks po, nay Sally."

She walked closer to me and hugged me. After seconds, she pulled away.

"Nay, eto nga po pala, mga pasalubong galing Palawan at Maynila."

Kenneth gave Nay Sally a plastic bag.

"Ay, nagabala pa ang aking anak. Maupo muna kyo, ay."

We both sat down and waited for anyone to speak up.

"Umm, Nay Sally, what do you do for a living here?"

"H-huh?"

Kenneth leaned in and whispered.

"Hinde nakaka-intindi si nanay ng english, Love."

"Sorry."

I took a deep breath and attempted to speak again.

"Ano pong ginagawa nyo pang kabuhayan?"

"Ah... Ako, dati akong nurse dito sa Leyte, pero nung ipinanganak ko tong si Aya, iniwan ko na ang aking trabaho. Sa ngayon, mananahi lamang ako."

"Ahh... Parang ang hirap po ng buhay dito, ano?"

"Mahirap nga, anak. Pero, alam kong mapapakinabangan ang mga nagagawa ko dito. Dahil inuuwi ito ng mga tao at napapadalas ang mga balik nila dito."

"Ahh... Nay, kung gusto nyo po, isama po namin kyo ni Kenneth sa Maynila, para po makapag-aral ng mabuti si Aya, at hinde na po kyo mahirapan."

"Ay nako, wag na, anak. Okay na ko dito. Kahit si Aya na lang ang isama nyo."

"B-bakit naman po?"

"Eh kasi, matanda na ko, at maayos na ang buhay ko dito. Tsaka, hinde ko rin kayang iwanan ang asawa ko, kahit wala na sya."

"Nay, wag nyo naman po sabihin yan..."

Nay Sally sighed.

"Sige, ganito na lang. Isama nyo na lang si Aya sainyo. At magbakasyon kayo dito kung gusto nyo."

"Sige po, Nay! Maraming salamat po!"

"Walang anuman, Taki. Kulang pa nga itong mga ginagawa ko bilang pasasalamat saiyo dahil pinagaaral mo ang mga anak ko, kahit ako na dapat ang gumagawa nun. At minamahal mo sila ng lubos. Maraming maraming salamat, Taki. Kaawaan ka ng Diyos."

"Marami din pong salamat, Nay!"

I hugged her. After an hour, our friends texted us. We had to go and so we told Nay Sally that we're going. We hopped in the trike then told the driver to take us to the hotel.

"Ang bait ni nay Sally, ano?"

"Sobra. Kaya mahal na mahal ko yang nanay ko eh."

"Hmm... Ang bait mong anak, Love. Sana ganyan din si Gaea noh?"

And this chapter is dedicated to:

Nickicuiman

Dahil pinuno ng votes ang Stay with me at Waves. Okay lang po yan 😂😂😂! And speaking of Stay with me, malapit na malapit na po talaga ang pagpublish ng book 2! Pero basahin nyo muna ang "My one true love", "Stay with me", at "Tadhana". Medyo di makakaupdate this week dahil exams, tas fieldtrip. Ang weird lang at ang exams at fieldtrip ang magkasunod 😂. Thanksss! 😘😘😘

WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon