"Aysus! Pumapag-ibig na si Kenneth, ay. Eh, akala ko si Paulina ung nakatuluyan mo?"
Then I looked at him. Paulina nanaman.
"Umm, mang Roy, wag na po natin pagusapan un."
"Ay, sige. Sorry. Dine na tyo!"
Kenneth and I stood up and he payed for the ride.
"Love, mahaba pa lalakarin natin, okay lng?"
"Hmmm? Oo naman. Tiba nga, nakakabuti daw ung paglalakad sa buntis? It will make my labor easier."
"Hinde, iniisip ko lng kasi na baka ma-disgrasya ka."
"Kenneth..."
"Sige na nga."
Our hands interwined then we started walking to their house. After 10 minutes, I saw their house. After 5 minutes, we have arrived.
"Kuya!"
Her sister greeted.
"Aya! Kamusta ka na?"
"Mabuti naman, kuya. Ay, ikaw ba si Taki?"
I looked at Kenneth, not knowing what to do. I'm not really used in introducing my self, I'm always used to my mom introducing me to friends and families.
"Ahh... Oo, ako nga. And you must be Aya?"
"Yes! Ako si Aliyah Ysandra Aicelle Medrano. Eh, ang ganda-ganda naman ng mapapang-asawa mo kuya eh!"
"Eh syempre! Asan ba si nay?"
"Ay, nasa loob. Naglilinis pa."
"Oh, bat di mo sya tinutulungan? Aya ah..."
"Tinutulungan ko sya kanina, sabi nya hintayin na daw kita sa labas at para mabati na kita, ay. Swerte mo nga at masunurin akong anak."
"Ahh, tara?"
We all went in and saw Kenneth's mother, whom just came out from their kitchen.
"Nay!"
"Anak!"
Kenneth hugged her mom and she hugged him back.
"Ay, hija!"
"Hello po, tita?"
"Ay, Sally. Ako si Sally. At wag mo na kong tatawaging "Tita", Nay na lng. Ang ganda-ganda ng babaeng ito, anak. Sigurado akong matutuwa sayo ang tatay nyo at magkakaroon ka na ng pamilya."
"Salamat, nay. Namiss ko na po kayo, kamusta na po kayo?"
"Okay naman ako, eh yang kapatid mo ang tanungin mo. Nung nagpadala ka ng cellphone, ayan, pinabayaan ang pagaaral at nagboyprend ba naman."
Kenneth looked at Aya.
"Aya..."
"Ehh... Sorry na, Nay. Hinde na po mauulit."
Kenneth was teasing Aya. I loved watching them as they have fun, they may not have a rich and glamorous family, but I can feel their love and support for each other. And that's a true family.
"Kelan ka ba manganganak, Taki?"
"Ay, 4 months pa po."
"Hinde ka naman pinababayaan ng anak ko?"
"Ay, hinde po. Mabait po syang tao at mapagmahal. At kitang-kita naman po na sainyo nagmana."
"Eh, salamat. Napakabait mong bata, kahit mayaman ka, hinde mo ito pinagmamayabang, kahit buntis ka, hinde mo pinababayaan ang sarili mo at ang pagaaral mo. Tapat ako saiyo, Taki."
BINABASA MO ANG
Waves
RomanceSept. 3, 2017- 11:08 AM FanFiction- KenTaki - Love - Trops Waves - published on Sept. 6, 2017- 11:08 PM