AGAD NA siniil ng halik ni Denim si Ethel at tila nilukob na sila ng isang uri ng mahika. Lahat ng tumatakbo sa isip niya ay tila natunaw na tulad sa isang yelo at ang tanging nais ng puso niya ay makapiling pa ito. Ah, halik pa lang ay hindi na matawaran ang reaksyon ng kanyang katawan.
Saglit siyang tumigil at pinagmasdan ang maganda nitong mukha para siguraduhing tunay nga iyong nagaganap. Tila inuudyukan siya ng mga mata nitong magpatuloy at nilukob ng kakaibang init ang puso niya. Dahil doon ay kusang kumilos ang kamay niya sa batok nito upang muli itong hagkan. Nang magtagpo ang kanilang labi ay nais niyang dahan-dahanin ang lahat... namnamin ang bawat sandali...
"Ethel..." anas niya sa pagitan ng kanilang mga labi.
"Den's... Denim..." anas din nito at lalo siyang naginit sa tono nitong ubod suyo kaya naging mapaghanap ang labi niya. Dahan-dahan siyang bumaba para tumbukin ang leeg nito.
Lalong nagningas ang init ng masamyo niya ang bango nito. Nakakabaliw. Nakakapaglagablab ng damdamin. At dahil hindi niya gustong doon gawin ang lahat, agad niya itong dinala sa silid. Maingat niya itong inihiga sa kama habang magkasanib ang mga labi nila. Gusto pa rin niyang gawin iyon sa silid nito... sa kung saan nakadikit din ang mga bango nito sa mga unan nito...
Isa-isa niyang inalis ang mga saplot nila sa katawan. Nang madama niya ang init nito sa balat niya ay lalo siyang nadarang. Aaminin niyang kakaibang ligaya ang hatid noon sa puso niya at hindi niya sasayangin ang pagkakataong iyon na paligayahin ito. Pinagigi niya ang paghalik dito mula leeg papuntang dibdib nang walang halong pagmamadali.
"Ethel..." anas niya.
"Hmm... Denim..."
Pinagigi pa niya ang paghalik sa dibdib nito at hindi lang minsang napaliyad ito. Naging mapagsaliksik ang kamay at labi niya. Base sa mga ungol nito ay tama ang ginagawa niya kaya sumige lang siya hanggang sa makarating sa ibaba nito. At nang madama niya kung gaano katindi ang reaksyon ng katawan nito sa lahat ay nakaramdam siya ng kaligayahan... dahil nagawa niya itong paluguran...
"Den's... Den's... hmm..."
Lalo pa niyang pinagigi ang paglalaro ng daliri doon at hindi lang iisang beses itong mapapabangon. Hinalikan niya ito upang kumalma hanggang sa muli niyang tinumbok ang pagkababae nito. Ginawa niya ang lahat para muling paligayahin ito hanggang sa makita niya ang ebidensya at napaungol na lamang ito sa kaluwalhatian.
Sinalubong nito ang labi niya hanggang sa nais na rin niyang madama ang buong init nito. Dahan-dahan niya itong sinakop. Nahirapan siya noong una pero naging maingat pa rin siya hanggang sa nadama ang buong init nito. At kahit dama niyang hindi siya ang unang lalaki sa buhay nito ay wala siyang pakialam.
"Den's..." anito at inawat niya ito. Halatado sa mukha nitong nais magpaliwanag pero kinintalan niya ito ng magaang na halik sa ilong.
"Ethel... walang nagbago sa pagtingin ko sa'yo..." anas niya. Namasa ang mga mata nito at hinalikan niya ito ng matagal. Gusto niyang madama nito na hindi iyon magiging problema... hindi iyon magiging kabawasan sa pagmamahal niya rito...
Marahil, sadyang ganoon ang bagay na iyon. Hindi siya sumuko dito. Hindi siya matatahimik hangga't hindi ito napapangiti, hangga't wala siyang nagagawa para sa ngiting iyon. Noon pa man ay inamin na niya sa sariling si Ethel lang—at wala ng iba pa ang maaaring makapagparamdam sa kanya ng ganoon.
Kusa na ring kumilos ang katawan niya para angkinin ito. Dahan-dahan hanggang sa tuluyan ng nagiba ang tono ng kilos nila. Ibinaon nito ang mukha sa balikat niya at niyakap niya ito ng mahigpit. Lalo niyang binilisan ang ungos at tila musika sa pandinig niya ang paulit-ulit nitong pagtawag sa pangalan niya. Iba-ibang tono man, kakaiba pa ring ligaya ang dala noon sa puso niya.
BINABASA MO ANG
THE PLATERO TRILOGY 1: HUNDRED RINGS OF SILVER (UNEDITED VERSION)
RomanceTHIS STORY IS PUBLISHED UNDER PRECIOUS HEARTS ROMANCES. Maraming sakit ng kalooban ang pinagdaanan ni Ethel, isang sikat na fantasy writer, kaya pinili niyang maglagay ng matayog na pader upang protektahan ang sarili. Lumayo rin siya upang makapagsi...