CHAPTER 5

40.6K 1K 23
                                    

Dylan

I was busy making my baby laugh while watching a baby crying video on the internet.

Her laughter is a beautiful music I've ever heard in my entire life, her smile is a beautiful scenery in my eyes and her face is so lovely, just like her mother.

Her mother who leaved me a year ago, her mother who made me fucked up and messed up my life just like I'm nothing to her.

Umupo ako sa sofa dahil pagod na akong isayaw ang anak ko, mabuti nga nakatulog na siya kasi kanina iyak siya ng iyak.

Nilapag ko siya sa sofa at nilagyan ng harang para hindi mahulog, tsaka ako tumayo at nag tungo sa kusina para mag timpla ng gatas.

I don't know how to do it but I'll try my best.

Kinuha ko ang lagayan ng gatas sa bag na pinaglagayan ko nito, lahat kasi ng gamit ng anak ko ay kinuha ko.

Tinignan ko ang lata nito at sinunod ang procedure, seven scoop daw ang dapat ilagay sa kung ano man ang tawag nito na ginagamit para uminom ang baby,

Kalahating mainit na tubig ang nilagay ko at hinaluan ng tap water para hindi masyadong mainit.

Shinake ko ang bote ng gatas kasi iyon daw ang gagawin para matunaw ang powered milk.

Habang ginagawa ko iyon ay nag lakad ako papunta sa pinto, nakalimotan ko palang ipasok ang kotse sa garahe.

Natigilan ako ng may nakita akong pares ng sandals kaya dahan dahan kong inangat ang mukha ko na sana hindi ko na ginawa.

Biglang nag dilim ang ekspresyon ng mukha ko sa nakikita kong pagkagulat nang mukha niya.

Bakit siya nagugulat? Kasi nag kita ulit kami? what the fuck is that?

"Where's my daughter Mr.Smith" Tumalim ang mga mata ko sa kanya at pinagcross ang braso ko

"She's my daughter too" Binitawan ni Micaella ang maleta niya at dinuro ako dibdib ko pero hindi ako nag padaig sa kanya

"Angeline is not your daughter! she is my daughter! walang sayo Dylan" Pinigilan ko ang braso niya at hinigpitan ang pag kakahawak doon. Nakita kong nasasaktan niya sa hawak ko but I don't care.

Kulang pa ito sa ginawa niya sa akin dati.

"And that explain why her name is Angeline Dielan Smith? What a big joke Micaella" Matapang ang mga mata niya habang tinitignan ako.

"Huwag kang assuming Dylan Smitg! Paraanin mo ako dahil kukunin ko ang anak ko! Let me pass you mother fucker!" Hinigpitan ko lalo ang pag hawak sa kanya at pilit siyang inihaharap sa akin

"Don't mother fucker me Micaella! I'll let you see my daughter but you leave after that. Are we clear?!"

Micaella / Angelic

Sasampalin ko na sana si Dylan pero hindi ko nagawa dahil kaagad niya akong itinulak sa loob ng bahay kaya napasubsob ako sa sahig.

Holy fuck? Bakit ba ang harsh ng lalaking ito? Hindi ko siya maintindigan.

"Ano pang inuupo mo sa sahig?  kung gusto mong makita ang anak natin. Mag madali ka" Tinignan ko siya dahil sa pag diin niya ng salitang 'natin'

"Faster!" Pumikit ako ng mariin dahil sa pag sigaw siya. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng kirot sa puso kapag sinisigawan niya ako.

Mabilis akong tumayo at lumapit sa sofa na pinaglagyan kay Angeline. Lumabas ang mga luha na kanina pang pinipigilan ko dahil sa wakas nahawakan ko na ang anak ko,

Nagulat ako ng bigla akong hilain ni Dylan patayo at kinaladkad na palabas ng bahay kaya nanlaban ako.

"Bitawan mo ako! Gusto kong kunin ang anak ko Dylan! Ano ba! bitawan mo nga ako!" Tumili ako ng hawakan niya ng mahigpit ang panga ko at inilapit ang mukha niya sa mukha ko.

"Simula nang lumabas ka sa kwarto ko isang taon ang nakalipas, wala ka ng halaga sa akin. Simula nang umalis ka sa bansa ay pinakawalan na kita kaya huwag ka ng babalik sa pamamahay ko! Akin lang ang anak ko" Matapos niyang sabihin iyon ay tinulak niya ako palabas ng bahay kaya napaluhod ako,

Pumikit ako nang masara na niya ang pinto. Nasasaktan ako, hindi dahil sa hindi ko na makikita ang anak ko. Kundi dahil sa pag taboy sa akin ni Dylan. Bakit ko ba nararamdaman ang ganito?

Umiyak ako ng umiyak habang nakaluhod pa rin sa labas ng bahay ni Dylan nang biglang umulan ng malakas.

Holy mother of! Ang galing makisama ng panahon! Paika-ika akong nag lakad papunta sa garahe ni Dylan para makasilong, grabe ang sakit ng tuhod ko dahil sa pag kakaagsak.

Pag upo ko ay tinignan kp agad ang tuhod ko. Tsk may sugat pala kaya mahapdi, sinamaan ko ng tingin ang pinto ng bahay ni Dylan.

"Walang hiya kang lalaki ka, mabilis pa naman ako mag kasakit" inis na sabi ko at binuksan ang dala dala kong maleta.

Nag labas ako ng jacket at pinatungan ko ng makapal na pajamas ang pantalon ko dahil sa lamig. Malakas kasi ang ulan, kasing lakas ng pag tulo ng mga kuha ko kanina.

Hindi ako nakatiis at nilapitan ko ang kotse ni Dylan sakaling bukas pero bigo ako kasi nakalock. Saan na ako sisilong ngayon para hindi ako malamigan?

Huminga ako ng malalim at umupo nalang sa gilid ng maleta ko, niyakap ko ang sarili ko at isinubsob ang mukha ko sa tuhod para mabawasan ang lamig.

Shit talaga. Nag sisimula nang bumigat ang pakiramdam ko, mukhang lalagnatin pa yata ako.

Maya maya pa ay hindi ko na kinaya kaya humiga na talaga ako at niyakap amg sarili, nilalagnat na ako kaya nanlalabo ang mata ko. Ganito kasi ako pag may lagnat.

Nanlalabo ang mata ko tapos ang bigat ng pakiramdam ko, gusto ko laging nakagiga pag may lagnat ako.

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako,

Dylan

Tumayo ako matapos kong kalmahin ang sarili ko at binuksan ang pinto. Nakalimotan ko kasing ipasok ng tuloyan ang kotse na sadya ko sana kanina.

Umatras ako dahil umuulan pala, hindi ko man lang naramdaman at narinig na umuulan na pala sa labas dahil sa galit ko.

Bumalik ako sa loob at kumuha ng payong bago lumabas ng tuloyan. Nilapitan ko ang kotse ko at papasok na sana ko ng mahagip ng mata ko ang ina ng anak ko.

Tiger 3: Dylan Smith (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon