Im not like what you think
Im not perfect
Im not impossible like what you think
Im just stupid
Stupid to let go of your hand
I let it slip over my fingersYour not stupid
Im just dumb
So dumb to believe a lie
I let my jealousy rule my body
It's not what you think
I can understandRemember this,
Whatever happens you will always be my soulmate,no one can change that darling, bear that in mind
I'll do anything just to be with you no one can make us apart. Only death can do that.~*~*~*~*
"Hey Red kayo na muna ni Zeke magsama we have important matters to attend,just enjoy the festival", my best friend Eve shouted at me, nasa malayo na sya bago magpaalam eh..
"Why would I do that, I prefer to be alone than to be with him, I can manage myself Eve", I shouted back para kaming mga taga bundok na nagsisigawan dito.
"No di pwede, baka hatakin ka nalang dyan sa tabi at irape mahirap na maganda ka pa naman at tsaka sinabihan ko na sya kanina, nakita ko syang kasama si Mabuchi na namamasyal, may pupuntahan din kasi si Mabuchi kaya good timing may kasama kana wala naman sigurong masama dun diba?",sabi niya
"Tss, fine as if I have a choice di ka talaga magpapatalo eh, now where is he?",tanong ko
"I'm already here you two are busy shouting and you didn't notice me, you two are such a nuisance,tss",bored na sabi ni Zeke
"Oy insan andyan kana pala samahan mo si Red ha wag muna kayong mag-away wala kaming mag aawat sa inyo, oh sya aalis na ako wag kayong magulong dalawa ha!,enjoy nalang kayo dyan geh sayounara!!!!,sigaw niya sa aming dalawa at tumakbo na.
"Now what are we gonna do? stand here all day?",bored na tanong niya.
Inismidan ko nalang sya at nagsimula ng maglakad. Naramdaman ko nalang sya sumunod sa akin.
Pumunta ako sa park na kung saan maraming nagtitinda ng mga street foods. I missed eating street foods kaya pumunta ako sa isang stall para bumili. Sumunod naman si "Red Hair" sa akin. Thats what I call him cause he have a reddish hair.
"Red Eye kakain ka ba niyan baka di yan safe at sumakit tyan mo pagalitan pa ako ni Eve, maging responsibilidad pa kita", sabi niya sakin habang nakaturo sa mga street foods.
"Hindi naman yan ititinda kung hindi safe at hindi ko naman gusto maging responsibilidad mo I can manage myself with or without you okay",sagot ko sa kanya I'm an independent person. I can manage myself alone.
"Fine basta pinagsabihan na kita,wag mo kung sisihin kung ano man mangyari sayo, I dont care anymore",bored na sabi niya..
Tss. Bumili na ako ng fishball at isaw.
Habang kumakain ako ng isaw ay nakatingin siya sakin gusto yatang kumain ng loko."You want some here",sabi ko sa kanya at inabot sa kanya ang isang stick ng isaw.
"What's that? Baka malason ako niyan", sabi niya. Napangiwi naman ako sa sinabi niya hay nako halatang anak mayaman eh.
"Arte mo naman kung nakakalason toh edi sana patay na ako ngayon tsk, this is isaw kainin mo na masarap yan ,nangangalay na kamay ko eh" naiinis na sabi ko sa kanya. Kalalakeng tao ang arte.
Inismidan niya muna ako bago kinuha ang isaw. Tinignan ko sya kumagat sa isaw at hinintay ang kanyang reaksyon.
"Its good", sabi niya at inubus ang isang stick ng isaw. Kumuha sya ulit at kumain. Tsk good lng daw pero nakakuha na ulit di pa amining masarap eh.
"Ano yan?",turo niya sa fishball na hawak ko.
"Fishball ",tipid na sabi ko at inabot sa kanya ang isang stickKumain sya nang isa at ibinalik sa akin ang natira.
"Ayaw ko ng lasa nyan, ikaw nalang kumain may inumin ba dito?"sabi niya sakin. Kinuha ko sa kanya ang stick at inubus ang natira niya. Nagulat naman sya sa ginawa ko. Di naman ako maarte di naman niya ito dinumihan kaya okay lng. Sure naman akong wala sya sakit.
"Ayun oh bumili ka ng gulaman masarap yan."sabi ko sa kanya at itinuro ang tindang gulaman
Bumili siya ng dalawa at binigay sakin ang isa.
"Your right masarap nga toh,bilisan mo na dyan at maglibot na tayo ulit.", sabi niya sakin
Natapos nakong kumain. Kaya naglibot na ulit kami. May napansin akong isang tent na walang masyadong pumapasok. May nakalagaw sa ibabaw na karatulang "Your Fate"its weird pero I dont know pero pumasok parin ako. Naramdaman kong sumunod si Red Hair. Pag pasok ko isang lamesa na may nakalatag na mga baraha at isang nakaupong babae na sa tingin ko nasa 50's na yata.
Hindi manlang sya nagulat nung pumasok kaming dalawa ni red hair. Parang expected na niya na pupunta kami dito.
"Maligayang pagdating mga panauhin umupo na kayong dalawa sa upuan.", sabi niya at itinuro ang dalawang silya na nakaharap sa kanya.
"Bakit ka pumunta dito magpapahula ka ba Red eye?" Tanong ni Red Hair.
Inismidan ko lng sya kasi di ko rin alam kung bakit pumasok ako dito."Pumili ka ng dalawang baraha babae at ikaw rin lalake",sabi samin ng babae
Ginawa rin namin ang utus niya. Ang mga napili namin ay binuksan niya. Bahagya siyang nagulat at ngumiti. Tumingin sya sa aming dalawa.
" I guess fate brought you two here, and this fate brought you two together, but remember this dont let a lie rule over your body and don't let your jealousy eats you"sabi sa amin ng babae na nakatingin sa aming dalawa
"Huh, sorry but what are you saying?",tanong ni Red Hair
"Hmm, still don't know huh. I know you two are lovers, this fate brought you two together",nakangiting sabi samin ng babae
"What! never hinding hindi kami maiinlove sa isat isa and we will always be mortal enemies, and there's no such thing like fate, your crazy old lady"sabi ko sa kanya
"Not yet but in the future, always remember that "All fates are all the heart's desire" kakainin niyo rin ang mga sinasabi niyo", sabi niya sa amin.
Tumayo na si Red Hair at naglagay ng isang daan sa lamesa at nagmadaling umalis sumunod narin ako."You enter a tent with a crazy old lady red eye, be careful next time baka mga rapist na ang mapasukan mo"bored na sabi sakin ni red hair.
Tumawag sa amin si Eve na ihataid daw ako ni Zeke sa bahay namin kaya no choice sya kundi ihatid ako sa bahay. Umalis rin agad sya kaya pumasok na ako sa bahay. Sinalubong pa ako ni mommy na may ngiti sa labi. Alam ko na ang tumatakbo sa isip niya na manliligaw ko ang naghatud sa akin. Dumiretso nalang ako sa kwarto at nagpahinga.
Hindi parin ako makatulog dahil sa sinabi ng matandang babae kanina.
Tss fates huh. What a crazy person to believe a thing such fate. It's not true. And I will never fall to a jerk like Zeke his a pain in the head. Di ko na namalayan na nakatulog na pala ako.
___________________________________
Sana nagustuhan niyo......
Di ako magaling na author kaya sana pagtyagaan niyo na.hahaha
BINABASA MO ANG
My Dear Soulmate
Teen FictionPapaano mo malalaman kong sya nga ba talaga ang nakatadhana sayo? Ang soulmate mo? May nakapagsabi kasi sakin na " all fates are all the heart's desire", pero paano kong ang fate na napunta sakin ay di ko gusto? Sya ba talaga? O nagloko ang tadhana...