Ezekiels POV
Nakakainis talaga ang babaeng toh. Masyadong reklamador isa pa hahalikan ko na eh.tsk.
D jwk ayaw ko sa kanya masyadong prangka makapunta nga mamaya sa bar isama ko na ng tatlong mokong.
Kringggg...
Nagbell na. Ito na ang ikalawang bell kaya it means second period na. Sinarado ko na ang laptop ko at nagligpit may klase pami eh. Ang kambal naman kanina pa umalis nong nagbell para sa first period.
"Ahhh, nakakapagod naman toh sumakit yata ang likod ko sa kakatype",reklamo ni Mabuchi.
"Tara na late na tayo", bored na sabi ni Hiru. Ito talagang lalakeng toh napakatahimik pero kung sya na ang gagawa ng kalokohan daig pa ang mastermind ng isang sindikato sa linis ng pagkakagawa ng mga plano niya. Siya ang tahimik pero may nakatagong Devil haha.
Naginat pa ang mga babae bago niligpit ang mga gamit nila. Lumabas kami sa tambayan at naglakad na papuntang classroom. Wala na masyadong tao sa hallway dahil andon na siguro sa mga classrooms.
Pagpasok namin sa loob ay bumungad samin ang terror teacher namin. Patay nakalimutan namin na sya pala ang teacher namin ngayon sa Filipino. Napalunok naman kami ng laway.
"Why all of you late, san kayo galing",galit na tanong niya samin habang nakapameywang.
"Uh uh.. Gumawa po ng--", nauutal na sabi ni Mabuchi pero siningitan niya na ito.
"Anong ginawa niyo!, nako ang mga estudyante ngayon mapupusok na di na kayo nahiya sa mga magulang niyo. Puro nalng mga kalokohan ang nasa isip niyo"nangangalaiting sabi niya samin habang tinitignan kami ng masama.
Hay nako here we go again. Matandang dalaga na eh kaya ganyan kung umasta kung di lng talaga matagal sa serbisyo ang ulayaning yan matagal ko nang pinatanggal yan kay lolo kaso masyadong mabait si lolo eh. Tsk.
"Ang dumi ng isip niyo ma'am gumawa kami ng activity namin na mga paperwork nalate kami dahil sa malayo ang nilakad namin kaya please lng can you be considerate sometimes. Di mo pa nga naririnig ang paliwanag namin kung makareact kayo parang may ginawa kaming mali. Lagi nalang kayong ganyan sa mga estudyante, alam niyo naman na mahirap ang buhay estudyante dahil napagdaanan niyo rin yun. Pero how come na sobrang inconsiderate niyo"naiinis na sabi ni Hiru. Nako pag ganyan kahaba ang sinabi niya malapit na talaga yang mainis. Lalo nang pagod kami dahil sa ginawa namin plus ang sermon pa netong teacher. Nako kawawa ang teacher namin ngayon dahil siguradong gagawa ng paraan si Hiru para masagawa ang kalokohang maiisip niya. Nagulat naman sina Red dahil sa narinig ngayon niya lng ata narinig magsalita ng mahaba si Hiru. Napatingin ako sa kanya. Napatingin rin sya pero agad umiwas ng tingin bahagyang namula pero nawala dahil nagsalita ang ulayaning teacher na ito. Sus di pa sabihing may crush sakin eh.
"What!! How disrespectful of you, all of you GET OUT AND GO TO THE GUIDANCE!!,"sigaw niya samin. Agad naman kaming lumabas at pumunta sa guidance dahil kung hindi baka ibagsak kami nun sa kanyang subject.
"Ikaw kasi Hiru eh ginalit mo pa",sabi ni Eve.
"So what I just said what is right and obvious, I'll fight for my rights as a student", cold na sabi ni Hiru. Paniguradong may naiisip na namn ito parasa teacher na yun. Cruel Hiru.
"Mabuti na nga yun na napunta tayo sa guidance kaysa naman makinig sa lecture nun, ang boring kaya nun magturo",sabi ni Mabuchi at humikab.
Tumango naman si ako na sinang ayunan ni Eve. No choice rin naman sya kundi ang umagree nalang. Tinignan ko si Red pero tulala lng ito habang naglalakad.
"Red okay kalang ba?", tanong ni Eve nung napansing walang kibo si Red.
"Ah oo may naisip lng ako"sabi niya at ngumiti, bahagyang nagtama ang aming tingin pero umiwas sya agad.
BINABASA MO ANG
My Dear Soulmate
Teen FictionPapaano mo malalaman kong sya nga ba talaga ang nakatadhana sayo? Ang soulmate mo? May nakapagsabi kasi sakin na " all fates are all the heart's desire", pero paano kong ang fate na napunta sakin ay di ko gusto? Sya ba talaga? O nagloko ang tadhana...