Dwayne's POV
Naglalakad ako sa hardin nila dito. Hmm ang sarap ng simoy ng hangin. Itatanong ko lng curios ako eh. Bakit nila sinasabi na masarap ang simoy nang hangin? Bakit nalasahan na nila? At eto pa bakit nila sinasabing may forever kong lahat naman ng bagay ay may katapusan. Katulad nalang ng buhay ng isang tao. Kahit gaano kapa kaalaga sa sarili mo. Sa huli ay magiging patay ka parin.Okay change topic nabibitter na ako eh. Anyway I'm Dwayne Wilson Martinez, cousin nina Red. Graduate na ako kasi di naman ako naabutan ng K to 12 eh. I'm a freelance engineer.
"Meow,meow,meow",huni ng pusa.
Hinanap ko iyon at nakita ko ito sa isang puno nagtatago.
"Miming ming ming, halika dito, wala ka bang amo?",pakikipag usap ko sa pusa.
"Meow",sabi nito na parang nakakaintindi ito. Lumapit ito sakin. Kinarga ko naman at hinimas himas ang pusa sa ulo.
"Ako nalang ang magiging amo mo mula ngayon, hmm siguro Lulu nalang ang ipapangalan ko sayo",kausap ko sa pusa. Di naman siguro ako pagbabawalan nina tita na mag alaga ng pusa.
"Kuya Dwayne pasok ka na daw po kakain na tayo ng agahan",sabi ng boses sa likod ko.
Bumaling naman ako sa kanya."Oh Astrid ikaw pala,tara na sa loob",aya ko sa kanya.
"Kuya Dwayne bakit may pusa ka?, as I remember you don't have a cat when you arive yesterday or you just put your cat inside your luggage?",takang tanong niya sakin na nasa pusa ang atensyon.
"Hahahaha silly, nakita ko lng dito eh naawa ako",sabi ko sa kanya.
"May awa ka pala Dwayne ahha",sabi ni Red nakakadating lang saming likod.
Napasimangot naman ako." Tss,ibalik mo na nga sakin ang autograph ng mga idol mo",matabang kong sabi.
"Sus di ka naman mabiro,babye pasok na daw kayo sa loob",sabi niya at tumakbo na papasok ng bahay. Napailing nalang ako. Ang hilig niya talaga akong barahin at asarin.
"Kuya can I hold it?",tanong niya.
"Uh yeah sure",sabi ko at ibinigay sa kanya si Lulu.Hinimas himas naman niya ito. Tuwang tuwa sya sa pagkarga nito.
"It is so fluffy what is it's name and gender?",tanong niya habang hinahagkan ang pusa."Hey don't kiss Lulu,hindi pa sya napapaliguan. And I guess he's a male",sabi ko.
"Oh sorry,hi lulu",sabi niya dito habang inaangat sa ere.
"Meow,meow",huni ng pusa.
"Tara na baka hinihintay na tayo",sabi ko sa kanya. Sabay kaming pumasok ng bahay. Pagdating namin sa kusina agad napansin ni tita ang pusang hawak ni Astrid.
"Oh Astrid where did you get that cat?",takang tanong nito.
"It's not my cat mom, kuya Dwayne found it in the garden",sagot niya habang hinihimas ang ulo ni Lulu.
"Uhm tita pwede po ba natin syang alagaan?",tanong ko. For your information I'm a pet lover. Meron akong dalawang pusa at aso sa Japan kaso naiwan di pwedeng isama eh.
"Okay lng naman pero be responsible for your cat",sabi ni tita at ngumiti. Nag nod lng ako at gumanti ng ngiti.
"Bro what's it's name?",tanong ni Austin.
"He's Lulu and he's a male",sagot ni Astrid sa tanong sakin ni Austin.
"Oh sya mamaya nayan kumain na tayo, Dwayne feed your cat pagkatapos nating kumain",sabi ni tito. Kinuha ko naman kay Astrid si Lulu at nilagay sa tabi ng pintuan di naman sya siguro aalis. Umupo na ako sa tabi ni Red.
BINABASA MO ANG
My Dear Soulmate
Novela JuvenilPapaano mo malalaman kong sya nga ba talaga ang nakatadhana sayo? Ang soulmate mo? May nakapagsabi kasi sakin na " all fates are all the heart's desire", pero paano kong ang fate na napunta sakin ay di ko gusto? Sya ba talaga? O nagloko ang tadhana...